28 ก.ค. 2022 เวลา 06:11
🚩ตอนที่ 2: ทำไมต้อง Unit Linked และใครบ้างที่เหมาะกับการวางแผน Long-term Healthcare Plan ด้วยประกันชีวิตแบบ Unit Linked?
ประกันชีวิตแบบ Unit Linked ถูกออกแบบมาเพื่อให้ความคุ้มครองชีวิต ควบคู่ไปกับการวางแผนคุ้มครองสุขภาพในระยะยาว พร้อมเปิดโอกาสให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการลงทุน
ประกันชีวิตแบบ Unit Linked จะนำเบี้ยที่เราชำระไปหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้วเอาไปลงทุนตามที่เราจัดสัดส่วนการลงทุนเอาไว้
พูดง่ายๆ คือ ครบจบในที่เดียว
แล้วใครบ้างล่ะที่เหมาะกับการใช้ประกันชีวิตแบบ Unit Linked ในการวางแผน Long-term Healthcare Plan?
✅ เข้าใจหลักการทำงานของประกันชีวิตแบบ Unit Linked
ประกันชีวิตแบบ Unit Linked มีความซับซ้อนกว่าประกันชีวิตแบบทั่วไปอยู่พอสมควร ก่อนจะหยิบมาใช้วางแผนให้ชีวิตตัวเอง เราก็น่าจะทำความเข้าใจมันสักหน่อย ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาอธิบายลงรายละเอียดกันในตอนต่อๆไป
✅ เข้าใจความเสี่ยงในการลงทุน
2
ประกันชีวิตแบบ Unit Linked มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน และในโลกของการลงทุนย่อมมีความไม่แน่นอน ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคตได้ว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่
ประกันชีวิตแบบ Unit Linked เองก็ไม่สามารถการันตีได้เช่นกันว่าตอนอายุเยอะๆ เราจะได้รับความคุ้มครองโดยที่เราไม่ต้องจ่ายเบี้ย หรือมีเงินก้อนเอาไว้ใช้หลังเกษียณ
ขึ้นอยู่กับผลตอบแทนที่ลงทุนได้ และตัวแปรอื่นๆระหว่างทางอีกมากมาย
✅ อยากสร้างวินัยในการออมเงินและการลงทุน
การชำระเบี้ยประกันทุกๆปี ช่วยสร้างวินัยในการออมเงินและการลงทุน โดยตัดเรื่องอารมณ์ในการลงทุนออกไป ทำให้สามารถอยู่กับตลาดที่มีความผันผวนได้ในระยะยาว
✅ ต้องการความยืดหยุ่น
เมื่อชำระเบี้ยประกันผ่านไปสักระยะหนึ่ง (แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละแผน) ผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบ Unit Linked สามารถหยุดพักชำระเบี้ยได้ในกรณีที่ติดขัดในการชำระเบี้ย
แต่การหยุดพักชำระเบี้ยก็มีข้อจำกัดอยู่ คือ กรมธรรม์ที่จะหยุดพักชำระเบี้ยต้องมีเงินลงทุนเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายกรมธรรม์ในปีนั้นๆ
นอกจากนี้ในส่วนของทุนประกันขีวิต ผู้ถือกรมธรรม์ยังสามารถเพิ่ม-ลดทุนประกันชีวิตได้เพื่อให้เหมาะสมกับเป้าหมายในแต่ละช่วงของชีวิตด้วย
เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น ตอนต่อไปเราจะมาทำความเข้าใจโครงสร้างของประกันชีวิตแบบ Unit Linked กัน
โฆษณา