26 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
👋สวัสดีวันนี้ทางบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มมีความรู้ดีๆมาบอกเพื่อนๆกันอีกแล้ว บทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเทรนต้นกัญชาโดยการทำ scrog หรือการบังคับให้ต้นโตในระนาบเดียวกัน โดยการใช้ตาข่าย หรือตะแกรง
วิธีการนี้ เป็นการฝึกบังคับพืชภายใต้ตาข่ายด้วยการ top/super croping ในขั้นตอนทำveg.เพื่อความคุมความสูงและขยายก้านออกไปเป็นแนวราบ ก่อนที่จะทำดอก ขนาดของตาข่ายอาจใหญ่หรือเล็ก ตามพื้นที่ของผู่้เพาะปลูก การบังคับต้นพืชในช่วงการยืดของต้นก่อนช่วงเริ่มของการทำดอก ให้อยู่ภายใต้ตาข่ายที่ทำขึ้น เพื่อสร้างหน้าจอสีเขียวที่ราบเรียบ
ประโยชน์อีกอย่างอาจเป็นการจัดระเบียบของกิ่งก้าน เพื่อให้มีการเจริญเติบโตแบบเต็มพื้นที่เพื่อการรับแสงที่เท่าๆกันรวมไปถึงการ ลบกิ่งเล็กๆด้านล่างด้วย ในช่วงของการทำใบบางท่านอาจใช้เวลานานมากขึ้นได้เพื่อให้พืชเติมเต็มในพื้นที่ของตาข่าย และช่วยให้กิ่งที่ขึ้นแตกยอดมาถึงแสงด้านบนกลายเป็นส่วนหนึ่ง ของหน้าจอสีเขียว (ScrOG)
❤️หัวใจหลักของวิธีการ SCROG คือคุณสามารถ 'ฝึก' พืชเพื่อสร้างตามากขึ้นโดยใช้หน้าจอ มันง่ายมาก เมื่อด้านบนโตขึ้นผ่านหน้าจอให้ดึงกลับลงและผูกเข้ากับส่วนที่ว่างเปล่าของหน้าจอด้วยห่อเน็คไทหรือแถบพลาสติก จากนั้นพืชจะสร้างด้านบนใหม่เพื่อให้สามารถเติบโตไปสู่แสง ด้วยวิธีนี้พืชจะแตกแขนงไปเรื่อย ๆ และการเก็บเกี่ยวครั้งสุดท้ายของคุณจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ
👍ข้อดีของ SCROG
- เพื่อเพิ่มปริมาณยอด เมื่อเรากดยอดลงไปใต้ scrog จะช่วยทำให้ node ที่อยู่ใต้ยอด ได้รับแสง และโตมาเป็นยอดใหม่เรื่อยๆ
- จัดการง่าย เพราะเรามีหน้าที่แค่คอยดูว่ายอดไหนสูงกว่าตาข่ายก็จับมันกดลง
- ช่วยให้แสงส่องถึงทุกๆยอดเท่ากัน ทำให้ควบคุมขนาดของผลผลิตหรือดอกได้ขนาดเท่าๆกันทั้งต้น
- ตาข่ายช่วยพยุงดอกทำให้ก้านไม่หักเวลาทำดอก (อาจจะซ้อนตาข่ายสองชั้น ถ้าดอกใครที่หนักมากๆจะช่วยพยุงได้ดีมาก)
👎ข้อเสียของการทำ SCROG
- เมื่อเราใส่ตาข่ายแล้วจะทำให้ไม่สามารถขยับหรือหมุนกระถางได้
- ตอนเก็บเกี่ยวจะดึงตาข่ายออกจากดอกหรือก้านได้ยาก ตาข่ายเลยเป็นที่นิยมมากกว่าการใช้ตะแกรงเหล็ก เพราะตาข่ายตอนเก็บเกี่ยวถ้าดึงออกยากมากๆเราสามารถตัดตาข่ายได้ง่ายๆ
🪴ขั้นตอนในการทำวิธี SCROG
🌞Day 1: เริ่มขึงตาข่าย
แล้วเราจะเริ่ม Scrog ได้ตอนไหน? เมื่อต้นโตพอสมควร หรือเมื่อมียอดประมาณ 8-16 ยอด หรือ ต้นเริ่มโตประมาณ 70-80% ของพื้นที่ปลูก เราก็จะเริ่มใส่ scrog ได้
ในวันแรกนั้นก็เริ่มจับยอดกดได้เลย พยามกดยอดลงไปให้อยู่ใต้ตาข่ายให้มากที่สุด และพยามให้สูงเท่ากันให้มากที่สุด และเราควรเฉลี่ยให้ปริมาณยอดกระจายเท่าๆกันทั่วทั้งพื้นที่ปลูก (คิดเผื่อยอดใหม่ๆที่กำลังจะโตด้วยเพราะวิธีนี้ยอดแตกเร็วมาก)
🌞Day 2: เช็คความเรียบร้อย
เมื่อเริ่มเปิดไฟก็มาเราก็เช็คความเรียบร้อยของต้น ว่ามียอดไหนโตใหม่แล้วยื่นสูงโด่เด่ออกมามั้ย หรือยอดไหนเด้งออกจากตาข่ายบ้าง เราก็จับมันกดลงไปใหม่ ขั้นตอนนี้เราก็แค่กดมันลงไป (หรือง่ายๆก็คือไม่ว่าจะวันไหนยอดไหนสูงกว่าตาข่าย กดมันลง!)
ระยะเวลาการทำ scrog นั้นส่วนมากก็จะทำเรื่อยๆจนเต็มแน่นได้ที่ หรือได้จำนวนยอดที่ต้องการ ก็สลับไปทำดอกได้ หรือใครอยากที่จะพรุนใบด้านล่าง ช่วงใกล้ๆจะทำดอกก็สามารถพรุนได้ครับแต่ควรรอให้ใบเซ็ทใหม่โตขึ้นมาจนต้นเขียวฟูอีกครั้ง แล้วแล้วค่อยสลับไฟไปทำดอก ไม่งั้นตอนทำดอกอาจจะแคระได้เพราะต้นไม่แข็งแรง
🌱พันธุ์ที่แนะนำสำหรับ SCROG
อีกตัวแปรที่สำคัญมากสำหรับความสำเร็จของ SCROG คือการเลือกสายพันธุ์กัญชาที่เหมาะสม โดยทั่วไปเราจะใช้สิ่งที่ตอบสนองต่อเทคนิคการเติบโตนี้ ลักษณะสำคัญที่เรามองหาคือลักษณะที่ขยายออกไปด้านข้างและมีกิ่งก้านที่ยืดหยุ่นได้
สายพันธุ์กัญชาที่ตรงตามลักษณะเหล่านี้มักเป็นสายพันธุ์ Sativa แต่เนื่องจากระยะเวลาการออกดอกที่ยาวนานของพวกเขาเป็นแต้มต่อ (10 ถึง 12 สัปดาห์) เราจึงชอบลูกผสมที่ระบุไว้สำหรับวัฒนธรรม SCROG ในบรรดาพันธุ์ที่นิยมใช้ ได้แก่ Satori, AK47, Lemon Haze และ C99
เทคนิคนี้นั้นง่ายแสนง่ายแสนง่าย นอกจากที่จะเพิ่มเพิ่มปริมาณยอด ปริมาณดอก ให้โตได้เต็มพื้นที่แล้ว เรายังจะสามารถควบคุมขนาดของดอกให้ใหญ่เท่าๆกันได้อย่างง่ายๆ ลองเอาเทคนิคนี้ไปประยุกต์ใช้ดูนะ
ขอบคุณที่มาข้อมูล : growstuffshop.com , th.cannabis-mag.com
โฆษณา