28 ก.ค. 2022 เวลา 02:11 • ท่องเที่ยว
เทศกาลกิองเป็นหนึ่งในเทศกาลที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นมีมากว่า 1,150 ปีตั้งแต่สมัยเฮอัน จุดประสงค์เพื่อขอพรเทพเจ้าให้ปัดเป่าทุกข์ภัยจากโรคระบาดที่เกิดขึ้น เข้ากับยุคสมัยตอนนี้มาก ใมนช่วงกว่าพันปีที่ผ่านมาเทศกาลนี้จัดเป็นประจำทุกปีแทบไม่ได้ว่างเว้น มีอยู่ที่หยุดจัดไปจากสงคราม และมาในสมัยนี้ต้องหยุดจัดมา 2 ปี จากโควิด ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่กลับมาจัดใหม่
.
เทศกาลกิองคือการบูชาเทพเจ้าโดยจะมีรถแห่ที่เรียกว่า ยามะโบโกะ ซึ่งจะเป็นรถ 2 ชนิดคือยามะและโบโกะ ซึ่งโครงสร้างมีความหมายในแต่ละส่วนมากมายเรื่องราวรายละเอียดของกิองมีมากจนมีคนเขียนหนังสือเป็นเล่ม ๆ ตัวเองไม่ได้มีความรู้เท่าไรเลยจะขออธิบายคร่าว ๆ แล้วกันกลัวผิด 555 งานแห่จะมี 2 วันห่างกัน 1 สัปดาห์คือวันที่ 17 และ 24 ก.ค. ที่ได้ฟังคนในพื้นที่เล่าคือสมัยก่อนมีวันเดียวแต่ต่อมาก็เปลี่ยนเป็น 2 วันเพราะรถแห่มีมากและเพื่อผลในการท่องเที่ยวด้วย แต่วันที่มากที่สุดคือวันที่ 17 ก.ค. ตัวเองได้มาดูวันที่สองคือวันที่ 24 ก.ค.
.
รถแห่แต่ละคันก็จะมีความเล็กใหญ่แตกต่างกันตามแต่ฐานะของชุมชนนั้น ๆ รถแห่จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ใช้แสดงความมั่งคั่ง โดยทุนทรัพย์ในการตกแต่งและใช้ในการทำรถมาจากพ่อค้ากิโมโน ผ้าที่ตกแต่งตัวรถจะมีความงดงามเป็นผ้าที่ทอในญี่ปุ่นและนำเข้ามาตั้งแต่สมัยโบราณส่วนใหญ่จะมาจากจีน เทศกาลนี้เลยมีชื่อเล่นอีกชื่อว่าเทศกาลกิโมโน เพราะผู้แห่ ผู้ชมต่างใส่ยูกาตะมาชมขบวนแห่ บรรดานักดนตรีจะอยู่ด้านบนของรถแห่ รถแห่ขนาดใหญ่บางคันมีน้ำหนักมากกว่า 10 ตัน ต้องใช้คนลากเป็นจำนวนมาก น้ำหนักที่มากทำให้ยากในตอนที่จะเลี้ยวซึ่งกลายเป็นไฮไลท์ของงานที่เรียกว่า ซึจิมาวาชิ ซึ่งเป็นเทคนิคนำเอาไม้ไผ่มารองที่ล้อใช้น้ำราดให้ลื่นจากนั้นก็ใช้กำลังคนดึงเพื่อหันหัวรถ
.
ปีนี้มีอยู่ 1 ชุมชนที่ได้รับความสนใจนั่นคือ ทาคายามะ ที่ได้กลับมาร่วมขบวนแห่ใหม่หลังหยุดไปถึง 196 ปี ผู้คนและสื่อมวลชนให้ความสนใจอย่างมาก สาเหตุที่หยุดไปเนื่องจากตัวรถแห่เสียหายจากลมพายุและน้ำท่วมใหญ่ จากนั้นก็มาเจอไฟไหม้ใหญ่จนเผาตัวรถแทบไม่เหลือ ถึงแม้จะมีความพยายามหลายครั้งที่จะกลับมาร่วมใหม่แต่ก็มีอันต้องหยุดไป การกลับมาไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างครั้งนี้ใช้เวลาถึง 8 ปี เนื่องจากต้องระดมเงินทุนมหาศาล หาวัสดุในการทำตัวรถซึ่งไม้บางอย่างก็หายากมากอย่างล้อขนาดใหญ่ต้องขอยืมของเก่าจากชุมชนอื่นที่ไม่ใช้แล้วมาซ่อม นอกจากนั้นเพลงที่ใช้บรรเลงก็ไม่รู้ว่าใช้เพลงอะไรเพราะหยุดไปเกือบ 200 ปีต้องเริ่มใหม่รวมถึง การกลับหัวรถการลากรถต้องมีการซ้อมกันใหม่หมดเพราะคนในชุมชนไม่มีทักษะในเรื่องนี้เนื่องจากหยุดมานาน
.
ต้นไม้ที่อยู่บนรถแห่ จะเป็นตัวดูดความชั่วร้ายทั้งหมดเมื่อเสร็จงานสมัยก่อนจะเผาทิ้งแต่ตอนนี้จะไปทำลายทิ้งด้วยวิธีอื่น ส่วนตัวรถเมื่องานเสร็จสิ้นแล้วก็จะถอดเป็นชิ้น ๆ เก็บตามบ้านในชุมชน
โฆษณา