26 ก.ค. 2022 เวลา 06:40 • สัตว์เลี้ยง
Help Me Please!!
เนื่องจากตอนนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องขนไอ่ต้าวน้องแมวที่บ้านลอยฟุ้งทั่วไปหมด คาดว่าคงกินเข้าไปวันละหลายเส้น อีกหน่อยคิดว่าคงได้ขะย้อนก้อนขนแบบแมวด้วย ก่อนหน้านี้ก็ไม่ร่วงขนาดนี้ ตอนนี้กำจัดไม่หวาดไม่ไหว คงต้องหาสาเหตุกันต่อไปว่าเป็นเพราะอะไร แต่ตอนนี้อยากจะขอวิธีจัดการกับขนน้องๆในบ้านก่อน ใครใช้วิธีไหนได้ผลดี กราบช่วยมาแชร์หน่อยนะคะ ส่วนตัวหาข้อมูลมาบางส่วนได้คราวๆ แบบนี้ค่ะ ซึ่งคิดว่าก็น่าจะมีอีกหลายวิธี แบ่งปันกันค่ะ สำหรับคนที่เจอปัญหาเดียวกันอยู่ สู้ๆนะคะ
1. ใช้พวกแปรงกำจัดขนโดยเฉพาะ
การกำจัดขนสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องยากพอสมควร เพราะมักจะไม่ยอมออกง่ายๆ จะหาแปรงมาแปรงก็ยุ่งยาก แถมยังฟุ่งกระจายไปหมด แต่ปัญหาของคุณจะหมดไป ด้วยแปรงที่ใช้ทำความสะอาดขนสัตว์โดยเฉพาะ นอกจากขนสัตว์เลี้ยงของคุณจะไม่ปลิวกระจัดกระจายแล้ว วิธีการนำขนออกจากแปรงทีมักจะยุ่งยาก แถมยังสะดวกถึงขนาดที่ทำความสะอาดขนออกได้จากแทบจะทุกพื้นผิวที่ทำความสะอาดยาก เช่น เสื้อไหมพรม, โซฟาผ้ากำมะหยี่ หรือแม้แต่เบาะนอนของสัตว์เลี้ยงของคุณก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหา    เรียกได้ว่าสะดวกในการกำจัดขนออกจากห้องจริง
2.ใช้ลูกกลิ้งกำจัดขน
การกำจัดขนด้วยลูกกลิ้ง  เป็นวิธีพื้นฐานในการกำจัดขนสัตว์เลี้ยงจากพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเวลาที่คุณจะออกไปนอกบ้าน หรือ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ของบ้าน วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย และรวดเร็วที่สุด แถมยังหาซื้อได้ง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป
แต่ถ้าลูกกลิ้งมันแพงนัก  คุณก็สามารถทำการ DIY ขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากนำเทปกาวอย่างหนามาพันไว้ที่ หัวของลูกกลิ้งทาสีอันเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว (พันแบบหันด้านเทปกาวออกข้างนอก) ให้ทั่วหัวลูกกลิ้ง  แล้วนำไปกลิ้งตามจุดที่มีขนสัตว์เลี้ยงให้หมดแค่นี้ก็ประหยัดได้มากขึ้น และผลที่ได้ก็ดีไม่ต่างจากเดิมจริงๆ
3.ใช้ของที่มีในบ้านช่วยกำจัดขน เช่น
ถุงมือยาง
เพียงแค่สวมถุงมือยางที่ไม่เปียกน้ำ แล้วหยิบขนสัตว์ออกจากเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ขนสัตว์ก็จะหลุดออกมาได้ง่ายดายไม่เหมือนกับการใช้มือเปล่า เพราะถุงมือยางจะเสียดสีและทำปฏิกิริยาเกิดไฟฟ้าสถิตกับโซฟา ทำให้ขนสัตว์หลุดออกจากโซฟาได้ง่ายขึ้น
ลูกโป่ง
ลูกโป่งนี่แหละครับ ที่จะช่วยกำจัดขนสัตว์ให้หมดไปจากบ้าน ก่อนอื่นเราต้องเป่าลูกโป่งให้พองก่อน จากนั้นนำไปถูตรงบริเวณที่มีขนสัตว์เพียงแค่เบาๆ ก็จะเกิดไฟฟ้าสถิต จนขนสัตว์ที่ติดอยู่ตามที่ต่างๆ หลุดตามลูกโป่งขึ้นมา แล้วก็นำไปทิ้งให้เรียบร้อย
สเปรย์น้ำยาปรับผ้านุ่ม
การใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มทำความสะอาดขนสัตว์เลี้ยงสามารถทำได้โดย การผสมน้ำเปล่ากับน้ำยาปรับผ้านุ่มในปริมาณที่เท่า ๆ กัน แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดบริเวณที่มีขนสัตว์เลี้ยง  จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดออก ขนสัตว์ก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย
ฟองน้ำ
ฟองน้ำสามารถกำจัดขนของสัตว์เลี้ยงได้จริงๆครับ ฟองน้ำที่เราใช้ล้างจาน ล้างรถกันนี่แหละครับ เริ่มจากการนำฟองน้ำไปจุ่มน้ำ เสร็จแล้วบิดฟองน้ำให้แห้งสนิทจนไม่มีน้ำหยดออกมา
แล้วนำไปลูบตามโซฟาที่มีขนสัตว์ติดอยู่ แค่นี้โซฟาของคุณก็จะสะอาดเอี่ยม ไม่เปียกชื้น แต่ถ้าอยากให้แน่ใจ หลังจากถูจนหมดแล้ว ก็เป่าพัดลมซะหน่อยเพื่อไล่ให้ความชื้นหายไป
จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านของเราก็สามารถทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงของเราได้ โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลยใช่ไหมล่ะ วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ประหยัดและสามารถทำได้ทันทีเลย ลองนำไปทำกันดูนะคะ
4.ไม้กวาดซิลิโคนไฟฟ้าสถิต
เหมาะมากๆที่จะช่วยคุณทำความสะอาดขนสัตว์เลี้ยง เพราะสามารถใช้ได้ทั้งในและนอกบ้าน ซึ่งผมหมายถึง บนพื้นหินอ่อน, พื้นไม้ปาเก้, พรม หรือ สนามญ้าทั้งหญ้าจริงและหญ้าปลอม
ไม้กวาดอันนี้สามารถเก็บกวาดฝุ่นละออง ไรฝุ่น ที่มีอนุภาคขนาดเล็กภายในบ้านไม่ให้ฟุ้งกระจาย ด้วยคุณสมบัติไฟฟ้าสถิต เพื่อสุขภาพอนามัย สำหรับคนป็นโรคภูมิแพ้โดยเฉพาะ
นั่นทำให้ไม้กวาดซิลิโคนสามารถเก็บกวาด เส้นผม ขนแมว ขนสุนัข และสิ่งสกปรกอื่นๆ ได้ไม่มีปัญหา ขนแปรงก็ทำจากซิลิโคน 100%  ซึ่งทำความสะอาดได้ง่ายดายเพียงแค่ล้างน้ำเปล่า
แถมยังทนความร้อนได้ถึง 260 องศาเซลเซียส จึงหมดกังวลเรื่อง ซิลิโคนละลาย คุณจึงนำไปทำความสะอาดโดยใช้ความร้อนฆ่าเชื้อโรคได้อย่างไม่ต้องกังวล
นอกจากจะทำความสะอาดบ้านจากขนสัตว์เลี้ยงของคุณได้แล้ว อีกด้านของไม้กวาดยังสามารถรีดน้ำ และ ทำความสะอาดของเหลวที่เลอะเทอะ  อยู่บนพื้นได้ทำให้ คุณหมดกังวลเวลาสัตว์เลี้ยงขับถ่ายลงบนพื้น ถือว่าเหมาะมากสำหรับบ้านที่นอกจากสัตว์เลี้ยงที่มีขนเยอะแล้วยังซนมากๆด้วยค่ะ
5.ผ้ากันขนสัตว์
หลายต่อหลายครั้งที่คุณจะต้องพาสัตว์เลี้ยงขึ้นรถยนต์ของคุณ  ไม่ว่าจะไปเที่ยวหรือพาไปหาหมอ แล้วการใช้กรงหรือกระเป๋ามันไม่ตอบโจทย์ เพราะบางครั้งอาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดอาการเหงา ต้องการเรียกร้องความสนใจ โดยการขีดข่วน หรือใช้เสียงร้องออกมา
จนคุณต้องเป็นกังวลเวลาที่ขับรถ บางคนก็อาจจะใจอ่อนยอมให้ออกมาโลดแล่นบนเบาะรถยนต์ จนรถมีทั้งรอยขีดข่วน ทั้งขนเต็มไปหมด
แต่ปัญหาพวกนี้จะหมดไปเมื่อคุณใช้ผ้ารองเบาะ ที่ทำจากเนื้อผ้าทำจากโพลีเอสเตอร์เคลือบ PVC  ซึ่งมีเนื้อผ้ามีความเหนียวทำให้ป้องกันการขีดข่วนได้เป็นอย่างดี และขาดยากมาก
