26 ก.ค. 2022 เวลา 09:20 • ไลฟ์สไตล์
แอปพลิเคชันลบคน ป้องกันการผิดกฎหมาย PDPA
1
ในปัจจุบันหลายๆท่านเริ่มมีความกังวลเรื่องของ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act: PDPA) ที่ออกประกาศใช้ไปเมื่อ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา
และหนึ่งในเรื่องที่หลายคนกังวล คือเรื่องการถ่ายภาพติดบุคคลอื่น ถึงแม้การถ่ายภาพติดบุคคลอื่นโดยไม่ได้เจตนาหรือไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ถูกถ่ายจะสามารถทำได้นั้น หลายท่านก็ยังมีความกังวลอยู่ดี
1
วันนี้เราจึงนำแอปที่ใช้ลบคนหรือสิ่งของที่เราไม่ต้องการมาฝาก เผื่อนำไปใช้เวลาถ่ายภาพติดบุคคลอื่นมาด้วย อาจจะช่วยให้หายความกังวลใจได้ ไปดูกันเลยว่ามีแอปไหนกันบ้าง
1
  • Inpaint
1
แอปสำหรับการลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพ เช่น การลบคน ลบสายไฟ เสาไฟ ลบลายน้ำ การลบ Date stamp หรือวันที่และเวลาออกจากภาพได้ รวมถึงการซ่อมภาพเก่าที่มีความเสียหายให้มีสภาพที่ดีและคมชัดได้มากขึ้น
แต่แอปนี้จะมีการให้บริการเฉพาะในระบบ IOS เท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าไปทดลองใช้ฟรีได้ในเว็บไซต์ทางการของแอป
  • TouchRetouch
แอปใช้ลบ คน หรือวัตถุสิ่งของที่ไม่ต้องการโดยเฉพาะ เพราะมีฟังก์ชันช่วยลบแบบง่ายๆ จะสามารถลบได้ค่อนข้างเนียน
1
แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการลบวัตถุขนาดเล็ก หรืออยู่ใกล้วัตถุอื่นมากๆ อาจละได้ไม่ดีเท่าที่ควร
1
  • Photoleap by Lightricks
แอปที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบแต่งภาพ เพราะมีฟังก์ชันรวมภาพ แก้ไขภาพ และซ้อนภาพให้เป็นเลเยอร์ได้ ทั้งยังสามารถช่วยทำให้ได้ภาพแบบ Surrealism หรือเป็นภาพแนวเหมือนกับโลกจิตนาการได้ และยังมีฟังก์ชันพื้นฐานในการแต่งภาพอย่างครบครัน เช่น แต่งสีภาพ ตัดภาพ ปรับผิวให้เรียบเนียนเนียน รวมถึงการลบวัตถุที่ไม่ต้องการได้ด้วย
  • YouCam Perfect
แอปที่สามารถลบวัตถุที่เราไม่ต้องการได้เช่นกัน แต่จะเป็นการจำกัดจำนวนครั้ง หากไม่ต้องการแบบการจำกัดต้องสมัครเป็นแบบพรีเมียม รวมถึงยังสามารถลบ Watermark ได้อีกด้วย ทั้งยังสามารถปรับแต่งภาพ โดยเฉพาะใบหน้า เช่น ปรับผิวให้เรียบเนียน ปรับรูปหน้าให้ดูเล็กหรือใหญ่ขึ้น ลบรอยดำใต้ตา ได้เช่นกัน
1
  • Adobe Photoshop Express
แอปใช้แก้ไขภาพสำหรับมือถือ เป็นการรวมฟังก์ชันฉบับย่อของ Adobe Photoshop เพราะหากใช้ในโทรศัพท์จะค่อนข้างยาก ถึงแม้ Adobe Photoshop Express จะไม่สามารถใช้งานได้เท่ากับโปรแกรมหลัก แต่ก็สามารถใช้การแก้ไขได้ดี
1
  • Picsart
แอปใช้แก้ไขภาพพื้นฐาน สามารถ แต่งสีภาพ ตัดภาพ รวมภาพ ใส่ข้อความในภาพ รวมถึงการลบในส่วนที่ไม่ต้องการได้ ซึ่งสามารถลบเฉพาะจุดได้แบบง่ายๆด้วย AI เช่น ท้องฟ้า พื้นหลัง หรือบุคคลที่ไม่ต้องการได้ โดยแนะนำให้ใช้เมนูโคลนจะช่วยให้ลบได้เรียบเนียนยิ่งขึ้น
  • Facetune2
แอปที่มีฟังก์ชันและฟิลเตอร์ช่วยปรับรูปหน้ามากมาย เช่น ปรับแต่งใบหน้าให้ดูเล็กลง ปรับทรงจมูก ลบสิวเบลอสิว ปรับโครงคิ้ว แต่งริมฝีปาก แต่งตา รวมถึงการลบวัตถุที่ไม่ต้องการก็สามารถทำได้เช่นกัน
  • Meitu
แอปที่แนะนำสำหรับคนที่ชอบถ่ายหรือตัดต่อวิดิโอ เพราะมีฟิลเตอร์และพังก์ชันมากมาย สามารถลบวัตถุที่ไม่ต้องการได้ด้วยเครื่องมือยางลบที่สามารถเลือกขนาดหัวยางลบแล้วลากลงวัตถุที่ไม่ต้องการได้อย่างง่าย และยังมีฟิลเตอร์บิวตี้ที่ช่วยแต่งหน้าให้เราดูดีขึ้นได้โดยไม่ต้องแต่งหน้าอีกด้วย
  • Object Removal Lite
แอป Object Removal Lite เป็นแอปที่ใช้งานง่าย ไม่มีลูกเล่นหรือฟิลเตอร์เยอะ สามารถเลือกเมนูลบวัตถุและลบสายไฟได้ โดยสามารถเลือกขนาดของหัวยางลบได้และสามารถซูมให้เราเห็นวัตถุขณะกำลังลบได้ ทำให้เราลบได้ง่ายขึ้น
  • Snapseed
2
แอปแก้ไขภาพพื้นฐานที่หลายๆคนอาจจะคุ้นเคย หรือต้องมีติดเครื่องกันไว้แล้ว เพราะแอปนี้จะมีฟังก์ชันการแก้ไขภาพแบบเร่งด่วนถึง 29 เมนู ซึ่งจะมีฟังก์ชันสำหรับลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกได้ แต่หากวัตถุนั้นติดกับวัตถุอื่นๆ อาจจะดึงภาพวัตถุนั้นมาด้วย ทำให้ภาพไม่เนียนเท่าที่ควร
1
โฆษณา