24 ก.ค. 2022 เวลา 11:11
"... #ความจริงในพระพุทธศาสนานี่ก็สอนให้เข้ามาหาตัวอย่างเดียว ตัดภายนอกออกไปให้หมด เหลือแค่กาย
🍃 เอกายโน อยัง ภิกขเว มัคโค สัตตานัง
ทางเป็นทางสายเดียวเป็นทางเอก เป็นทางหมดทุกข์ เป็นทางที่เข้าถึงซึ่งพระนิพพาน
หมายความ ว่าพระพุทธเจ้าทรงสอนว่าเราคนเดียว นี่เราไม่มีใครในโลกนี้ ถ้าเราบอกว่ามีพ่อมีแม่ มีพี่มีน้อง มีผัวมีเมีย มีลูกมีหลาน มันจริงตามสมมติ แต่เนื้อแท้จริงๆเราคนเดียว เราหิว หิวคนเดียว ไม่มีใครมาหิวด้วย บางทีเราหิวเกือบตาย ชาวบ้านเขายังไม่หิว เขานั่งคุยหัวเราะกัน ฮาๆ เราไปไม่ไหวแล้ว หิวจัด
นี่แสดงว่าโลกนี้มีเราคนเดียว ป่วยก็ป่วยคนเดียว พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ญาติพี่น้อง ข้าทาสหญิงชาย เพื่อนฝูงมาเยี่ยมกันเป็นกลุ่ม เขาไม่ยอมป่วยกับเราด้วย นี่เราเป็นผู้เดียว ป่วยเราก็ป่วยคนเดียว เวลาตายเราก็ตายคนเดียว คนที่เรารักหรือหวงแหน ถือว่าเป็นเราเป็นของเรา ก็ไม่ยอมมาป่วยด้วย ไม่ยอมมาตายพร้อมกับเรา
ที่นี้ เราจะตกนรก เราจะขึ้นสวรรค์ เราก็เป็นบุคคลคนเดียว ถ้าเราทำความชั่วเราก็ตกนรกคนเดียว ทำความดีไปสวรรค์ ไปพรหมโลก ไปนิพพานคนเดียว
คำว่า "คนเดียว" ในที่นี้เราเป็นแต่เพียงตัวคนเดียว พระพุทธเจ้าว่า #ร่างกายนี้ผู้เดียวสำหรับเรา ยังสอนตัดเข้าไปอีกว่าร่างกายนี้ก็ไม่ใช่ของเรา มันเป็นเรือนร่างที่เราอาศัยอยู่ชั่วคราว เป็นบ้านเช่าเท่านั้น กิเลสตัณหาอุปาทานและอกุศลกรรมสร้างขึ้นมาให้เราเช่าชั่วคราว และมันก็อยู่ได้ไม่นาน ไม่มีการทรงตัว ทรุดโทรมอยู่ตลอดเวลา ไม่ช้ามันก็พัง ถึงเวลาแล้วมันก็ไล่เราออกจากบ้านไป ปล่อยเอาไฟเผาบ้านเสียอีก หรือไม่งั้นก็เอาบ้านไปฝังดิน นี่พูดถึงตาย
เราคือใคร? เราคือจิตที่ติดอยู่ในบ้านหลังนี้ คือ ร่างกาย พระพุทธศาสนาท่านสอนให้ตัดภายนอกมาเหลือแค่กาย ตัดกายออกไปเหลือแค่ใจเรา คือใจเท่านั้น ในเมื่อร่างกายของเราจะดีขึ้นมาได้มันก็ต้องอาศัยเหตุเป็นปัจจัย ธรรมใดเกิดแต่เหตุ พระพุทธเจ้าตรัสเหตุของธรรมนั้น
การเกิด ที่มันจะปรากฏ เราไม่ต้องการความเกิดอีก เพราะความเกิดมันปรากฏขึ้นมาได้ก็เพราะอาศัยกิเลส ตัณหา อุปาทาน และอกุศลกรรม อันนี้ฟังยากนิด จะให้ง่ายขึ้นมาอีกหน่อยก็เกิดจากความโลภ ความโกรธ ความหลง โลภอยากเกิดใหม่ก็โลภ โลภอยากมีผัวอยากมีเมีย อยากมีลูก อยากมีทรัพย์สินทั้งหลาย อยากอะไรต่ออะไร จิปาถะอย่างชาวโลก
(กรรมฐาน 40 โดย หลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง หน้า 71-72)
#ภาพในอดีต
หลวงปู่สุเมโธ..หลวงปู่ฤาษีลิงดำ
เยี่ยมเยืยน ร่วมสนทนาธรรม
โฆษณา