25 ก.ค. 2022 เวลา 19:26 • ปรัชญา
บ่นปีละครั้ง #ทุกวันล้ออายุ | ปีนี้เสนอ : ยังไงก็ต้องทิ้ง! | Death Cleaning
สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคย...คงไม่ต้องแปลกใจกันนะครับ เพราะทุกๆ วันล้ออายุในแต่ละปีๆ ของผม ผมจะเขียนบทความขนาดยาว เพื่อระลึกถึงวันนี้ วันที่ผมได้มีโอกาสลืมตาดูโลก และยังระลึกถึงวันที่แม่ต้องเจ็บปวดทรมานกับการคลอดไปพร้อมๆ กันด้วย
วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เป็นวันที่ผมมีอายุครบ 50 ปีบริบูรณ์ โอ้ว.ว.ว.....ในที่สุดก็เหยียบหลักที่ 5 จนได้ ใครจะเรียกขานผมว่า “ลุง” ยังไง ก็เอากันซะให้เต็มที่เลยนะครับ (ฮา) ครบรอบวันล้ออายุปีนี้ ผมสนใจแนวคิดหนึ่ง ที่มาจากหนังสือ The Gentle Art of Swedish Death Cleaning: How to Free Yourself and Your Family from a Lifetime of Clutter โดย Margareta Magnusson (มาร์กาเรต้า แมกนัสสัน) ศิลปินสูงอายุชาวสวีดิช
คุณยายแมกนัสสัน (เกิด พ.ศ. 2477 ในปี พ.ศ. 2565 คุณยายมีอายุครบ 88 ปีแล้ว) แนวคิด Death Cleaning มาจากคำในภาษาสวีเดน (Swedish) ว่า ‘dostadning’ แปลว่า “การทำความสะอาดบ้านก่อนตาย”
หลายๆ ครอบครัว อาจมีบุคคลใดบุคคลหนึ่งในบ้านที่ชอบเก็บข้าวของมากมายจนเป็นนิสัย ไม่ว่าสิ่งนั้นจะสำคัญหรือไม่สำคัญก็ตาม บางทียังงงๆ อยู่ว่าเก็บไปทำไม เพราะดูๆ ไปเหมือนขยะมากกว่า อาทิเช่น แม่ผมชอบเก็บหลอดนม หลอดกาแฟ ช้อนส้อมพลาสติก ถ้วยขนมพลาสติก กินเสร็จแล้วก็ล้างเก็บไว้ บางทีเก็บดองไว้นานหลายปี จนมันแบนเสื่อมสภาพก็ยังไม่ยอมทิ้ง
แต่เรื่องซุปเปอร์สุดหวงข้าวของนี้ เคยเกิดขึ้นในครอบครัวผมคือ “เตี่ย” ผมเองครับ เตี่ยเป็นคนขี้ตระหนี่ทำให้แกไม่ยอมทิ้งของอะไรง่ายๆ แม้ปัจจุบันจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกแล้วก็ตาม บ้านก็เป็นบ้านแถวหลังเล็กๆ แต่กลับอุดมไปด้วยข้าวของที่เตี่ยซุกไว้เต็มบ้าน ผมชอบกวนตีนแก แอบเอาของไปทิ้งบ่อยๆ ถ้าไม่รู้ก็แล้วไป แต่ถ้ารู้ทีทะเลาะกันบ้านแตก เกือบถึงขั้นวางมวย ผมกับเตี่ยนี่ถือเป็นไม้เบื่อไม้เมาประจำบ้านของแท้ . . .
*ยังไม่จบ คลิกอ่านต่อด้านล่าง (ใน Blog ‘พ่อไก่อูเดินเล่น’) ได้ครับ . . . . .
จิด.ตระ.ธานี : #วันล้ออายุ #บ่นทุกวันเกิด
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา