25 ก.ค. 2022 เวลา 23:00
เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที
13 แอพพลิเคชัน "อันตราย" บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไอที เผย ดูดเงินหมดบัญชี - แอบอ่านข้อความ- โดนสอดแนม แนะ ให้ลบทิ้งทันที
2
25 กรกฎาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ค Anti-Fake News Center Thailand หรือ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ภายใต้สังกัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นเพจคอยตรวจสอบ เตือน "อันตราย" จากข่าวปลอมต่าง ๆ และแจ้งข้อเท็จจริงแก่ประชาชน ว่าข่าวหรือกระแสใดในโซเชียลเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ
โดยเพจได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กมีเนื้อหาระบุว่า มีรายงานจาก Kaspersky บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไอทีว่า พบแอปพลิเคชัน Joker หรือ แอปฯ ที่มีโฮสต์มัลแวร์ "อันตราย" ที่สามารถ ขโมยเงินสดของผู้ใช้ อ่านข้อความ และสอดแนมการทำงานต่าง ๆ ภายในเครื่องได้ โดยมีทั้งสิ้น 13 แอปฯ และแนะนำให้ผู้ใช้ลบทิ้งทันที
มีรายงานจาก Kaspersky บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไอที ว่า พบแอปพลิเคชัน Joker หรือแอปฯ ที่มีโฮสต์มัลแวร์อันตราย ที่สามารถขโมยเงินสดของผู้ใช้ อ่านข้อความ และสอดแนมการทำงานต่าง ๆ ภายในเครื่องได้ โดยมีทั้งสิ้น 13 แอปฯ และแนะนำให้ผู้ใช้ลบทิ้งทันที
  • 1.
    Battery Charging Animations Battery Wallpaper
  • 2.
    Classic Emoji Keyboard
  • 3.
    Battery Charging Animations Bubble -Effects
  • 4.
    Easy PDF Scanner
  • 5.
    Dazzling Keyboard
  • 6.
    Halloween Coloring
1
7. EmojiOne Keyboard
8. Smart TV remote
9. Flashlight Flash Alert On Call
10. Volume Booster Hearing Aid
11. Now QRcode Scan
12. Volume Booster Louder Sound Equalizer
13. Super Hero-Effect
ข้อสังเกต คือ แอปฯ ต่าง ๆ อาจหยุดทำงานโดยไม่มีเหตุผล, อุปกรณ์ทำงานช้าลงกว่าเดิมมาก หรือ อาจรู้สึกว่าแบตฯ หมดเร็วกว่าปกติมาก เพราะมีการเรียกใช้งานทรัพยากรในเครื่องพุ่งสูงขึ้น
2
โฆษณา