24 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Brain Release
บันเทิง…สมอง สบายกระเป๋า
หากพูดถึงห้องสมุด ส่วนใหญ่อาจะนึกถึงแต่การไปค้นคว้าหาข้อมูล บรรยากาศการอ่านหนังสือสอบ ติวหนังสือ อื่นๆ
แต่โลกปัจจุบันที่มีกูเกิล ทำให้การค้นคว้าทำได้ง่าย และเสร็จงานเร็ว เหมือนมีห้องสมุด 24 ขั่วโมงที่บ้านเลย ดังนั้นเราจึงลืมการไปห้องสมุดไปเลย
ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้
ล่าสุด ได้ค้นพบแหล่งบันเทิงสมอง ผ่อนคลายความเครียดที่ห้องสมุดประจำเขตบ้านตัวเอง ห้องหนังสือที่มีนวนิยายเยอะมาก หลากหลายแนว นิยายจีนแปล น่าอ่านสุดๆ พี่ๆบรรณารักษ์บอกว่ามีเล่มใหม่ๆส่งเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับเรานี่มันสวรรค์หนอนหนังสืออย่างเราชัดๆ
นวนิยายหลากหลายแนว
ห้องสมุดมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมการอ่าน เพราะการอ่านคือรากฐานที่สำคัญ หนังสือเปรียบเสมือนเป็น “อาหารสมอง” การอ่าน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือประเภทไหนก็เหมือนกินอาหารบำรุงสมอง เพิ่มพูนสติปัญญา ปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ ผู้รักการอ่านจึงมีวิสัยทัศน์กว่าผู้มองการอ่านว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ
จริงอยู่ ที่เราสามารถหาอ่านเรื่องราวต่างๆ ออนไลน์ ทั้งอีบุ้คก็มีให้โหลดได้มากมาย แต่ความรู้สึกได้จับหนังสือเป็นเล่มที่พิมพ์บนกระดาษถนอมสายตา ก็ข่วยให้เราได้พักจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้บ้าง คืนสู่ความธรรมดาๆของการอ่านหนังสือที่เราเคยคุ้นเคย
ส่วนตัวรู้สึกชอบมาก ที่ได้ออกจากการใข้คอมพิวเตอร์กับมือถือบ้าง เพราะใข้ทำงาน และกิจกรรมต่างๆในชีวิตอยู่ตลอดเวลา
การได้เจอขุมนิยาย นี่เราบันเทิงใจมาก นอกจากบันเทิงสมองแล้วยังสบายกระเป๋าด้วย หนังสือดีๆเล่มนึง ราคาเริ่มต้นก็ 300 กว่าๆ ขึ้นไปทั้งนั้น การหายิมอ่านจากห้องสมุด ทำให้เราออมเงินจากส่วนนี้ไปเป็นเงินเก็บหรือลงทุนต่อได้เลย
คิดง่ายๆ ถ้าเราอ่านอาทิตย์ละ 2 เล่ม ทุกอาทิตย์ เท่ากับ ปีละ 104 เล่ม ๆ ละ350 บาท (ราคาขั้นต่ำ) เป็นเงิน 36,400 บาทต่อปีเลยนะ คิดจากตัวเองที่ชอบอ่านนิยายคลายเครียดจากการงานทุกคืนก่อนนอน
การยิมหนังสือทำได้โดยใช้บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และรูปถ่าย 1 นิ้ว สมัครเป็นสมาชิกเสียค่าธรรมเนียมรายปีตามข่วงอายุ ของเราจ่ายไป ค่าสมาชิก 60 บาท กับ ค่าประกันหนังสือ 40 บาท ( อายุ > 25 ปี แต่ < 60ปี) ยืมได้ครั้งละ2 เล่ม ต่อ 1 อาทิตย์
นอกจากจะยืมกลับบ้านแล้ว ทางห้องสมุดยังจัดให้มีที่นั่งอ่านสบายๆ ไว้ให้มานั่งอ่านเปลี่ยนบรรยากาศ พบปะพูดคุยกับสมาขิกท่านอื่นๆได้ตามอัธยาศัย
สวรรค์ของหนอนหนังสือ
ทั้งยังมีกิจกรรมสันทนาการ ท่องเที่ยวชุมชนเพื่อการเรียนรู้ (เช็คตารางกับทางห้องสมุด)
ทั้งยังรับบริจาคหนังสือได้ทุกแนว
ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้นี้สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม และมีถึง 36 แห่งภายใต้การดูแลของกรุงเทพมหานคร ท่านสามารถค้นหาจากการพิมพ์ “ห้องสมุดใกล้ฉัน” จะขึ้นเป็นผนที่ตั้งให้ออกไปหาแหล่งบันเทิงสมอง บันเทิงใจ สบายกระเป๋า และดีได้เลย
ขอคอมเมนท์ กดติดตามเป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
#ห้องสมุด #เก็บหอมรอมริบ #ไลฟ์สไตล์
#ออมเงิน #Lek_Pornprapa #Journal
#เรื่องเล่า #วางแผนทางการเงิน #ประหยัด
#แนวคิด #เศรษฐกิจ #การเงินครอบครัว
โฆษณา