23 ก.ค. 2022 เวลา 10:30 • การตลาด
-- Guerilla Marketing การตลาดกองโจร กลยุทธ์เรียกลูกค้าด้วยงบที่น้อย แต่จู่โจมอย่างต่อเนื่อง --
ในปัจจุบันการทำธุรกิจได้มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงมากขึ้น ถ้าเราอยากให้แบรนด์หรือร้านอาหารเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วนั้น อาจจะต้องทุ่มงบทำการตลาดที่สูง แต่เมื่อคิดถึงเศรษฐกิจในตอนนี้ที่เรียกว่า “ ยุคข้าวยาก หมากแพง ” แล้วคงเป็นไปได้ยากมากจริง ๆ
เเต่พอลองคิด ๆ ดูเเล้ว เรายังมีอีกกลยุทธ์หนึ่งนะ ที่ใช้งบประมาณที่น้อย แต่สามารถ impact ได้เป็นอย่างดี จนเกิดเป็นกระแสไวรัล แล้วเกิดการพูดถึงและบอกต่อทั้งแบบ ปากต่อปาก และ Social media ได้ เรียกว่า “การตลาดแบบกองโจร” หรือ Guerrilla Marketing
.
Guerrilla Marketing คืออะไรล่ะ?
เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ ที่แปลกและแหวกแนวที่สุด แต่สามารถจู่โจมกลุ่มลูกค้าได้อย่างจัง แถมยังใช้งบทำการตลาดน้อย และที่สำคัญคือสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากอาศัยกลวิธีทำให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากอย่างรวดเร็ว เปรียบเหมือนกับการจัดตั้งกองโจร เพื่อเข้าไปโจมตีข้าศึก ที่แม้ว่าจะมีกำลังน้อยแต่สามารถเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ทันทีอย่างรวดเร็ว
ตัวอย่างเช่น ไก่ทอด KFC ที่ได้นำการตลาดแบบกองโจร มาใช้ในการสร้างกระแส #ไก่ที่ไม่มีวันละลาย จากการแซวแบรนด์ไอศกรีมชื่อดังที่ได้ทำแคมเปญไก่ทอดที่ละลายได้
.
เมื่อเราได้รู้จัก Guerrilla Marketing หรือ การตลาดแบบกองโจร ไปแล้วว่าคืออะไร วันนี้ผมจะมาแนะนำขั้นตอนการทำ Guerilla Marketing แบบย่อ ๆ ที่เข้าใจได้ง่าย และสามารถทำตามได้ โดยจะมีขั้นตอนดังนี้
1. รู้จักกลุ่มลูกค้าของเรา
.
เป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด เพราะการรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือกุญแจหลักในการทำการตลาดให้สำเร็จ
โดยวิธีที่จะเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าได้ดีที่สุด คือสำรวจความเห็นและความต้องการของลูกค้าจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ทีม Sales หรือทีม CS รวมทั้งทางโซเซียลมิเดียของแบนรด์หรือร้านอาหารเรา
แต่หากอยากได้ความชัดเจนเกี่ยวกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผมแนะนำว่า ลองวางโครงร่างโปรไฟล์ของ Customer Persona ออกมา ระบุจุดที่เป็นข้อมูลสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับแบรนด์ จะทำให้เข้าใจวิธีการที่ลูกค้าเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับเราได้อย่างดี
2. ตั้งเป้าหมายไว้
.
ถึงแม้การตลาดแบบกองโจรจะดูแปลก แหวกแนวไปบ้าง แต่ทุกการตลาดจำเป็นต้องมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง วัดผลได้ เชื่อถือได้ และตรงเวลาให้กับแคมเปญ เพราะเป้าหมายของการทำคอนเทนต์แบบนี้ไม่ได้หยุดอยู่ที่การเพิ่มยอด Brand Awareness เท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายแฝงเพิ่มเข้ามาด้วย จึงต้องทำให้มั่นใจว่าเป้าหมายของแคมเปญเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายของแบนรด์หรือร้านอาหารเรา
หากอยากรู้ว่า KPI ของการตลาดกองโจรมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ผมแนะนำว่า ให้เอา KPI ของยอดแคมเปญก่อนหน้ามาเป็นดัชนีชี้วัด แต่หากเพิ่งเริ่มทำครั้งแรกให้อิงตาม KPI ของแบรนด์คู่แข่งมาเป็นจุดเริ่มต้นแทน
3. วิเคราะห์เทรนด์ต่าง ๆ และความสนใจของสังคมในตอนนั้น
หากเราต้องการเป็นที่สนใจ เราต้องเริ่มจากการสนใจสิ่งรอบตัวก่อน เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับตัวเองด้วยการสำรวจความสนใจของผู้คนในตอนนั้น ๆ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายเพียงใช้ Social Listening Tools เช่น Mandala, Google Trends, Buzzsumo หรือ Hootsuite เป็นต้น ที่จะช่วยให้เราเข้าใจโลกสังคมในปัจจุบัน ความสนใจ กระแสนิยม และสภาพแวดล้อมของผู้บริโภค
นอกจากนี้ยังสามารถใช้หาคู่แข่งทางการตลาด และทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ของคู่แข่ง เพื่อเป็นแนวทางการสร้าง Guerilla Marketing ของเราให้มีความแตกต่าง และความโดดเด่นกว่า เพื่อเป็นคนแรกที่ลูกค้านึกถึงเสมอ
4. ใช้ความคิดสร้างสรรค์เยอะ ๆ ในการสร้างแคมเปญ
.
การจัดประชุมร่วมกันภายในเป็นการแชร์ความคิดเห็นร่วมกัน ช่วยกันระดมหัวคิดโดยต้องมีการตั้งเวลาเส้นตายเอาไว้ เพื่อไม่ให้เกินเวลา ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และอาจจะทำให้ได้ไอเดียที่แปลกแต่เจ๋งขึ้นมาในนาทีสุดท้ายก็เป็นได้
ซึ่งหลังจากได้ไอเดียมาแล้ว เราก็นำมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ควบคู่กับข้อมูลจากลูกค้าที่ได้จากการศึกษามา แต่หากสิ่งที่คิดกับสิ่งที่เป็นจริงมันดูห่างชั้นกันอย่างสิ้นเชิง ก็อย่าเพิ่งท้อใจและกลับไปค้นหาวิธีการใหม่ ๆ อีกครั้ง สุดท้ายก็จะได้ไอเดียดี ๆ ออกมาเอง
5. ลงมือสร้างแคมเปญ
.
การทำการตลาดแบบกองโจรจำเป็นต้องดี แปลก และใหม่ เพื่อให้คอนเทนต์ออกมาดีที่สุด และเพื่อช่วยให้แคมเปญไม่ออกมาล้มเหลว และเกิดเป็นกระแสที่ส่งผลดีมากกว่าผลเสีย ซึ่งการคาดการณ์ความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อแคมเปญทั้งแบบทั้งดีและไม่ดีไว้ถือเป็นวิธีที่ดี เพื่อเมื่อเกิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้ทันที
จะเห็นได้ว่าการทำการตลาดเราไม่จำเป็นต้องใช้งบที่เยอะเลย เพียงแค่เรามีไอเดียที่ดี แปลกใหม่ และแตกต่างกับคนอื่น เราก็สามารถสร้าง Guerrilla Marketing ที่จะจู่โจ่มลูกค้าได้อย่างถูกจุด จนทำให้เกิดเป็นกระแสไวรัลและส่งผลให้เราถูกมองเห็นและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้เป็นคนแรกสำหรับลูกค้า
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #GuerillaMarketing #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
1
โฆษณา