24 ก.ค. 2022 เวลา 09:12 • ความคิดเห็น
คำว่า "ทัน" ยังมีหลายแง่หลายมุม อยู่ที่ใครจะมอง
หลายคนอาจจะคิดว่าทันคือ ตามทัน อะไรมาใหม่เราก็ต้องรู้จัก ต้องหามา ต้องมี เป็นเหมือนการไหลไปตามกระแสของโลก และเอาเข้าจริงคือตามหลังอยู่ตลอด ไม่เคยทันได้
แต่อยากให้ลองพิจารณามุมนี้ดู ว่าทันคือ "รู้เท่าทัน" เปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย
เช่นการรู้เท่าทัน มิจฉาชีพ ที่เห็นกันบ่อยๆอย่างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปลี่ยนลูกไม้มาหลอกเราตลอด ถ้าเรารู้ไม่ทัน เราก็จะหลงกล หมดเนื้อหมดตัว
โลกก็เช่นกัน ถ้าเราไม่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เราอาจจะหมดเนื้อหมดตัว หมดเวลาของชีวิต ไปกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ซึ่งการหลอกของโลกมันมองยากกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์
สิ่งหนึ่งที่เราควรทำความเข้าใจก่อน คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงตลอดคือโลกภายนอก แต่โลกภายใน ความเป็นมนุษย์ ตัวตนของคนไม่เคยเปลี่ยน การปรับตัวอาจจะเป็นการปรับวิถีชีวิตแบบใหม่โดยไม่หลงลืมความจริงที่มนุษย์เป็น ไม่ให้โลกมาเปลี่ยนจนสูญเสียความเป็นคนไปได้
มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เริ่มจะมองเห็นกันได้บ้างแล้วถึงการหลงกลความเปลี่ยนแปลงของโลก ยุค4G 5G ที่ดูเหมือนทำให้คนเราใกล้กันมากขึ้น พูดคุยกันได้ข้ามโลก แต่ในทางกลับกัน ก็ทำให้ผู้คนรู้สึกเหงา คนในบ้านเดียวกันกลับมีความรู้สึกห่างเหิน เสียงหัวเราะหายไปจากโต๊ะอาหาร ต่างคนต่างคุยกันผ่านข้อความ พูดจากันน้อยลง เข้าใจกันน้อยลง เลิกรากันง่ายขึ้น ความผูกพันเปราะบางลง
การสูญพันธุ์ของมนุษย์อาจเป็นในรูปแบบที่เหลือแต่เพียงร่างกาย แต่จิตใจของความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงไม่หลงเหลืออยู่อีกเลย ที่เริ่มมีคำว่า "ภาวะตายจากข้างใน"
โฆษณา