24 ก.ค. 2022 เวลา 14:25 • ความคิดเห็น
"ผมผู้อิจฉาพวกเขาจริง ๆ"
ไม่แน่ใจว่าจะมีใครผ่านมาอ่านความนี้หรือเปล่า แค่จะมาบันทึกความรู้สึกบางอย่างไว้ก่อนมันจะจางหายไปเหมือนทุกที
วันนี้ผมไม่พลาดรายการโปรคของผม คือรายการร้องเพลงของเวทีหนึ่ง ปีนี้เป็นปีที่สิบแล้วของรายการถ้านับตั้งแต่ซีซั่นแรก
นับว่ายาวนานและเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย ทั้งสมหวัง ตื่นเต้น เสียใจ และผิดหวัง เสียงหัวเราะและคราบน้ำตา
ยิ่งซีซั่นล่าสุดคือการรวมเอาผู้เคยเข้ารอบทั้งรอบ blind audition หรือรอบลึก ๆ มารวมตัวกันแล้วเริ่มกันตั้งแต่รอบ blind อีกครั้ง ทุกคนจับไมค์และรอให้โค้ชหันมา เหมือนที่เขาเคยได้รับโอกาสนั้นมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้มันอาจไม่เหมือนอดีตก็เป็นได้
มีหลายคนได้รับโอกาสอีกครั้ง แต่หลายคนก็ไม่ พวกเขาไม่มีใครหันมาเหมือนอดีตในครานั้นอีกแล้ว
แสงไฟที่เก้าอี้ทั้งสี่ยังคงมืดดับ
คงเป็นเรื่องธรรมดาของเกมการแข่งขันและรูปแบบรายการที่ว่ามา
แต่สำหรับรายการในวันนี้มันมีช่วงที่ผมรู้สึกพิเศษ เป็นนักร้องแนวร๊อคที่เคยพลาดหวังมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้เขายังคงเลือกโค้ชคนเดิมที่เขาเคยเลือก และไม่หวั่นแม้จะรู้ว่าเขาจะต้องเจอคู่แข่งที่เคยเบียดจนเขาต้องหลุดออกจากรายการในครั้งอดีตที่ผ่านมาก็ตาม
พี่ก้องให้เกียรติผมสักเพลงนะครับ
เขาบอกกับโค้ชก้องแบบนั้น แล้วในไม่กี่วินาที โค้ชกับกีต้าร์ในมือ และนักร้องชายที่คำรามเพลงร๊อคออกมา ราวกับกำลังรื่นเริงกันจนลืมความตื่นเต้นใด ๆ ทั้งโค้ชและนักร้องชายสนุกไปกับดนตรีแบบที่ไม่มีคำว่าต้องกังวลอะไรในโลกรอบตัว
ผมอิจฉาพวกเขาที่เขาช่างดูสนุกและมีชีวิตชีวาเหลือเกิน
หลายเดือนแล้วผมไม่ได้ขีดเขียนอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ความฝันที่จะออกไปคว้าดาว ก็แค่ความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ผมยังย่ำอยู่ที่เดิม ออกจะเรียกว่าจมปลักยังน่าจะใกล้เคียงกว่า
1
หาข้อแก้ตัวให้ตัวเองตลอดเวลา ทั้งงานที่หนักหน่วง ทั้งปัญหาสารพัดที่หลั่งไหลมาในแต่ละช่วงเวลา นั่นง่ายมากที่จะบอกตัวเองว่า "เหนื่อยจัง"
แต่ผิดถนัด ผมเห็นชายสองคนที่ทันทีที่เขาได้ทำสิ่งที่เขารัก มันไร้คำบรรยายใด ๆ มันบ่งบอกออกมาจากสีหน้าแววตา ว่าพวกเขากำลังมีความสุข
ผมหลงลืมความรู้สึกสนุกในการเขียนไปนานมากแล้วจริง ๆ ความรู้สึกที่ไม่ต้องตั้งธงว่าผลลัพธ์ควรจะออกมาเป็นแบบไหน เขียนแบบอยากที่ให้มันสนุกเมื่อเราอ่านเป็นอย่างไร
งานที่ออกมาหลัง ๆ ยิ่งอ่านยิ่งผิดหวัง
นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น
ผมจะลองกลับไปสนุกกับการเขียนเหมือนสมัยก่อนอีกครั้ง แต่ไม่มั่นใจนักว่ามันจะเป็นไปได้หรือเปล่า อยากให้มันเป็นไปได้ อย่างน้อยผมก็คงได้มีโอกาสสนุกกันตัวอักษรที่ผมเรียงร้อยมันขึ้นมาอีกสักครั้ง
และหวังว่าผมจะไม่ต้องอิจฉาพวกเขาอีกแล้ว
ปอลอ ผมสบายดีนะครับ รอดมาทุกเวฟ ยังยิ้มได้กับเช้าวันใหม่ ไม่ต้องห่วงกันนะทุกคน และหวังว่าทุกท่านที่ผ่านเข้ามาจะสบายดีเช่นกัน และหวังว่าทุกท่านจะแข็งแรงปลอดภัยและมีความสุขครับ
2
สวัสดีครับ
โฆษณา