31 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
ชมบ้านปูนที่นำภูมิปัญญาของเรือนไทยใต้ถุนสูงมาผสมผสาน จนกลายเป็นบ้านที่ทั้งสวย ระบายอากาศดี ที่สำคัญรับมือกับปัญหาสุดคลาสสิกอย่างน้ำท่วมของเมืองไทยได้ดี รับรองว่าเป็นบ้านปูนใต้ถุนสูงที่สวยน่าอยู่ทุกหลัง
บ้านโมเดิร์นวิถีไทย ออกแบบเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง
เจ้าของ : รองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ บ้านปูนใต้ถุนสูง
ออกแบบ : รองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต
บ้านปูนใต้ถุนสูงที่มีโครงสร้างเป็นเหล็ก ซึ่งออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของประเทศไทย มีการเลือกใช้ผนังก่ออิฐช่องลมช่วยบังแสงแดด แต่ไม่บังลม การมีชายคายื่นยาวเพียงพอกับการบังแดด รวมถึงการยกใต้ถุนก็เป็นตัวช่วยให้บ้านระบายความร้อนออกไปได้เร็วที่สุด >> อ่านต่อ https://bit.ly/3lIRarA
บ้านทรงกล่องสีขาวสวยพอเหมาะพอดี
เจ้าของ : คุณธนพงษ์ – คุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์
สถาปนิก : Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต
บ้านปูนใต้ถุนสูงที่สร้างล้อมต้นไม้ โดยนำรูปทรงเรขาคณิตมาออกแบบเป็นบ้านกล่องที่ดูเรียบง่าย แต่เน้นเรื่องของความรู้สึกปลอดภัยในการอยู่อาศัยด้วยการเติมแผงเหล็กเจาะรูวงกลม ได้อารมณ์น่ารักๆ ของลายจุดแบบ Polka Dot เข้ามาเป็นลูกเล่นของบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ https://bit.ly/3vh8kzH
บ้านกึ่งโฮมสเตย์ดีไซน์ร่วมสมัยเเบบบ้านไทยใต้ถุนสูง
เจ้าของ : ครอบครัวนิโรจน์ Baan Lek Villa
สถาปนิก : GLA DESIGN STUDIO โดยคุณรินระดา นิโรจน์ เเละคุณพิชญ์ นิ่มจินดา
บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายชนบทที่ใช้โครงสร้างปูนเเต่ก็ดูไม่หนาหนักเกินไป ด้วยการผสมผสานโครงสร้างเหล็กเเละไม้เข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้ตัวบ้านดูเบา พร้อมคำนึงถึงการออกแบบให้เเสงเเละลมเข้าสู่บ้านได้อย่างพอเหมาะ เพื่อให้บ้านมีสภาวะน่าสบาย ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของสวนผลไม้ >> อ่านต่อ https://bit.ly/3p8K9lZ
บ้านไข่แดง เรือนไทยในรูปฟอร์มโมเดิร์น
เจ้าของ : คุณธนพันธ์ – คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศร
ออกแบบ คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี
บ้านปูนใต้ถุนสูงหลังนี้มีชื่อว่า “บ้านไข่แดง” เพราะมวลของตัวอาคารได้รับการออกแบบให้ห้อมล้อมไปด้วย “พื้นที่กันชน” ซึ่งช่วยกรองความร้อนจากภายนอกรอบทิศทาง เห็นได้จากบริเวณด้านหน้าและด้านหลังที่มีระเบียงเป็นเหมือนเส้นทางการสัญจรหลักนำไปสู่ห้องต่าง ๆ
ส่วนด้านทิศตะวันออกและตะวันตกได้ก่อผนัง 2 ชั้น โดยเว้นช่องอากาศไว้ตรงกลาง เพื่อช่วยกันความร้อน เช่นเดียวกับการออกแบบหลังคา 2 ชั้น ที่มีช่องว่างระหว่างกันสำหรับให้อากาศไหลเวียนและถ่ายเทความร้อนได้ดี ส่วนชั้นล่างของบ้านเปิดโล่งยกสูงเสมือนใต้ถุนเรือนไทย ทั้งหมดจึงทำหน้าที่คล้ายไข่ขาวโอบรอบไข่แดง (ตัวบ้าน) ไว้ ไม่ให้ถูกแสงแดดหรือน้ำฝนโดยตรง >> อ่านต่อ https://bit.ly/3DM2j14
ชมบ้านปูนใต้ถุนสูงเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3zuY0rn
เรียบเรียง : Tarnda
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน สำนักพิมพ์บ้านและสวน และนิตยสาร room
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา