24 ก.ค. 2022 เวลา 01:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุป 5 เรื่องกี่ยวกับ DR และ 7 ข้อเปรียบเทียบกับการลงทุนต่างประเทศโดยตรง ให้เก็นชัดๆ กันเลยว่า เหมือนหรือต่างยังไง ใครสนใจลงทุน DR มาอ่านโพสนี้กัน...
1. DR คืออะไร
DR ย่อมาจาก Depositary Receipt ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ
DR เป็นเครื่องมือที่ทำให้เราสามารถลงทุนสินทรัพย์ต่างประเทศ เช่น หุ้น หรือ ETF ผ่านตลาดหุ้นไทยได้ โดยมีตัวกลางคือ บริษัทหลักทรัพย์ หรือธนาคารพาณิชย์ ตัวกลางนี้จะซื้อหุ้น หรือ ETF ต่างประเทศมา และออกเป็น DR หุ้นหรือ ETF อ้างอิงสินทรัพย์นั้น การออกเป็น DR เพื่อให้สามารถซื้อขายหลักทรัพย์อ้างอิงนั้นได้ด้วยเงินไทย ในตลาดหุ้นบ้านเรา โดยผู้ออกอาจกำหนดเป็น 1 DR ต่อ 1 หุ้นหรือ 1 หน่วย ETF
ซึ่ง DR นี้จะซื้อขายบนกระดานหุ้นบ้านเราตามปกติ ไม่ต้องเปิดพอร์ตหุ้นต่างประเทศ ไม่ต้องแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศเพื่อซื้อ
2. วิธีการลงทุนใน DR จะแบ่งเป็นซื้อในตลาดแรก คือ ช่วง IPO และซื้อขายกันในตลาดรอง คือ ซื้อขายกันในตลาดหุ้น
สำหรับ DR ที่เป็น IPO ใครั้งแรก อันนี้ต้องจองซื้อจากผู้ออกหรือตัวแทน โดยผู้ออก DR จะกำหนดเป็นช่วงราคา เพราะในช่วงเวลาจองซื้อยังไม่แน่นอนว่า ผู้ออก DR จะซื้อหลักทรัพย์อ้างอิงได้ในราคาเท่าไหร่ เช่น ราคาจองซื้อ BABA80 คือ 4-8 บ. ต่อหน่วย โดยต้องโอนเงินจองซื้อ 8 บ. ต่อหน่วย และราคา IPO จะคำนวณตามราคาหุ้น Alibaba ที่ซื้อได้ ปรับด้วยอัตราแลกเปลี่ยนและค่าธรรมเนียม โดยราคาเสนอขายสุดท้ายของ BABA80 คือ 5.116379 บ. ต่อหน่วย เงินที่จองเกินมาก็จะจ่ายคืน
ถึงแม้ว่า DR จะเสนอขายแบบเดียวกับหุ้น IPO แต่ไม่ใช่หุ้น IPO เพราะ DR เป็นเพียงตราสารที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นๆ ดังนั้นการพิจารณาราคาที่เหมาะสม จึงต้องพิจารณาจากราคาของหลักทรัพย์อ้างอิง
สำหรับการซื้อขายในตลาดรองหรือตลาดหุ้นนั้น ความผันผวนของ DR สามารถเกิดขึ้นได้จาก
1) หลักทรัพย์อ้างอิงนั้นๆ เพราะ DR เป็นตราสารที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นๆ จึงมีการผันผวนขึ้นลงตามหลักทรัพย์ที่อ้างอิง เช่น BABA80 ที่อ้างอิงหุ้น Alibaba ตลาดหุ้นฮองกง
2) อัตราแลกเปลี่ยน การลงทุนใน DR ถึงแม้เราไม่ได้ต้องแลกเงินต่างประเทศเพื่อซื้อสินทรัพย์นั้นโดยตรงจากต่างประเทศ แต่ก็จะมีเรื่องความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ เช่น ถ้าราคาหุ้นต่างประเทศตัวนั้นขึ้น แต่เมื่อเปลี่ยนกลับเป็นเงินไทยแล้วติดลบ ก็อาจทำให้ DR ตัวนั้นไม่ขึ้นได้
