31 ก.ค. 2022 เวลา 16:41 • ประวัติศาสตร์
🔱กวนอู "เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ " คำยกย่องนี้มีที่มาอย่างไร⚔️
เครดิตภาพ สามก๊กวิทยา printerest
กวนอู ยอดขุนพลแห่งยุคสามก๊ก ชื่อนี้มีแต่คนเกรงขาม เป็นผู้ที่ฆ่ายอดขุนพลศัตรูมากมาย
กวนอู เป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเล่าปี่ และเตียวหุย อายุน้อยกว่าเล่าปี่ แต่มากกว่าเตียวหุย จึงเป็นพี่รอง
แม้ไม่ได้เกิดวันเดือนปีเดียวกัน
แต่ขอตายวันเดียวกัน
คำสาบานที่สวนท้อ
คำสาบานที่สวนท้อของสามคนพี่น้อง เป็นปนิธานที่จะร่วมกันกอบกู้บ้านเมืองของราชวงค์ฮั่นที่กำลังจะล่มสลาย
กวนอูเริ่มมีชื่อเสียงเมื่อสามพี่น้องติดตามกองซุนจ้านเข้าร่วมกับพันธมิตรแปดหัวเมืองที่นำโดยโจโฉเพื่อต่อสู้กับตั๋งโต๊ะ
ขณะที่ประจันหน้ากันอยู่นั้นฝ่ายตั๋งโต๊ะได้ส่งขุนพลชื่อฮัวหยงออกมาท้าสู้กับฝ่ายพันธมิตรและฆ่าขุนศึกของพันธมิตรไปสองคน จึงไม่มีใครกล้าออกไปสู้กับฮัวหยง⚔️
กวนอูตอนนั้นเป็นแค่พลเกาทัณฑ์บนหลังม้ากล้าอาสาออกไปสู้กับฮัวหยง โจโฉได้แสดงน้ำใจมอบสุราอุ่นร้อนๆให้กวนอูดื่มเพื่อเป็นกำลังใจในการออกไปสู้กับฮัวหยง แต่กวนอูตอบว่าวางจอกสุราไว้ก่อนแล้วค่อยกับมาดื่ม
เสร็จแล้วรีบกระโดดขึ้นหลังม้าวิ่งออกไป ได้ยินเสียงกลองรบอื้ออึ้ง พอจะออกไปดูกลับเห็นกวนอูหิ้วหัวฮัวหยงมาโยนลงที่หน้าค่าย ในขณะที่สุราในจอกยังอุ่นอยู่
หลังจากเสียฮัวหยงไปตั๋งโต๊ะจึงให้ขุนพลเอกลิโป้ออกรบและฆ่าขุนพลของแปดหัวไปหลายคน เหล่าขุนศึกไม่อาจต่อกรกับลิโป้ได้ เตียวหุย กวนอู เล่าปี สามพี่น้อง จึงออกไปสู้กับลิโป้สามต่อหนึ่งจึงสามารถขับไล่ลิโป้หนีเข้าเมืองไปได้ ทำให้สามพี่น้องได้รับการยอมรับจากทหารทั้งแปดหัวเมือง
หลังจากตั๋งโต๊ะตายไป โจโฉชนะศึกและฆ่าลิโป้ตาย จึง ตั้งตนเป็นสมุหนายกจับตัวฮ่องเต้ไว้เป็นหุ่นเชิด เล่าปี่รับบัญชาอักษรพระโลหิตจากฮ่องเต้กู้คืนราชบัญลังค์ แต่ถูกโจโฉบดขยี้แตกทัพ สามพี่น้องพัดพลาก เล่าปี่หนีไปอยู่กับอ้วนเสี้ยว
กวนอูซึ่งเล่าปี่มอบหมายให้ดูแลครอบครัวอยู่เมืองแห้ฝือถูกอุบายโจโฉจนเสียเมือง และโดนล้อมจับอยู่บนเขาดิน กวนอูคิดสู้จนตัวตายแต่โจโฉนั้นชื่นชอบฝีมือการรบของกวนอู จึงพยายามเกลี้ยกล่อมให้ยอมสวามิภักดิ์
ด้วยความซื่อสัตย์ของกวนอูที่มีต่อเล่าปี่เพื่อรักษาครอบครัวของเล่าปี่ให้ปลอดภัยจึงยอมสวามิภักดิ์แต่มีเงื่อนไขสามประการ
