29 ก.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
กว่าจะออกมาเป็นผลงานแอนิเมชั่น ต้องทำอะไรกันบ้างนะ
1
ในปัจจุบันนี้ แอนิเมชั่นเข้ามามีบทบาทในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งเพื่อความบันเทิง จากภาพยนตร์แอนิเมชั่น แอนิเมชั่นซีรี่ส์ หรือตัวการ์ตูนต่างๆ
12
นอกจากนี้ ยังมีการนำแอนิเมชั่นมาใช้เพื่อการศึกษา เช่น โปรแกรม Edutainment หรือ e-Learning ต่างๆ ที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิงไปพร้อมกัน และอื่นๆ มีหลากหลาย
3
หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าพวกการ์ตูนแอนิเมชั่นต่างๆ นี้ เขาผลิตกันมาได้อย่างไร ต้องทำอะไรกันบ้างนะ
บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการผลิตผลงานแอนิเมชั่นแบบครบวงจร จึงอยากขอแชร์กระบวนการคร่าวๆ ในการผลิตผลงานแอนิเมชั่นให้ได้ทราบกัน
7
การผลิตงานแอนิเมชั่น มีขั้นตอนคร่าวๆ อยู่ 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ คือ งานก่อนการผลิต (Pre-Production Process), งานผลิตแอนิเมชั่น (Production Process) และงานหลังการผลิต หรืองานประกอบและตกแต่งภาพ (Post Production Process / Compositing Process) ซึ่งแต่ละขั้นตอน มีกระบวนการดังนี้
1
  • งานก่อนการผลิต (Pre-Production Process)
คือ ขั้นตอนในการทำงานเริ่มแรก ซึ่งกำหนดทิศทาง เนื้อเรื่อง รวมถึงข้อความในผลงานแอนิเมชั่นและภาพยนตร์แอนิเมชั่น
โดยรวบรวมการทำงานที่สำคัญ เช่น การรวบรวมข้อมูล การออกแบบองค์ประกอบศิลป์ การออกแบบเนื้องเรื่อง การออกแบบตัวละคร การเขียนสตอรี่บอร์ด รวมถึงการเตรียมการอื่นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเริ่มจัดทำตัวละครและวัตถุอื่นๆ เป็นต้น
  • งานผลิตแอนิเมชั่น (Production Process)
คือ ขั้นตอนในการเริ่มสร้างตัวละคร แบบ 3 มิติ ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดสำคัญต่างๆ เช่น รูปร่าง องค์ประกอบ พื้นผิว สีสัน เป็นต้น
นอกจากนี้ ในขั้นตอนการผลิตแอนิเมชั่น ยังครอบคลุมถึงการกำหนดการเคลื่อนไหวตัวละคร รวมถึงการสร้างภาพเทคนิคพิเศษ อีกด้วย
  • งานประกอบและตกแต่งภาพ (Post Production Process / Compositing Process)
คือ การนำภาพที่ผ่านการประมวลผล และจัดแสงแล้วมาประกอบ ตกแต่ง และปรับแต่งองค์ประกอบบางส่วนให้มีความสวยงาม กลมกลืน และอาจมีการใส่รายละเอียดอื่นๆ
เช่น การเคลื่อนไหวของ Motion Graphic จนถึงขั้นตอนในการปรับแต่งสี เป็นต้น
1
ทั้งนี้ ขั้นตอนการทำงานที่สำคัญ ซึ่งเริ่มต้นด้วย การออกแบบภาพรวม (Concept Art/Design) ไปจนจบกระบวนการปรับแต่งสี (Color Correction) ซึ่งมีรายละเอียดการทำงานเช่นเดียวกันกับขอบเขตการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกในงานโฆษณาและภาพยนตร์
เว้นแต่ งานภาพยนตร์แอนิเมชั่นจะมุ่งเน้นการแสดงออกของตัวละคร อารมณ์ และท่าทางของตัวละครเป็นหลัก เพื่อให้สามารถส่งข้อความและอารมณ์ถึงผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แตกต่างกับงานโฆษณา ซึ่งการทำงานจะมุ่งเน้นที่ความสมจริง ความเป็นธรรมชาติ และความแนบเนียนของภาพ
แค่ 3 ขั้นตอนนี้ ต้องใช้ความทุ่มเท และความตั้งใจของทีมงาน ในการผลิตผลงานให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม สำหรับระยะเวลาในการผลิตผลงานแอนิเมชั่นนั้น ก็จะแล้วแต่ขนาดของโปรเจค ว่ามีความซับซ้อนและต้องการความละเอียดมากน้อยแค่ไหน
ซึ่งบางโปรเจค อาจใช้เวลาพัฒนามากกว่า 1 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น อาจใช้เวลามากถึง 2-3 ปี กว่าจะออกมาสู่จอภาพยนตร์ให้ได้รับชมกันและสร้างรายได้ให้กับผู้สร้างอย่างมากมาย
บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ก็ได้รับเกียรติให้มีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่น และแอนิเมชั่นซีรี่ส์หลากหลายเรื่อง เช่น Nazha, He-Man and the masters of the universe, The Golden Crow, White Snake, Dance Dance Danseur ฯลฯ
2
จะเห็นว่ากว่าจะมาเป็นผลงานแอนิเมชั่นซัก 1 ชิ้น ต้องทุ่มเททั้งแรงกาย และแรงใจของทีมเป็นอย่างมาก จึงอยากให้ทุกท่านให้กำลังใจ และอุดหนุนผลงานแอนิเมชั่นทุกชิ้นที่ออกมาสู่ตลาด เพื่อเป็นแรงผลักดันให้บริษัทฯ ต่างๆ ผลิตผลงานแอนิเมชั่นดีๆ มีคุณภาพมาให้ได้รับชมและอุดหนุนกันตลอดไป
2
YGGDrazil Group
โฆษณา