3) ความผันผวนจากราคาของ DR เองได้ด้วย เมื่อมีแรงซื้อขาย DR ตัวนั้นเข้ามามาก ราคาก็อาจจะปรับเพิ่มขึ้นลงมากกว่าปกติได้ ซึ่งอาจทำให้ราคา DR เมื่อเทียบกับราคาสินทรัพย์อ้างอิงในต่างประเทศอาจคลาดเคลื่อนกันได้บ้าง
3. ผลตอบแทนจากการลงทุน DR มีอะไรบ้าง
กำไรจาการซื้อขาย DR (Capital gain) ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษี เหมือนการซื้อขายหุ้นในตลาด ส่วนเงินปันผลถ้ามีการจ่ายปันผล ซึ่งเป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษี
4. ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียม เหมือนค่าธรรมเนียมซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นปกติ
- ค่าธรรมเนียมที่ผู้ออกเรียกเก็บเพิ่มเติม เช่น เงินปันผลที่ได้รับจากหุ้นอ้างอิง ในการส่งผ่านตัวกลางมายังผู้ถือ DR อาจมีการหักค่าใช้จ่าย อย่างเช่น BABA80 มีการหักค่าใช้จ่าย 5% สำหรับเงินปันผล ซึ่งตรงนี้ต้องอ่านเงื่อนไขรายละเอียดของ DR นั้นๆ ด้วย
5. ตอนนี้ตลาดหุ้นไทยมี DR อะไรบ้าง
สำหรับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มี DR ที่ซื้อขายอยู่แล้ว 6 ตัว และสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ในกระดานหุ้นคล้ายการซื้อขายหุ้น สามารถหาข้อมูล DR จากเว็บไซต์ของ set เมื่อเข้าไปหน้าแรก แล้วเลือก สินค้า/บริการ >> ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR)
ขอยกตัวอย่าง ETF และหุ้นอย่างละตัวนะ รายละเอียดของตัวอื่นไปดูได้ในเว็บไซต์ของ set นะ
E1VFVN3001 เป็น DR ที่อ้างอิง E1VFVN30 ซึ่งเป็น ETF ที่ลงทุนดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของเวียดนาม โดย E1VFVN3001 ออกโดย บล.บัวหลวง
BABA80 ซึ่งเป็นตราสาร DR ที่อ้างอิงหุ้น บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ที่ซื้อขายในตลาหุ้นฮองกง ออกโดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในอัตราส่วน 1 หุ้นอ้างอิง ต่อ 100 DR
ชื่อของ DR จะตั้งตามชื่อหลักทรัพย์อ้างอิง และตามด้วยตัวเลข 2 ตัวท้ายที่เป็นหมายเลขผู้ออก DR
ข้อมูลเพิ่มเติม
การซื้อขาย DR ในกระดานหุ้นนั้นจะมีราคาเปิดปิด ราคา ceiling และ floor ช่วงราคาซื้อขายเหมือนหุ้นไทยตามปกติ แต่การซื้อขายหุ้นตามปกตินั้นจะซื้อขายเป็น Board lot อย่างน้อย100 หุ้น และเป็นจำนวนเพิ่มของ 100 แต่ของ DR นั้น ขั้นต่ำคือ 1 DR เท่านั้น
ในประเทศเราก็เริ่มมีการทยอยออก DR เพิ่มเติม ซึ่งจะเห็นว่าการลงทุนผ่าน DR ก็ทำให้ผู้ลงทุนอย่างเราสามารถลงทุนสินทรัพย์ต่างประเทศได้ง่ายและสะดวกขึ้น ซึ่งก็น่าจะเป็นประโยชน์และทางเลือกให้กับผู้ลงทุนถ้าบ้านเรามีการทำ DR หุ้นต่างประเทศมากขึ้น
#DR #DepositaryReceipt #DRคืออะไร #ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ #ทางเลือกลงทุน #ลงทุนหุ้นต่างประเทศ #หมอยุ่งอยากมีเวลา
โฆษณา