25 ก.ค. 2022 เวลา 03:23 • สุขภาพ
ปรับการกินให้มีความสุขยิ่งขึ้น
1. นั่งกินที่โต๊ะอาหารให้เป็นกิจลักษณะ
หลายๆคน โดยเฉพาะคนที่ทำงานจนยุ่ง
มักจะรับประทานอาหารในรถ หรือ บนโต๊ะทำงาน
ซึ่งทำให้เรารู้สึกเร่งรีบ และไม่มีสมาธิกับการกิน
การเปลี่ยนมาทานอาหารที่โต๊ะอาหารทุกครั้ง
จะช่วยให้เราสามารถมีสมาธิกับการกินได้มากยิ่งขึ้น
2. ผ่อนคลายร่างกายก่อนเริ่มรับประทานอาหาร
หากเรากำลังมีอารมณ์เครียด หรือ เสียใจ
จะทำให้เราฟังเสียงร่างกายได้ไม่ถนัด
อาจจะเผลอกินอาหารในปริมาณที่มาก หรือ น้อยเกินไป
3. ใช้เวลาขอบคุณอาหาร
กว่าวัตถุดิบแต่ละชนิดจะเติบโตมาเป็นอาหารให้เรา
ต้องใช้เวลาหลายวัน หลายเดือน หรือหลายปี
เราควรใช้เวลาพิจารณาจานอาหาร
และขอบคุณที่วัตถุดิบเหล่านี้
กำลังจะเข้าสู่ร่างกายเพื่อทำให้เรามีพลังงาน
ในการทำสิ่งดีๆต่อไป
4. ไม่รีบรับประทาน และเคี้ยวอาหารให้ละเอียด
ค่อยๆใช้เวลาเคี้ยวอาหารให้ละเอียด
เพื่อให้เราได้รับรู้ถึงรสชาติและสัมผัสของอาหารมากยิ่งขึ้น
อีกทั้งยังช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย
5. รับรู้รสชาติของอาหารอย่างมีความสุข
นอกจากจะค่อยๆเคี้ยวแล้ว
ค่อยๆลิ้มรสชาติของอาหารด้วยใจที่มีความสุข
โดยเฉพาะคนที่เคร่งครัดในเรื่องของการควบคุมอาหาร
ให้ปล่อยวางความคิดตัดสินว่าอาหารแบบไหนดีหรือไม่ดี
แต่ใช้เวลาที่ได้กินอาหารอย่างมีความสุขที่สุด
6. ฟังเสียงของร่างกายและหยุดรับประทานเมื่ออิ่ม
หยุดรับประทานอาหาร เมื่อร่างกายส่งสัญญาณต่างๆ
เช่น เริ่มเกิดอาการเลี่ยน ท้องเริ่มแน่นขึ้นราว 60-70%
อย่าตามใจความอยาก แล้วปล่อยให้อิ่มจนลุกขึ้นไม่ไหว
#gutculture #effortlessselfhealing #feeltoheal
#wellness #holistichealth #holistichealer
#selfcare #selflove #unlockyourpotential
#wisdom #mindfulness #mindfulliving #mindfuleating
โฆษณา