25 ก.ค. 2022 เวลา 08:29 • ธุรกิจ
จีนได้ประกาศให้กระดาษเป็น 1 ใน 4 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของจีน (Four Great Inventions)  ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์สำคัญที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ แสดงถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ได้แก่ เข็มทิศ ดินปืน กระดาษ การพิมพ์ชาวจีนเป็นต้นคิดในการผลิตกระดาษก็จริง แต่สหรัฐอเมริกากลับเป็นผู้สร้างโรงงานทำกระดาษขึ้นเป็นชาติแรกเมื่อ ค.ศ. 1690 ณ เมืองฟิลาเดลเฟีย ส่วนเครื่องจักรทำกระดาษนั้นประดิษฐ์ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1804 โดย เฮนรี่ และ  ซิลี ฟูดรินิแอร์ สองพี่น้องชาวฝรั่งเศส
กระดาษตัดลายประดับ สร้างขึ้นโดยการแกะลายด้วยมีด กรรไกร กับกระดาษ 1 แผ่นเท่านั้นก็สามารถประดิษฐ์ผลงานศิลปะให้สวยสดงดงามได้ตามจินตนาการ
Culture Paper ที่ปรากฏมาในอารยธรรมมนุษยชาติจนถึงยุคปัจจุบันที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างสูง ต้องยอมรับว่ากระดาษยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในการถ่ายทอดวิทยาการ การสื่อสาร และกิจกรรมสร้างสรรค์ในงานศิลปะ งานวัฒนธรรม เช่น ใช้พิมพ์หนังสือ ใช้เป็นกระดาษเขียนภาพ เขียนโคลงกลอน บัตรอวยพร นามบัตร พัด ตุ๊กตา โคมไฟ ร่ม ประดิษฐ์ดอกไม้ กระดาษห่อของขวัญ ศิลปะกระดาษตัดแบบจีน รวมถึงการพับกระดาษโอริกามิ และศิลปะกระดาษตัดแบบจีน
หัตถกรรมไทย จากกระดาษทำมืออย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เช่น ร่มบ่อสร้าง โคมยี่เป็ง ตุงล้านนา ด้วยความแข็งแรงเฉพาะตัวของเส้นใยจากพืชเฉพาะถิ่นอย่างต้นปอสา สนสามใบ ปอแก้ว ข่อย รวมไปถึงไผ่ ผสมผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดเป็นผลงานศิลปะที่แสดงถึงอัตลักษณ์ในชุมชน
หนังสือชื่อ เซมบาซุรุ โอริกาตะ  (Sembazuru Orikata) หรือ “วิธีพับนกกระเรียนพันตัว” ซึ่งออกเผยแพร่ในปี ค.ศ. 1797 เป็นหนังสือสอนพับกระดาษเล่มแรกของโลกที่สร้างความแปลกใหม่ในวงการพับกระดาษ จึงถือให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือพับกระดาษเชิงนันทนาการเล่มแรกของโลก ทั้งนี้การพับกระดาษเป็นรูป กบ และ นก นับเป็นรูปแบบการพับกระดาษที่เก่าแก่ที่สุด
กระดาษคือหนึ่งในวัสดุอมตะที่ไม่มีวันตาย ด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวของกระดาษ ไม่ว่าจะเป็นในด้านของผิวสัมผัสที่มีความเฉพาะตัว กระบวนการผลิตอันละเอียดอ่อน รวมไปถึงการนำไปใช้งานได้หลากหลายในแทบทุกอุตสาหกรรม นี่เป็นเหตุผลเพียงส่วนหนึ่งว่า ทำไมกระดาษถึงเป็นวัสดุที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ
กลอน
โฆษณา