25 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โลกลดการใช้ดอลล่าร์! การค้า BRICS โต 38% รัสเชียรุกตะวันออกกลางเข้ากับ UAE!?
 
วันนี้จะมาพูดถึงการลดการใช้เงินดอลลาร์จากประเทศทั่วโลก ทั้งเป็นศัตรูแล้วก็เป็นมิตร รวมทั้งประเทศที่เป็นกลาง
อย่างแรกได้มีข่าวจากทางญี่ปุ่น จีน และอินเดีย ว่าได้มีการเทขายเงินสกุลดอลลาร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยจีนได้ถือพันธบัตรรัฐบาลอเมริกาน้อยลงในรอบ 12 ปี เป็นที่เรียบร้อย
1
หากไปดูภาพรวมใหญ่ๆจะเห็นว่า เงินดอลลาร์เปรียบเสมือนอาวุธของทางอเมริกา ที่จะคว่ำบาตร ลงโทษ หรือแม้กระทั่งเป็นรางวัลให้กับพรรคพวกพันธมิตรอีกด้วย แล้วช่วงหลังมหาอำนาจชาติอื่น เช่น จีน รัสเซีย ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ก็ถูกกดดัน คว่ำบาตร sanction มาโดยตลอด
1
ซึ่งเขาก็ได้มีการวางแผนที่จะออกจากระบบดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์เป็นเงินทุนสำรองเกือบ 60% รวมทั้งเป็น 80% ของธุรกรรมทั่วโลก ดังนั้น ถ้าใครจะหนีออกจากระบบดอลลาร์ ก็ต้องเจ็บปวดหนักแน่นอน และเป็นความเสี่ยงกับประเทศที่กำลังเติบโตทัดเทียมกับอำนาจของอเมริกา
ก่อนเกิดสงคราม รัสเซียก็ได้มีการเทขายเงินดอลลาร์ และได้เพิ่มการซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจีนและรัสเซียก็ได้มีการค้าขายกันโดยใช้เงินดอลลาร์ลดลง ถ้าดูจุดนี้จะเห็นภาพว่า การเกิดสงครามไม่ใช่เรื่องบังเอิญซะแล้ว และได้มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี แล้วรัสเซียก็ไม่ใช่โดดเดี่ยวแค่คนเดียว อาจจะมีจีนคอยหนุนหลังด้วย
3
ซึ่งในช่วงแรก จีนก็ไม่ได้ออกตัวแรงในการสนับสนุนรัสเซีย แต่ช่วงหลังๆก็ได้มีการออกตัวชัดเจนว่า มีความเห็นตรงกันว่าเงินดอลลาร์ หรืออเมริกา ไป sanction ทำให้คนอื่นบาดเจ็บ และการออกจากระบบดอลลาร์ ไปสู่เงินที่มีสินทรัพย์หนุนหลัง ไม่ว่าจะเป็นทองคำ น้ำมัน อาหาร เป็นสิ่งที่ดีกว่า
3
ดังนั้น สองประเทศนี้ก็เป็นตัวตั้งตัวตีในกลุ่ม brics ที่เป็นกลุ่มความร่วมมือด้านการเงิน แล้วก็จะผลิตเงินสกุลของตัวเองขึ้นมา หลังจากเกิดสงคราม กลุ่ม brics ก็มีการค้าขายเพิ่มขึ้น 38% ในรอบแค่ 3 เดือนแรกเท่านั้น ตีมูลค่าเป็น 45 billion dollar
โดยทางการจีนก็มีการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้นด้วย และอีกอันนึงคือ ทางอินเดียก็ค่อนข้างน่าจับตาไม่น้อย รัสเซียโดน sanction คว่ำบาตร ทำให้ชาติตะวันตกที่ทำธุรกิจ ห้างร้านต่างๆ Supermarket ก็ปิดตัวแล้วออกจากรัสเซียหมดเลย
แต่เรียกได้ว่า อินเดียก็เข้ามาเสียบแทน ทำธุรกิจแทนชาติตะวันตกที่ออกไป หรือเรียกว่า น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า เพราะว่ารัสเซียก็มีอาวุธยุทโธปกรณ์เทคโนโลยีค่อนข้างดี รวมทั้งพลังงานที่อินเดียต้องการด้วย และทางรัสเซียก็ต้องการความรู้ของบริษัทจากอินเดีย มากระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย
3
แต่ไม่จบเพียงเท่านั้น ล่าสุดได้มีข่าวว่า อินเดียกับรัสเซียจะมีการซื้อขายน้ำมันกัน ด้วยสกุลเดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE คำถามคือว่า UAE มาเกี่ยวอะไรด้วย เพราะว่าอยู่ทางภาคตะวันออกกลาง ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม brics แล้วก็ไม่ได้มีความเกี่ยวเนื่องอะไรที่ชัดเจนเหมือนกับทางจีนกับรัสเซีย
2
แต่ไปดูในเบื้องลึกแล้วทาง UAE หรือว่าทางดูไบเอง ได้มีการเปิดกว้างเรื่องของธุรกิจรัสเซียมาเปิดที่นี่ได้ รวมถึงคนรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรจากที่อื่น มาอยู่ที่นี่ มาทำธุรกิจ มาสร้างบ้านที่นี่ได้ ก็เรียกว่า โดนชาติตะวันตกกดดันหนัก เพราะว่านี่เป็นนโยบายของทาง UAE อยู่แล้ว
หากเจาะลึกลงไปในบริษัทที่รับชำระเงิน เป็นตัวของสกุลเดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE นั่นคือ บริษัทก๊าซพรอมแบงก์ (Gazprombank) ซึ่งตั้งอยู่ที่ดูไบ และเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย
ซึ่งหมายความว่า ถ้าคุณจะซื้อแก๊สธรรมชาติจากรัสเซีย คุณสามารถจ่ายเป็นสกุลเดอร์แฮม ของ UAE ได้ และสกุลเงินนี้ไม่ใช่สกุลเงินที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ แต่เป็นสกุลเงินของคนชาวอาหรับใช้กันหลายชาติเลย แถมยังเป็นสกุลเงินระดับ Top ของโลก แล้วยังมีตัวดอลลาร์หนุนหลังเอาไว้ด้วย
1
ในฝั่งของภูมิภาคตะวันออกกลาง ถือว่าค่อนข้างใกล้อินเดียมากกว่าและ การขนส่งดูท่าจะเหมาะมากกว่า
การที่รัสเซียไปเปิดบริษัทใน UAE หรือตั้งอยู่ที่ดูไบ ทำให้เกิดความ Friendly หรือใครที่แบบกลางๆ ก็สามารถซื้อน้ำมันผ่าน UAE ได้ แต่เป็นบริษัทของรัสเซีย
1
ตัวนี้อาจจะทำให้ความต้องการของการใช้เงินดอลลาร์ลดน้อยลง หรือธุรกรรมทางการเงินดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงานลดน้อยลงไปด้วย
นี่คือยุทธศาสตร์ สงครามการเงิน และการเมืองของโลกใบนี้ เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไร comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา