26 ก.ค. 2022 เวลา 00:26 • ข่าว
งัดข้อเกิดขึ้นแล้วครับท่านเมื่อตอนนี้แพทย์จากมหาวิทยาลัยมหิดลจำนวน 851 รายชื่อต่างออกมาแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ทำการปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสูญญากาศนี้ทันที
เนื่องจากพบว่าหลังจากที่มีการประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ 2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ 2565 ผ่านมาซึ่งกำหนดให้พืชกัญชาไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป
เป็นที่เข้าใจกันว่าการให้กัญชาเสรีนี้เป็นเชิงทางการแพทย์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ได้โดยเสรีแต่หาใช่แบบนั้นไม่เนื่องจากมีการใช้กัญชาเสียดีในเชิงนันทนาการอย่างแพร่หลายนำไปสู่การใช้กัญชาของเด็กและเยาวชน
ซึ่งผิดจากเหตุผลของการออกนโยบายกัญชาเสรีที่รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องกล่าวอ้างต้องการให้ประชาชนได้เข้าถึงกัญชาทางการแพทย์มากขึ้น
การใช้กัญชาอย่างเสรีโดยปราศจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์นั้นมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนมากมายว่าส่งกับผลกระทบต่อร่างกายและการเจริญเติบโตของสมองในเด็กและวัยรุ่นเป็นอย่างมาก
ทางผมจึงขอสรุปง่ายๆเลยว่าเท่าที่เหล่าแพทย์ออกมาประกาศจุดยืนคือต้องการปกป้องสุขภาพของประชาชนทั้งแหน่สั้นและยาวโดยต้องการให้ออกมาตรการ ปิดสภาวะการใช้เสรีในสภาวะสูญญากาศทันทีและต้องการให้จัดที่มีกระบวนการรับฟังผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านเพื่อร่วมกันออกแบบนโยบายกัญชาแห่งประเทศไทยโดยทางเหล่าแพทย์ได้ออกแคมเปญชะลอการค้าเสรีขอออกกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน
เท่าที่ทราบในตอนนี้ มีผู้ลงชื่อเข้าร่วมแคมเปญนี้มากกว่า 6,000 รายแล้ว
ไม่ทราบว่าตอนนี้ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย จะเข้ามาตอบประเด็นนี้อย่างไรหรืออาจจะมีคำตอบอยู่แล้วในใจก็ไปได้
โฆษณา