25 ก.ค. 2022 เวลา 13:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ST หลังหุ้น TLI คืออะไร??
วันนี้ที่หุ้น TLI ของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เริ่มให้ซื้อขายได้ในตลาดหุ้นวันแรก เราจะเห็นเครื่องหมาย ST เขียนอยู่หลังหุ้น TLI เครื่องหมาย ST นี้คืออะไร หมายความว่าอะไร ใครสงสัยมาอ่านกันได้จากโพสนี้ค่ะ
ก่อนอื่นมารู้จัก Greenshoe Option กันก่อนนะ เนื่องจากหุ้น TLI มีการทำ Greenshoe Option (over-allotment option) ซึ่งก็คือ มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน จากจำนวนหุ้นที่บริษัทที่ออกหุ้น IPO นั้น ตั้งใจจะเสนอขายให้แก่นักลงทุน
การทำ Greenshoe Option ต้องได้รับอนุญาตจาก กลต. และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นๆ ซึ่งตรงนี้ underwriter ซึ่งก็คือบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่ได้รับอนุญาต เพื่อทำหน้าที่เสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนทั่วไปแทนบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นๆจะเป็นคนจัดการ คือ ขายหุ้น IPO ออกไปมากกว่า จำนวนที่บริษัทผู้ออกต้องการเสนอขาย โดยเป็นการยืมหุ้นจากเจ้าของเดิมมาขายก่อน และจะหาหุ้นมาคืนทีหลัง ภายใน 30 วัน หลังจากหุ้นนี้เข้าซื้อขายในตลาดหุ้น
1
โดยเงินที่ได้จากการขายเกินตรงนี้จะถูกกันไว้ต่างหาก เพื่อไว้ไปซื้อกลับมาจากตลาดหุ้นช่วงที่เข้าไปซื้อขาย ภายใน 30 วันแรก ถ้าหุ้นนั้นราคาต่ำกว่าราคา IPO หรือ มีสิทธินำเงินตรงนี้ขอซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากบริษัทที่ให้สิทธิ Greenshoe option ถ้าหุ้นนั้นเมื่อเข้าซื้อขายแล้วราคาสูงกว่าราคา IPO
การทำ Greenshoe option นั้น เป็นกลไกที่พยายามทำให้หุ้น IPO ที่เข้ามาซื้อขายในตลาดในช่วงแรกที่อาจมีความผันผวนมาก มีเสถียรภาพเพิ่มขึ้น ไม่ได้มุ่งหวังส่วนต่างกำไรจากการทำ Greenshoe option
โดยนักลงทุนอย่างเราๆ ไม่ต้องกังวลนะ เพราะเราก็จะได้รับการจัดสรรหุ้นนี้อออกมาตามปกติ เป็นหุ้นตามปกติทุกอย่าง
หุ้น TLI นี้การทำ Greenshoe option จำนวน 161,630,000 หุ้น โดยผู้ดูแลคือบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เกียรตินาคินภัทร ยืมหุ้นจาก Her Sing (H.K.) Limited เพื่อมาจัดสรรให้กับนักลงทุนที่เสนอซื้อ และราคา IPO ของ TLI คือ 16 บ.
เครื่องหมาย ST (Stabilization) นี้ เพื่อบอกให้ผู้ลงทุนทราบว่า ระหว่างนี้จะมีการซื้อหุ้นเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินไปคืนเจ้าของเดิมที่ได้มีการยืมหุ้นมานั่นเอง โดยจะมีการขึ้นอยู่ไม่เกิน 30 วัน ตามเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ ในระยะเวลาการคืนหุ้นที่ยืมแก่เจ้าของเดิม
2
สำหรับหุ้น TLI ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรกคือ 25 ก.ค. 65 และวันที่สิ้นสุดการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน หรือวันที่ขึ้นเครื่องหมาย ST คือ วันที่ 23 ส.ค. 65
ข้อมูลเพิ่มเติม ที่มักเรียกว่า Greenshoe option แทนที่จะเรียกว่า over-allotment option ตามวิธีการจริงๆ นั้น เพราะบริษัทที่เริ่มทำวิธีการนี้ครั้งแรกคือ บริษัท Greenshoe manufacturing company เท่านั้นเอง
ที่พูดถึงหุ้นนี้ ไม่ได้มีเจตนาในการชักชวนให้ซื้อหรือไม่ซื้อหุ้นนี้นะ เพียงแต่เพื่ออธิบายเรื่องเครื่องหมาย ST ที่อยู่ท้ายชื่อหุ้นเท่านั้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#IPO
#GreenshoeOption
#หุ้น
#Greenshoe
#option
#ST
#stabilization
โฆษณา