นอกจากนี้ยังสามารถปรับเป็นทรงคอก เพื่อกันการปีนป่ายมาทำให้เบาะรถของคุณเป็นรอย  เพราะเคลือบ PVC จึงกันน้ำได้สบาย  ในกรณีสัตว์เลี้ยงของคุณต้องการขับถ่าย
การทำความสะอาดก็แสนง่าย เพียงใช้แปรงชุบน้ำสบู่ ขัดเฉพาะจุด แล้วล้างน้ำออก ตากไม่นานก็แห้ง นับว่าเหมาะมากสำหรับผู้ที่มักจะนำสัตว์เดินทางไปบนรถยนต์ด้วยเสมอๆ
6.หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ
แม้สมัยนี้มีสินค้ามากมายมาช่วยแก้ปัญหาการกำจัดขนของสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน  แต่ก็ยังไม่สามารถมองข้ามหุ่นยนต์ดูดฝุ่นได้ เพราะหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนั้นเป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยม ที่จะช่วยคุณทำความสะอาดพื้นบ้าน ได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ แม้ว่าคุณจะไม่ได้อยู่ห้อง หรือ อยู่ใกล้บริเวณนั้น ก็ยังสามารถสั่งงานผ่านทาง WiFi มาได้
ยิ่งเป็นคนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในห้องหรือในบ้าน ด้วยแล้วยิ่งต้องมีติดบ้านไว้เลย เพราะมันสะดวกมากๆครับ สามารถทำความสะอาดดูดพื้นได้ทุกเมื่อแค่คุณสั่งงานไว้ แล้วไปทำธุระกลับมาบ้าน ก็ไม่มีขนของสัตว์เลี้ยงมาติดเท้าให้รำคาญใจ
หรือถ้าสัตว์เลี้ยงของคุณทำอะไรเลอะเทอะจนต้องถูพื้น  เจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นก็สามารถถูพื้นได้อีกด้วย
7.เครื่องกรองอากาศและขน
Airbot คือ เครื่องกรองอากาศ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อกรองขนสัตว์เลี้ยงที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ สำหรับความสามารถถือว่ายอดเยี่ยมมาก ตามที่เห็นในภาพครับ
ส่วนไส้กรองอากาศนั้น จะเป็นแผ่นกรองอากาศ 4 ชั้น  ซึ่งทางแบรนด์เคลมว่า ไส้กรองนี้สามารถดักจับฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในอากาศทั้งแบคทีเรีย และ ไวรัส ได้มากถึง 99% เลยทีเดียว
เจ้า Airbot มีคุณสมบัติพิเศษอยู่ 5 อย่าง  คือ
– แผ่นกรองอากาศ
– เซ็นเซอร์ตรวจจับคุณภาพอากาศ ซึ่งมันจะแสดงผลให้เราดู
– ปรับการทำงานตามคุณภาพอากาศอัตโนมัติ เมื่อไหร่อากาศไม่ดี มีฝุ่น หรือ มลพิษ ในอากาศเยอะ Airbot  จะปรับเร่งความแรงของใบพัดเพิ่มขึ้น เพื่อฟอกอากาศให้คุณ
– ระบบตั้งเวลาเปิดเครื่องอัตโนมัติล่วงหน้า เพื่อให้อากาศในห้องบริสุทธิ์ ก่อนที่คุณจะเข้าบ้าน
– ระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนแผ่นกรอง เมื่อแผ่นกรองอากาศมีความสกปรก หรือ ใกล้หมดอายุการใช้งาน ระบบจะทำการแจ้งเตือนด้วยไฟที่อยู่บนตัวเครื่องโดยทันที  เพราะไส้กรองคือหัวใจหลักของเครื่องกรองอากาศครับ
เรียกได้ว่าออกแบบมาเพื่อคนเลี้ยงสัตว์จริงๆ สำหรับใครที่มีปัญหาขนของสัตว์เลี้ยงชอบล่องลอยอยู่ในอากาศ แล้วกลัวจะสูดเข้าไปก็ไม่ต้องกลัวอีก ถ้ามีผู้ช่วยที่ดีอย่าง Airbot อยู่ในบ้านจ้า
ขอรบกวนนะคะ...
ใครมีวิธีนอกเหนือจากที่กล่าวมา และใช้ได้ผล รบกวนช่วยแบ่งปันหน่อยนะคะ ตอนนี้จะกลายเป็นแมวอีกตัวในบ้านไปแล้วจ้า ตั้งแต่หัวจรดเท้ามีแต่ขนแมว แงๆๆ
โฆษณา