25 ก.ค. 2022 เวลา 17:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
25/7/65
เกมส์ตลาดการเงิน คนส่วนน้อยเท่านั้นที่จะชนะตลาด
สวัสดีครับ เพื่อนๆนักลงทุน
ผมไม่ได้ update บทความ เป็นเวลา เดือนกว่า คิดถึงกันบ้างไหม
สาเหตุที่ไม่ได้ update มานาน เนื่องจากความเชื่อที่ตลาดหุ้นไทยอยู่ในภาวะ side way down
ดังนั้นผมจึงอยู่ในภาวะจำศีล และต้องอดทนต่อการตกลงของตลาดหุ้นทุกวัน ผมก็อยู่ในภาวะขาดทุนเหมือนกัน เพราะมีหุ้นอยู่ประมาณ 30% ของพอร์ต
และเป็นหุ้นตัวใหญ่ในกลุ่มอาหารและเปิดเมือง
ราคาหุ้นมันสวนกับการเปิดเมือง ดังนั้นเมื่อหุ้นตกลงมากๆ ก็เป็นโอกาสในการเก็บหุ้น
ตลาดมีแต่ข่าวร้าย กลัวเรื่องค่าเงินบาท ดอกเบี้ยและ QT แต่มีคนที่ให้ความมั่นใจมากๆ คือคุณพิชัย จาวลา พี่เปี๊ยกแมงเม่าสำราญ เสี่ยป๋อง ที่บอกว่า หุ้นจะลงประมาณ 1500 บวกลบ ช่วงนี้ให้เก็บได้
1
ตอนที่ตลาดลงมากๆ ผมก็กัดฟันซื้อ โดยค่อยๆทะยอยซื้อ ที่ผมมีคือ BA,ASW,Homepro,BBGI
ตอนนี้ก็เหลือขาดทุนไม่มาก ประมาณ 2% เสี่ยป๋องให้แนวรับสำคัญคือ 1480 ถ้าลงต่ำกว่านี้คือล้างพอร์ตครับสำหรับนักเก็งกำไร
แต่ที่ผิดหวังและผมคาดการณ์ผิดคือราคาทองคำ ที่ไม่ขึ้น แต่ผมคิดว่ามันอยู่ที่ market master ที่จะเอาขึ้นหรือลง เหตุผลมักจะตามราคาเสมอ ซึ่งทุกคนคาดผิดว่าทองควรขึ้น ทำให้ผมขาดทุนราคาทองมากกว่าหุ้น
ผมฟังคนวิเคราะห์ว่า ทองเป็น safe heaven ลงก็ลงน้อยกว่าอย่างอื่น แต่มันก็ลงหนักจริง แถมบางกองทุนก็ไม่คิดจะแก้พอร์ตด้วย
ผมว่าช่วงนี้กลยุทธ์คือ เก็บหุ้นถ้ามันตกหนัก และถือยาวครับ เขาว่าปลายปีขึ้นแน่นอน
เทคนิค set ทำ divergence คาดว่าคงจะปรับขึ้นเร็วๆนี้
1
โฆษณา