ข้อหนึ่ง การสวามิภักดิ์มิได้สวามิภักดิ์ต่อโจโฉแต่สวามิภักดิ์ต่อพระเจ้าเหี้ยนเต้แห่งราชวงค์ฮั่น ข้อสอง ในเขตที่พักของพี่สะใภ้ทั้งสอง ผู้ใดจะเข้าออกถึงประตูไม่ได้และให้เอาเบี้ยหวัดของเล่าปี่มาเลี้ยงดูครอบครัวเล่าปี่อย่าให้เดือดร้อน ข้อสาม เมื่อทราบว่าเล่าปี่อยู่ณแห่งหนตำบลใด ไม่ว่าจะไกลพันลี้หมื่นลี้ต้องอนุญาตให้ไปหาทันที
กวนอู
เสร็จศึกขณะเดินทางกลับช่วงพักระหว่างทางโจโฉพยายามจัดที่พักให้กวนอูพักด้วยกันกัยพี่สะใภ้ทั้งสองคนเพื่อให้เกิดคสามเสื่อมเสีย แต่กวนอูได้จุดเทียนนั่งอ่านหนังสืออยู่หน้าที่พักจนเช้าเพื่อแสดงความซื่อสัตย์ที่มีต่อครอบครัวเล่าปี่
เมื่อกลับถึงพระนครลกเอี๋ยงโจโฉจัดที่พักให้กวนอูและพี่สะใภ้อย่างดี ให้สาวงามสิบคนรับใช้แก่กวนอู แต่กวนอูส่งมอบให้ไปรับใช้พี่สะใภ้ มอบแก้วแหวนเงินทองให้มากมายเพื่อมัดใจกวนอูให้อยู่ และจัดเลี้ยงโต๊ะใหญ่โต๊ะเล็กให้กวนอูแทบทุกวัน แต่กวนอูมิได้ยินดียินร้ายประการใด
โจโฉสังเกตเห็นว่าเสื้อของกวนอูเก่ามากแล้วจึงได้มอบเสื้อแพรไหมอย่างดีให้กวนอู เมื่อกวนอูรับมาแล้วได้ใส่เสื้อใหม่ไว้ข้างใน และใส่เสื้อตัวเก่าไว้ด้านนอก โจโฉเห็นแล้วแปลกใจว่าใยใส่เสื้อเช่นนั้น "กวนอูตอบว่า เดี๋ยวจะมีคนกล่าวว่าได้ใหม่แล้วลืมเก่า" โจโฉได้ฟังดังนั้นยิ่งคพรบนับถือกวนอูมากยิ่งขึ้น
ครั้งต่อมาโจโฉเห็นม้าของกวนอูแก่มากและผอมโซ จึงได้มอบม้ากระต่ายแดง ซึ่งเป็นม้าของลิโป้ซึ่งสามารถวิ่งได้เป็นพันลี้ในวันเดียว
กวนอูได้รับแล้วกระทำคำนับขอบคุณโจโฉอยู่หลายครั้งทำให้โจโฉแปลกใจถามว่า"เราให้หญิงงาม แก้วแหวนเงินทอง เสื้อผ้าเห็นท่านไม่เคยดีใจเลย แต่ทำไมให้ม้าตัวนี้ท่านถึงยินดียิ่งนัก"
กวนอูตอบว่า"ม้าตัวนี้วิ่งได้วันเป็นพันลี้ เมื่อทราบข่าวพระปิตุลาเล่าปี่จะได้เดินทางไปเจอได้ในวันเดียว"
โจโฉได้ฟังดังนั้นก็คิดว่า "บ่าวไม่ลืมคุณนายอย่างนี้สมเป็นทหารที่ซื่อสัตย์หายากยิ่งนักในใต้ฟ้านี้"
เมื่อโจโฉเปิดศึกกับอ้วนเสี้ยวกวนอูได้สังหารงันเหลียงแม่ทัพเอกของอ้วนเสี้ยวโจโฉได้ขอพระราชทานตำแหน่งให้กวนอูได้รับการแต่งตั้งเป็นขุนนางชั้นพระยา มีบรรดาศักดิ์ว่าหั้นโซ่วถิงโหว และได้รับพระราชทานตราตั้งประจำตำแหน่ง
จากการเปิดศึกระหว่างโจโฉและอ้วนเสี้ยวทำให้กวนอูทราบข่าวว่าเล่าปี่อยู่ในทัพของอ้วนเสี้ยวกวนอูจึงตั้งใจขอลาโจโฉเพื่อไปหาเล่าปี่ แต่โจโฉตั้งใจปิดประตูไม่ให้เข้าพบ
กวนอูจึงเขียนจดหมายแขวนไว้ที่ประตู และรวบรวมทรัพย์สินเงินทองที่โจโฉให้มาวางไว้ไม่ได้นำไปแม้แต่ชิ้นเดียว แขวนตราตั้งประจำตำแหน่งไว้กลางห้องเพื่อคืนกลับให้โจโฉ และสาวงามที่ให้มารับใช้ก็ไม่ได้ให้ตามไปด้วย นำแต่ข้ารับใช้คนเก่าที่ติดตามมาตั้งแต่อยู่กับเล่าปี่ไปด้วยแค่สิบคนพร้อมกับพี่สะใภ้
โจโฉทราบข่าวว่ากวนอูไปแล้วก็ห้ามไม่ให้ทหารติดตามไป แต่ทหารที่อยู่ที่ด่านไม่ทราบจึงเข้าห้ามกวนอูไม่ให้เข้าด่าน เลยเกิดตำนาน"พระยาหั้นโซ่วถิงโหวหักห้าด่านสังหารหกขุนพล"
ด้วยความยึดมั่นต่อคำสาบานและความซื่อสัตย์ของกวนอูที่มีต่อเล่าปี่ แก้วแหวนเงินทองทรัพย์สมบัติ หญิงงาม ลาภยศชื่อเสียง ความสะดวกสบาย ไม่สามารถฉุดรั้งกวนอูไว้ได้ โจโฉยิ่งมีความเคารพนับถือกวนอูมากยิ่งขึ้นและให้ขุนพลทั้งหลายต่างดูกวนอูเป็นแบบอย่าง
และในวันที่กวนอูต้องตอบแทนบุญคุณของโจโฉ กวนอูก็ได้เอาชีวิตของตัวเองเข้าแลกเช่นกัน
ในศึกผาแดงที่โจโฉพ่ายแพ้อย่างยับเยิน ขงเบ้งได้มอบหมายให้กวนอูคอยสกัดกั้นทัพของโจโฉที่แตกพ่ายมาและสั่งการว่าถ้าปล่อยให้โจโฉหลุดรอดไปได้จะต้องโดนลงอาญาถึงขั้นประหารชีวิต
และเป็นดั่งที่ขงเบ้งคาดการไว้ทัพของโจโฉที่มีทหารไม่กี่ร้อยนายแตกพ่ายมาระหกระเหินมาในทางแคบที่กวนอูดักรออยู่ เมื่อเผชิญหน้ากัน โจโฉได้กล่าวถึงความหลังเมื่อครั้งได้เลี้ยงดูกวนอูอย่างดีและได้รักษาคำพูดปล่อยตัวกวนอูให้กลับไปหาเล่าปี่
ทำให้กวนอูระลึกถึงบุญคุณโจโฉไม่อาจที่จะสังหารโจโฉได้ลง และปล่อยให้โจโฉเดินทางกลับพระนครลกเอี๋ยงได้สำเร็จ ตัวเองยอมกลับไปรับโทษทันประหารชีวิตแทน
แต่ขงเบ้งได้ดูดวงชะตาของโจโฉแล้วว่ายังไม่ถึงที่ตาย จึงให้กวนอูไปทำการในครั้งนี้เพื่อได้ทดแทนบุญคุณกันให้เสร็จสิ้นและเมื่อทำศึกกันครั้งต่อไปจะได้ไม่มีอะไรติดค้างกันอีก
ขงเบ้งจึงยกเว้นโทษประหารกวนอูในครั้งนี้
นี่คือเรื่องราวความซื่อสัตย์ของกวนอูที่ได้รับการยกย่องจากคนรุ่นหลังและได้ตั้งศาลเจ้าบูชากวนอูเพื่อแสดงถึงความซื่อสัตย์สืบต่อกันมา
ทุกวันนี้จะมีสักกี่คนที่อดทนต่อ ลาภยศ ชื่อเสียง เงิน ทอง และสาวงาม
ในกระแสแห่งโลกไร้พรหมแดน มีสิ่งยั่วยุต่างๆมากมาย...
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านครับ🤟🥰
โฆษณา