29 ก.ค. 2022 เวลา 08:25 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"ขุนยุทธมาตย์" ตัวละครสมมติในภาพยนตร์ กับจุดจบที่น่าอนาถ ของ "ขุนวุฒมาตย์" ในหน้าประวัติศาสตร์
1
โปสเตอร์ ขุนยุทธมาตย์ ใน ภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส ๒
ในเรื่องบุพเพสันนวาส ๒ นอกจากตัวละครที่สวมบทบทบุคคลจริงในประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีตัวละครสมมติขึ้นมาเพื่อให้หนังมีอรรถรสขึ้น อย่างบทพระนาง ของ พ่อภพ แม่เกสร แล้ว
ยังมีตัวละครหนึ่งที่หลายคนคงตั้งหน้ารอดูกัน ก็คงจะเป็น บทของ "ขุนยุทธมาตย์" ตัวละครลึกลับภายใต้หน้ากากไม้ สวมชุดทหารหมวกทรงประพาส ว่าจะเป็นใคร ก็คงต้องไปติดตามในหนังกัน(พอดีสัญญาไว้ว่าจะไม่สปอยนะ)
แต่ถามว่า ในประวัติศาสตร์ช่วงสมัย รัชกาลที่ ๓ มีขุนนางที่มียศ ราชทินนามและรับราชการกับเจ้านายทรงกรม คล้ายๆกับ ตัวละคร ขุนยุทธมาตย์ หรือไม่ ก็ขอตอบว่ามีนะ และจะเชื่อมโยงไปถึงเค้าโครงว่า เสด็จในกรม ที่เป็นตัวละครสมมติอีกคนว่าน่าเป็นใครด้วยนะ....
1
ใบ้ให้ว่า บุคคลนั้นคือ "ขุนวุฒมาตย์" ซึ่งมีชื่อปรากฎว่าถูกสำเร็จโทษตามเจ้านายในข้อหากบฎ ที่วัดปทุมคงคา ในปี พ.ศ.2391 ซึ่งในครั้งนั้นถือเป็นครั้งสุดท้ายที่มีการสำเร็จโทษเจ้านายซึ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ด้วยท่อนจันทร์อีกด้วย...
1
พูดมาซะขนาดนี้ หลายคนคงจะพอเดากันได้ว่าเสด็จในกรม น่าจะเป็นใคร เดียวจะมาเล่าให้ฟังกันว่า เสด็จในกรมในหนัง จะเป็นภาพสะท้อนถึง เจ้านายพระองค์ใดบ้าง ที่มีบทบาททางการเมืองในสมัยรัชกาลที่ ๓ ติดตามกันได้นะทุกคน...
อ้างอิง
โฆษณา