30 ก.ค. 2022 เวลา 05:50 • สัตว์เลี้ยง
สัตว์ร้าย รักษาอุโบสถ  
EP184 เสียงธรรม งดเว้นจากบาป
สุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเที่ยวหาอาหาร เห็นช้างตายอยู่ข้างทาง มันดีใจคิดว่า เป็นลาภลอยชิ้นใหญ่ของเราแล้ว จึงตรงเข้าไปกัดที่งวง แต่กัดไม่เข้า จึงเปลี่ยนไปแทะที่งา ก็รู้สึกเหมือนกับแทะแผ่นหิน กัดที่หาง ก็รู้สึกเหมือนกัดสากตำข้าว  ครั้นกัดช่องทวารหนักก็รู้สึกว่า ได้กินเนื้อนุ่มๆ จึงเกิดติดใจมุดเข้าไปอยู่ข้างในท้องช้าง แล้วกัดกินเครื่องในอย่างเอร็ดอร่อย  เมื่ออิ่มแล้วมันจึงยึดท้องช้างนั้นเป็นที่พักผ่อนนอนหลับ ไม่ยอมออกไปไหนเลย
        หลายวันผ่านไป ซากของช้างเริ่มแห้งลง ทำให้ช่องทวารหนักถูกปิด มันจึงติดอยู่ข้างในหาทางออกไม่ได้ วันหนึ่ง ฝนตกหนักทำให้ช่องทวารหนักของช้างอ่อนตัวลง สุนัขจิ้งจอกเห็นแสงสว่างลอดเข้ามา จึงรีบตะเกียกตะกายออกไปจนสุดกำลัง  เมื่อรอดชีวิตมาได้ มันสอนตนเองว่า เพราะความโลภแท้ๆ ทำให้เราแทบเอาชีวิตไม่รอด ถ้าเราข่มความโลภไม่ได้ เราจะไม่ยอมออกหากินเด็ดขาดŽ จากนั้น มันได้ไปนอนสมาทานอุโบสถ เพื่อข่มความโลภที่อาศรมของฤๅษี
เรื่องราวจะเป็นเช่นไร ติดตามรับฟังได้ที่ podcast
#เสียงธรรม #ธรรม #เทศนา #แสดงธรรม #มิตรภาพ #ตั้งตนชอบ #ฟังธรรม #มีบุญวาสนามาก่อน #ฟังเทศน์ #ฟังสบาย #เป็นพหูสูต #มีศิลปะ #มีวินัย #มีวาจาสุภาษิต #บำรุงบิดามารดา #เลี้ยงดูบุตร #สงเคราะห์ภรรยา(สามี) #ทำงานไม่คั่งค้าง #บำเพ็ญทาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา