24 ก.ค. 2022 เวลา 04:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คริปโตระส่ำ! Tesla เท Bitcoin เกือบหมด! สถาบันคริปโตขาดสภาพคล่อง ลามถึงไทย!?
2
วันนี้จะมาพูดถึงสถานการณ์ของคริปโตที่ดูเหมือนจะไม่ดีเลย เพราะว่าคุณ Elon Musk จากทาง Tesla ได้ออกมาขาย bitcoin ของเขากว่า 75% เป็นมูลค่าเกือบ 1 billion dollar เหตุผลเพราะว่า ได้ขาดสภาพคล่องในเรื่องของโรงงานจีน บวกกับการผลิตก็มีปริมาณตกต่ำลงไปด้วย
1
พร้อมทั้งประสบปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้เขาต้องปลดพนักงานออกไปบางส่วน แต่เขายังเชื่อมั่นใน bitcoin อยู่ ถ้ามีโอกาสจะกลับมาซื้อใหม่อีกครั้ง
ทันทีที่ข่าวนี้ออกไป Bitcoin ร่วงไปกว่า 1.7% จาก 24,000 เหรียญ ก็ร่วงมาที่ 23,000เหรียญ พร้อมทั้งข่าวเรื่องของการล้มละลาย ข่าวเรื่องการขาดสภาพคล่องของ Crypto Bank ชื่อดัง ยังคงลุกลามไปเรื่อยๆ ที่ก่อนหน้านี้มี 3AC Celsius และ ล่าสุดได้มี babel finance ด้วย
1
พอทาง Crypto Bank เริ่มล้ม เริ่มขาดสภาพคล่อง ทำให้ลูกค้า หรือเจ้าหนี้พวกนี้เดือดร้อนไปด้วย และหนึ่งในนั้นคือ Zipmex เมืองไทยนั่นเอง ได้มีการปิดการถอนชั่วคราว และได้ออกแถลงว่า เกิดอะไรขึ้นกับสภาพคล่องของตัว Zipmex Thailand
อย่างแรกเลย ก็คือ เงินที่อยู่ในตัว Zipup เป็นผลิตภัณฑ์ฝั่ง Crypto ที่ได้ผลตอบแทนราวๆ 4% ได้เกิดปัญหา โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นฝั่งของ C wallet แต่ตัว Trading Wallet ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็มีการฝากถอนได้ปกติ
2
หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทางกลต.ไทย เขาไม่อนุญาตให้นำเงินของลูกค้าไปใช้ผลิตดอกออกผล แล้วช่องทางนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
ต้องบอกว่าตัว Zipup เปรียบเสมือนว่า เป็นประตูช่องทางที่เอาเงินจากคนไทยไปสู่
Zipmex Global ที่สิงคโปร์ พอไปอยู่ที่สิงคโปร์แล้ว กฎหมายในไทยก็ไม่ได้ครอบคลุมที่นั่นด้วย
1
ซึ่งเงินในส่วนนี้จะนำไปลงทุนต่อ เช่น ไปฝากต่อที่ Celsius และ Crypto Bank ชื่อดัง เพราะปันผลก็จะส่งเป็นทอดๆ ไปที่ Zipmex Global ก่อน แล้วค่อยส่งให้ลูกค้าคนไทย แต่พอ Crypto Bank ล้มละลาย ก็ต้องเกิดการฟ้องร้องหรือเรียกคืนทรัพย์สิน
ซึ่งหากดูในบัญชีเขา จะมีหนี้สินประมาณ 5.5 Million หรือว่าประมาณ 5,500 ล้านบาท แต่มีทรัพย์สินอยู่เพียง 4,000 ล้านเท่านั้นเอง ดังนั้น ถ้าคนแห่ถอน อย่างไรก็ไม่มีทางได้ครบแน่นอน ก็ประกาศล้มละลายไป
จะเห็นภาพว่า ก็จะมีทรัพย์สินไม่ถึง 4,000 ล้านอยู่ดี ซึ่งสามารถได้มาส่วนหนึ่ง มีความเป็นไปได้สูงมาก แต่ถ้าได้เต็มถือว่าค่อนข้างยากเหมือนกัน
1
ซึ่งการเยียวยาของทาง Zipmex Thailand นั้น ข้อแรกคือ ได้ทำการฟ้องร้องตัว Zipmex Global และได้ฟ้องร้องคู่ค้าอย่าง Celsius และ babel finance อีกด้วย
สองคือ ได้ขายตัวบริษัท เพื่อเอาเงินมาชดใช้ให้กับลูกค้า เพราะทาง Zipmex ในตัวของ Series B มีมูลค่ามากถึง 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากเทียบกับหนี้สินของลูกค้าประมาณ 150 ล้าน ก็มีความเป็นไปได้ที่จะหาเงินมาคืนลูกค้าได้
สามคือ จะมีการ Live ทุกวัน เพื่อจะอัพเดทข่าวสาร แสดงความโปร่งใส และความจริงใจ กับลูกค้าชาวไทยครับ
2
สุดท้ายแล้ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่าย ให้ผ่านเรื่องนี้ไปได้ด้วยดีครับ…
แอดปลา
โฆษณา