29 ก.ค. 2022 เวลา 03:40 • ธุรกิจ
‘ความอัจฉริยะ เกิดจาก นิสัย ไม่ใช่สมอง !!’
ความสำเร็จก็เช่นกัน
…ไม่!! ผมไม่ได้ชอบคำคม แต่ผมชอบทำความเข้าใจ ว่าคำพูดนี้ จริงๆ มันคืออะไร ?
โลกเราเต็มไปด้วยการแข่งขันและเปรียบเทียบ …เราทุกคนอยากจะเก่งทุกอย่าง ชนะในทุกเรื่อง …ใช่!! ผมก็เคยคิดแบบนั้น
แต่พอโตขึ้นมาเรื่อยๆ กลับพบว่า วิธีคิดแบบเก่งทุกอย่างมันมี ‘ข้อจำกัด’
.
8 เรื่องของ ‘โอกาสดีๆ’ ที่อยากเล่าให้ฟัง
1. ‘คนสำเร็จทุกคนต้องขยัน แต่คนขยันทุกคนไม่ได้สำเร็จ’ …พูดง่ายๆ ขยันผิดที่ ยังไงก็ไม่สำเร็จ
.
2. ‘การอยู่ถูกที่ ถูกเวลา หลายๆ ครั้งเกิดจากความบังเอิญ’ …บังเอิญถูกไล่ออก
ก็เลยได้ทำงานที่ตรงจริตแล้วสำเร็จ …บังเอิญมาทำธุรกิจที่มันกำลังอยู่ในเทรนด์ขาขึ้นพอดี …พูดง่ายๆ ความโชคดี มีความสำคัญมากที่สุดในความสำเร็จของแต่ละคน
.
3. ‘ต้องประคองตัวเองอยู่ในเกม ให้นานพอที่เราจะโชคดี’ …ทำไม่กี่วันก็เลิก ไม่มีทางสำเร็จแน่นอน
…มันต้องทำมากพอ ใช้ฝีมือที่ตัวเองพอจะมีมากน้อยก็ทำไป ประคองตัวเองให้ถึงวันที่เราโชคดี …พูดง่ายๆ ฝีมือของการประคองตัวเองให้รอด สำคัญมากต่อการที่เราจะมีโอกาสโชคดี
.
4. ‘ถ้าไม่กล้าเสี่ยง ชาตินี้อย่าหวังรวย’
โอกาสรวยมาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ …อะไรที่ดูไม่เสี่ยง และแน่นอน แปลว่า สิ่งนั้นทำต่อไป ยังไงก็ไม่รวย
.
5. ‘การบริหารความเสี่ยงที่ดีคือ บริหารยังไงก็ได้ ให้ถึงพลาด ก็ไม่เจ๊ง
สามารถลุกขึ้นมาแล้วก็เสี่ยงได้อีก’ …พูดง่ายๆ ต้องบริหารให้เสี่ยงได้เรื่อยๆ จนรวย …พอรวยแล้ว ก็บริหารความเสี่ยงแบบเดิมนั่นแหละ …
เพราะ ชีวิตคนรวย ไม่มีใครหนีความเสี่ยง มีแต่บริหารความเสี่ยงให้เสี่ยงได้มากขึ้น ใหญ่ขึ้น และถึงพลาดก็ไม่เจ๊ง แค่นั้นแหละ
.
6. ‘การให้รางวัลตัวเอง ใช้วิธีการตัดบางส่วนออกมาจากกำไรบ้างเมื่อถึงเป้าในแต่ละช่วง’
การกำหนดเป้าหมายทางการเงินต้องวางเป็นช่วงๆ และให้รางวัลอย่างสมเหตุสมผลในแต่ละช่วง
.
7. ‘อย่าตั้งเป้าหมายสูงสุดของตัวเอง’ เพราะเป้าหมายสูงสุดมันไม่มีในโลกจริงๆ และ คนส่วนใหญ่ก็ไม่มีทางไปถึงมันหรอก
.
8. ‘ความสุขระหว่างทาง เป็นเรื่องยากที่เราต้องฝึกฝนค้นหา’
โลกยุคนี้ความทุกข์เป็นเรื่องปกติ ส่วนความสุขเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝน โดยหัดให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กๆ ของคนในครอบครัว นั่นแหละ จุดเริ่มต้นของความสุข
.
คนสำเร็จช้า อาจหมายความว่า สิ่งที่เราทำมันใหญ่และอาศัยเวลา ..ผมเชื่อว่า เราทุกคนมีจังหวะและเวลาที่ไม่เหมือนกัน
.
.
✌✌
ฝากกด 👉Like
ฝากกด👉share
ฝากกด 👉comment
.
ฝากติดตามและ เป็นกำลังใจ #เถ้าแก่น้อยสร้างสรรค์ บทความ การใช้ชีวิต ทางการเงิน ต้องดีกว่าเดิม. ด้วยนะครับ ✌✌
โฆษณา