29 ก.ค. 2022 เวลา 04:16 • ธุรกิจ
ธนากิจ วนวิทย์
Like Grandfather, Like Father, Like Son
ทายาทฮาตาริ
หลานอากงจุน
20 กุมภาพันธ์ 2558
ธนากิจ วนวิทย์
ซึมซับการทำงานของคุณพ่อคุณแม่ “วิชัย-ลีนา วนวิทย์” ซีอีโอ บริษัทในเครือวนวิทย์กรุ๊ป ผู้ผลิตพัดลม ฮาตาริ ทำให้ลูกชายคนโต “นิค-ธนากิจ วนวิทย์” คิดต่อยอดในสิ่งที่เรียนให้มากที่สุด
ธนากิจ วนวิทย์
"ยึดหลักตรงต่อเวลานำพาธุรกิจเจริญ"
การซึมซับการทำงานของคุณพ่อคุณแม่ “วิชัย-ลีนา วนวิทย์” ซีอีโอ บริษัทในเครือวนวิทย์กรุ๊ป ผู้ผลิตพัดลม ฮาตาริ ทำให้ลูกชายคนโต “นิค-ธนากิจ วนวิทย์” คิดต่อยอดในสิ่งที่เรียนให้มากที่สุด
และด้วยความคิดที่อยากขยายบริษัทสู่ระดับโลก จึงคิดว่าความสามารถด้านภาษาถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญ ระหว่างเรียนที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนนิคตัดสินใจย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ ที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แม้ว่าต้องเรียนซ้ำชั้นอีกหนึ่งปีเพื่อให้ทักษะด้านภาษาอังกฤษเป็นไปตามมาตรฐานของโรงเรียน
นิคเล่าว่า ความจริงตัวเองไม่ได้เป็นคนเรียนเก่ง ไม่ใช่ว่าหัวไม่ดีแต่เป็นคนไม่ตั้งใจเรียน แม้ว่าคุณพ่อไม่ได้เคี่ยวเข็ญเรื่องการเรียนมากนักเพราะเห็นว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นจากการเรียนเพียงอย่างเดียวเสมอไป
แต่เมื่อถึงคราวต้องคิดถึงเส้นทางในระดับมหาวิทยาลัย นิคจึงเริ่มจริงจังกับการเรียนมากขึ้น หนึ่งเพื่อให้ตัวเองได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ดี อีกหนึ่งเพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นคนมีความสามารถ
ในเวลาต่อมานิคย้ายไปเรียนต่อระดับไฮสกูลที่ประเทศอังกฤษเพื่อให้ตัวเองมุ่งมั่นกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของโลก ใช้ชีวิตทั้งหมดอยู่กับการเรียน เข้านอน 4 ทุ่ม ตื่นมาอ่านหนังสือตั้งแต่ตี 4 ทุกวัน จนสามารถเข้าเรียนสาขาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ โดยนิคเลือกเรียนวิศวกรรมศาสตร์จากความชื่นชอบเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เด็ก แต่หลังจากพิสูจน์ตัวเองในเส้นทางการเรียนแล้ว นิคหันมาค้นหาตัวเองและทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ตัวเองสนใจเพิ่มมากขึ้นจนเรียนจบปริญญาตรี
ตลอดเวลาคิดเสมอว่าอยากประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจไปพร้อมกับการช่วยเหลือสังคม
และโอกาสเดินทางมาถึงขณะที่นิคกลับมาอยู่ประเทศไทยเพื่อพักระหว่างรอเรียนต่อในระดับปริญญาโท คุณพ่อให้นิคเป็นตัวแทนไปพูดคุยกับซีอีโอบริษัท
บลิงค์ ซึ่งมาเสนอขายหลอดไฟแอลอีดี
หลังจากถูกชะตาในความจริงใจ เห็นว่าพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดีแบบนี้ไม่ใช่หาได้ง่าย ๆ นิคตัดสินใจยกเลิกการเรียนต่อปริญญาโททันที พร้อมคว้าโอกาสการทำธุรกิจนั่งแท่นเป็นซีอีโอบริหารบริษัท ฮาตาริแอลอีดี จำกัด น้องใหม่ในเครือวนวิทย์กรุ๊ป
ซึ่งหลอดไฟแอลอีดีเป็นสินค้าที่ประหยัดพลังงานกว่าเท่าตัว มีอายุการใช้งานนานกว่าแบบเดิม 10 เท่า และเป็นขยะที่ไม่มีพิษ หากทุกคนเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแอลอีดีจะเป็นการช่วยสังคมลดขยะและลดการใช้พลังงานมากขึ้น
“เพิ่งเริ่มทำฮาตาริแอลอีดีได้เพียง 7 เดือน แต่ไม่ได้เริ่มจากศูนย์เราซื้อบริษัทบลิงค์ที่มีซีอีโอเป็นชาวเยอรมันและญี่ปุ่น มีประสบการณ์มาแล้วกว่า 3 ปี เพราะมองว่านี่เป็นโอกาสครั้งใหญ่ที่ต้องคว้าไว้ การมีพาร์ทเนอร์ที่มาจากหลายชาติมาทำงานร่วมกันทำให้ได้ประโยชน์จากการแบ่งปันประสบ การณ์ในหลายด้าน ซึ่งสมัยนี้ไม่ใช่ว่าเก่งอย่างเดียวแล้วจะอยู่รอดได้ ต้องเก่งหลายอย่างแล้วเอาความคิดหลายด้านมาผสมกันเพื่อให้เกิดความคิดใหม่ที่ยังไม่มีใครคิดออกมา
ยิ่งในปัจจุบันที่โลกแคบลงมากด้วยเทคโนโลยีการสื่อสาร การวางแผนธุรกิจในปัจจุบันจึงต้องมองกว้างในระดับโลก”
ในการทำงานนิคยอมรับว่า การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งที่นิคให้ความสำคัญอย่างมาก ยิ่งทำงานกับชาวต่างชาติ การมาสายเพียง 1 นาที ก็สร้างความเสียหายได้ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนิคบอกว่าคือการมีความคิดเป็นของตัวเองและกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นออกมา เพราะนิคต้องการให้พนักงานในบริษัทสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สามารถโต้แย้งกัน จนตกผลึกความคิดออกมา ทำผิดไม่เป็นไรแต่ต้องรับผิดชอบ
ดังนั้นจึงอยากให้พนักงานรู้จักกล้าที่จะทำตามความคิดของตัวเองบ้าง มากกว่าที่จะทำตามคนอื่นสั่งอย่างเดียว
นอกจากบริหารฮาตาริแอลอีดีโดยมีจุดมุ่งหมายให้เติบโตมั่นคงในระดับโลกแล้ว นิคยังใช้เวลาที่เหลือในการศึกษางานไปพร้อมกับช่วยเหลือธุรกิจในเครือวนวิทย์กรุ๊ป ซึ่งในอนาคตต้องรับช่วงต่อจากคุณพ่อ ส่วนธุรกิจอื่น ๆ นิคบอกว่าตอนนี้ยังไม่ได้คิดถึงอยากจะทุ่มเทให้กับฮาตาริแอลอีดีเพียงอย่างเดียวก่อน แต่ก็แล้วแต่โอกาสที่จะเข้ามา....
อ่านต่อที่ : https://d.dailynews.co.th/article/302409/
ข้อมูลเพิ่มเติม
https://d.dailynews.co.th/article/302409/
2556 วิชัย วนวิทย์
สื่อส่วนบุคคล และสื่อในไทยเกือบทุกสื่อ
โฆษณา