25 ก.ค. 2022 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
🤔 เคยรู้สึกมั๊ยว่าทำไมบางทีเราหมดแรงมากกว่าคนอื่นทั้งๆ ที่เราก็ทำงานเหมือน ๆ กัน
🤔 แต่ในบางสถานการณ์ เรากลับทำได้นานเป็นชั่วโมงๆ แต่คนอื่นหมดแรงไปแล้วเรียบร้อย
เพราะความขยันหรอ ? หรือเพราะความอดทน ? … วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กัน
แหล่งข้อมูลอ้างอิงที่เราจะเอามาพูดถึงวันนี้เป็นหลักการของ MBTI ที่พูดเกี่ยวกับความถนัดของคนแต่ละแบบ
💙 ก่อนอื่นเรามาเข้าใจคำว่า “ความถนัด” ให้ตรงกันก่อน
✅ ความถนัด (Preference) ไม่ใช่ความสามารถ (skill) แต่เป็นธรรมชาติที่ติดมากับตัวเราแต่กำเนิด
ลองคิดง่ายๆ ว่าถ้าเราเป็นคนถนัดขวา เราก็จะทำหลายอย่างด้วยมือขวาโดยไม่ได้รู้สึกต้องพยายามอะไร แต่ถ้าวันนึงเราต้องใช้มือซ้าย เราก็แค่ต้องฝึกฝนมากขึ้น แล้วก็ใช้แรงพยายามมากขึ้น แต่สุดท้ายเราก็สามารถทำได้อยู่ดี
▶ ถ้าเราได้ทำสิ่งที่เราถนัด เราใช้แรงน้อย เราก็เหนื่อยยาก
▶ ถ้าเราได้ทำสิ่งที่ทั้งถนัด และมี skill นอกจากเราจะใช้แรงน้อยแล้ว เราก็ทำได้ดีด้วย
▶ แตถ้าเราไปทำสิ่งที่เราไม่ถนัด แต่เรามี skill เราก็สามารถทำได้ดีเหมือนกัน แต่เราจะเหนื่อยง่ายหน่อย
✅ ความถนัดในที่นี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องพฤติกรรมอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของกระบวนการที่มันเกิดจากภายในด้วย เช่น
▶ คนที่ถนัดมองโลกตามความเป็นจริง ก็จะถนัดตีความสิ่งต่างๆตามที่เห็น เช่น นกบินก็คือนกบิน ถ้าต้องมาตีความภาพที่เป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า นกบินน่าจะหมายถึงอิสรภาพ นี่ก็อาจจะต้องตั้งใจคิดมากกว่าคนที่ถนัดการมองภาพเชิง conceptual ประมาณนึง
▶ คนที่ชอบมองหาโอกาสใหม่ ๆ เชื่อว่าทุกอย่างดีขึ้นได้ทุกนาทีที่ผ่านไป จะให้มาวางแผนล่วงหน้านาน ๆ ก็จะฝืนธรรมชาติของตัวเองอยู่บ้าง
*** ย้ำกันซักนิดว่าเราไม่ได้พูดกันว่าเรื่องไหนดีไม่ดี หรือควรไม่ควร แต่กำลังเล่าให้ฟังว่าเวลาที่คนเราต้องทำอะไรที่ไม่ถนัด มันทำให้เราต้องใช้พลังงานมากกว่าคนที่เค้าถนัด ***
🟦 ตัวอย่าง ๆ ……สมมติว่าในการทำงานมีทีมอยู่ 2 คน
A เป็นคนชอบจินตนาการภาพรวม มองทุกอย่างเป็น concept
ฺB เป็นคนลง detail ทุกอย่าง เก็บรายละเอียดทุกเม็ดทุกดอก
ในตอนที่ทำงานด้วยกัน พวกเราอาจจะพอเห็นภาพนี้ …
💡 ช่วง brainstrom : A ก็จะมีแนวโน้มว่าสนุกมาก ยิ่งถกกันยิ่งมันส์ ยิ่งได้ไอเดียใหม่ๆยิ่งสนุก พลังงานล้น ออกจากห้องประชุมไปแล้วยังอยากคุยต่อ ในณะที่ B อาจจะหมดแรงแล้ว คิดตามไม่ทันแล้ว เมื่อกี้ไอเดียเต็มไปหมด ตกลงเรา final กันที่ไหนกันแน่ แล้วจะต้องยังไงต่อไปหรอ ?? ขอตั้งสติแปป
💡 กลับกันในช่วงที่ต้อง execute : A อาจจะยังไปด้วย concept อยู่ ไอเดียรอบที่แล้วยังคิดต่อได้อีกนะ ต่อยอดกันอีกมั๊ย ในขณะที่ B เริ่มลง detail เริ่มมีรายละเอียดชัดเจนแล้วว่า อันนี้ทำได้ อันนี้ทำไม่ได้ ต้องคิดอันนี้เพิ่ม 1,2,3,4 เพราะเห็นภาพแล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง แล้ว A ก็เริ่มหมดแรงเพราะรู้สึกว่ารายละเอียดเยอะไป แค่คิดว่าต้องพยายามจำข้อมูลทั้งหมดในหัวก็โดนสูบพลังงานไปหมดแล้ว
🟦 ถ้าทั้ง 2 คนเป็นคนที่มีความรับผิดชอบทั้งคู่ … แน่นอนว่าทั้งคู่จะทำงานออกมาได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ แต่คำถามคือ ตอนไหนใครจะเหนื่อยยังไงบ้าง แล้วเค้าจะรักษาพลังงานนี้ไว้ยังไงเพื่อให้เค้าสามารถมีแรงทำงานไปให้ตลอดรอดฝั่งได้
ถ้าพวกเราเป็น A, B เราจะทำงานแบบนี้ยังไงดี ?
หรือถ้าพวกเราเป็นหัวหน้า A,B เราจะแบ่งงานให้กับทั้ง 2 คนนี้ยังไงดี ?
ใครมีไอเดีย หรือเคยเจอสถานการณ์คล้าย ๆ แบบนี้มาเล่าสู่กันฟังได้นะ 😉😉😉
#findselfawareness #findMBTI
โฆษณา