28 ก.ค. 2022 เวลา 10:14 • ประวัติศาสตร์
[สงคราม 335 ปี The Hundred and Thirty Five Year's War]
✏️ถ้าหากพูดถึงสงครามคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งแรกที่เรานึกได้ก็คงหนีไม่พ้นความสูญเสีย การสู้รบ และผู้คนที่ล้มตายแต่มันไม่ใช่กับสงครามที่กินเวลานานถึง 335 ปี
✏️จากแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์คาดกันว่า สงคราม 335 ปี(The Hundred and Thirty Five Year's War) เป็นสงครามที่น่าจะเกิดขึ้นระหว่าง ดัตช์ กับ หมู่เกาะซิลลี ในปี ค.ศ. 1651 และต่อเนื่องมาจนถึงปี ค.ศ. 1986 ฟังดูเหมือนตึงๆแต่จริงแล้วเป็นความขัดแย้งที่ไร้การนองเลือดไม่มีผู้บาดเจ็บล้มตายแม้แต่คนเดียว
✏️เหตุของสงครามอันแสนยาวนานนี้เกิดจากสงคราม กลางเมืองอังกฤษระหว่างฝ่ายรัฐสภากับฝ่ายกษัตริย์นิยมโดยที่ในตอนนั้นสาธารณรัฐดัตช์ได้ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมความขัดแย้งจึงได้ให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐสภาอังกฤษหลังจากนั้นไม่นานทางฝั่งของสาธารณรัฐดัตช์ได้ส่งกองกำลังทางเรือรบเข้าร่วมสงครามโดยที่ระหว่างทางเดินเรือผ่านบริเวณช่องแคบอังกฤษกองเรือเนเธอแลนด์ก็ได้ปะทะกับเรือรบของฝ่ายกษัตริย์นิยมทำให้กองเรือเนเธอแลนด์เสียท่าโดนถล่มซะยับจึงทำให้สร้างความเสียหายให้กับเรือของเนเธอแลนด์เป็นอย่างมาก
✏️ในทางฝั่งของฝ่ายกษัตริย์นิยมหลังจากการสู้รบที่ประสบความสำเร็จมาต่อเนื่อง จนแล้วจนรอดสิ่งต่างๆก็ไม่เป็นไปด้วยดีเพราะในเวลาต่อมาก็ต้องตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบถูกบีบให้ร่นถอยจนเป็นเหตุให้ Oliver Cromwell ได้นำกองทัพของพวกเขากลับไปที่ฐานที่มั่นสุดท้ายที่เกาะเล็กๆ ชื่อว่า Scilly
✏️ชาวดัตช์เห็นโอกาสที่จะได้ชดใช้ความสูญเสียบางส่วนจากการที่กองเรือดัตช์ถูกโจมตีจากฝ่ายกษัตริย์นิยมจึงได้ส่งกองเรือรบ 12 ลำ ไปยังเกาะ Scilly ทันที เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหาย หลังจากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจจากบรรดาฝ่ายกษัตริย์นิยม พลเรือ เอกมาร์เท่น ทรอมป์ ชาวดัตช์จึงประกาศสงครามกับเกาะซิลลี่ในวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 1651
✏️หลังจากประกาศสงคราม กลับไม่ได้เกิดการสู้รบกับฝ่ายกษัตร์นิยมอีกเลยทำได้เพียงปิดล้อมเกาะ และ 3 เดือนต่อมา ฝ่ายกษัตรืย์นิยมบนเกาะซิลลียอมแพ้และ กลับคืนสู่การควบคุมของ ฝ่ายรัฐสภา ต่อมากองเรือดัตช์แล่นกลับบ้านแม้ว่าจะลืมประกาศยุติสงครามบนเกาะ Scilly
✏️เวลาล่วงเลยมา 335 ปี ในปี 1985 เมื่อ Roy Duncan นักประวัติศาสตร์ได้พบเรื่องราวของสงครามนี้ จึงรีบเขียนจดหมายถึง Rijn Hudecoper
เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำกรุงลอนดอน เพื่อขอให้เนเธอร์แลนด์ยุติสงครามต่อหมู่เกาะ Scilly อย่างเป็นทางการ
✏️ใน วันที่ 17 เมษายน 1986 ได้มีการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพระหว่าง (Huydecoper agreed) เกาะ Scilly และราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เป็นอันยุติสงครามอันยาวนานไว้เพียง 335 ปี
โฆษณา