27 ก.ค. 2022 เวลา 05:50 • ประวัติศาสตร์
อย่าอาฆาตกันเลย
EP181 เสียงธรรม งดเว้นจากบาป
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับอยู่ในนิโครธาราม พระเจ้าสุปปพุทธะผู้ทรงเก็บความแค้นเคืองในพระทัยมาเป็นเวลานาน จึงมีโอกาสชำระความแค้น ได้หาวิธีการกลั่นแกล้งพระบรมศาสดา และกระทำกรรมอันหยาบช้า ด้วยการเสด็จไปขัดขวางการเสด็จบิณฑบาตของพระพุทธองค์ โดยประทับนั่งเสวยน้ำจัณฑ์อยู่กลางถนน แม้มหาดเล็กจะทูลทัดทานอย่างไร ก็ไม่ฟัง
        เมื่อพระพุทธองค์เสด็จมาถึง เห็นพระเจ้าสุปปพุทธะประทับนั่งขวางถนนอยู่ ทรงรู้ว่ามีพระประสงค์จะกลั่นแกล้ง จึงเสด็จกลับไปยังพระวิหาร และทรงแย้มพระโอษฐ์ให้ปรากฏ พระอานนท์เถระเห็น จึงทูลถามว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อะไรหนอ เป็นเหตุให้พระองค์ทรงแย้มพระโอษฐ์ พระเจ้าข้าŽ  พระศาสดาตรัสถามว่า เมื่อครู่นี้ เธอได้เห็นพระเจ้าสุปปพุทธะไหมŽ  พระอานนท์ทูลรับว่า เห็นพระเจ้าข้าŽ
        พระบรมศาสดาตรัสว่า พระเจ้าสุปปพุทธะทรงปิดกั้นหนทาง ขัดขวางการดำเนินของตถาคตเพื่อไปโปรดสัตว์ ครั้งนี้นับว่าพระองค์ได้ทำกรรมหนักมาก เพราะกรรมนี้ ในวันที่ ๗ หลังจากนี้ไป พระองค์จะถูกธรณีสูบที่เชิงบันได ภายใต้มหาปราสาทของพระองค์Ž
เรื่องราวจะเป็นเช่นไร ติดตามรับฟังได้ที่ podcast
#เสียงธรรม #ธรรม #เทศนา #แสดงธรรม #มิตรภาพ #ตั้งตนชอบ #ฟังธรรม #มีบุญวาสนามาก่อน #ฟังเทศน์ #ฟังสบาย #เป็นพหูสูต #มีศิลปะ #มีวินัย #มีวาจาสุภาษิต #บำรุงบิดามารดา #เลี้ยงดูบุตร #สงเคราะห์ภรรยา(สามี) #ทำงานไม่คั่งค้าง #บำเพ็ญทาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา