29 ก.ค. 2022 เวลา 11:01 • การศึกษา
สมบัติทั้ง ๓
ความสุขและความสำเร็จเกิดจากบุญ
ขึ้นชื่อว่าความสุขและความสำเร็จแล้ว ใครๆ ย่อมปรารถนา หากถามว่าเราจะมีความสุขและความสำเร็จได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ ความสุขและความสำเร็จเกิดจากผลบุญ ที่เราได้เคยสั่งสมเอาไว้ในอดีต ...
จากคำสอนของคุณครูไม่ใหญ่ ท่านให้หมั่นสั่งสมบุญบ่อยๆ เราไม่ควรประมาทในการทำบุญแม้เพียงเล็กน้อย ทุกครั้งที่เราทำความดี ไม่ว่าจะเป็นการทำทานรักษาศีล หรือเจริญภาวนา จะเกิดกระแสบุญใสๆ ขึ้นมาที่กลางกายของเรา
ถ้าหากว่าใครอยากจะได้มหากุศล อยากจะเป็นผู้ที่มีบุญมากๆ ใจต้องติดอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตลอดเวลา บุญก็จะเกิดขึ้นตลอดเวลา ถ้าหากว่าเรารักบุญจริงๆ ก็ไม่ควรมีข้อแม้ ข้ออ้าง และเงื่อนไขในการปฏิบัติธรรม
หากมีข้อแม้ ข้ออ้าง และเงื่อนไข ทำให้เราเป็นผู้มีบุญน้อย ถ้ามีบุญน้อย ความสุขความสำเร็จก็มีน้อย บุญนี้เป็นเรื่องที่เราประมาทไม่ได้ มีอยู่จริงๆ เป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นได้ด้วยตาเนื้อ แต่ว่าเราสัมผัสได้ด้วยใจ และสามารถเข้าถึงได้
เราจะเห็นบุญได้ เมื่อเราเข้าถึงกายธรรม เห็นได้ด้วยธรรมจักขุ ถ้าเราทำบุญแล้วเราก็จะเห็นบุญเลย เป็นกระแสใสบริสุทธิ์ เป็นดวงสว่าง ดวงบุญตรงกลางกายนี้ สว่างมาก ลักษณะคล้ายดวงธรรม แต่คุณสมบัติไม่เหมือนกัน
ซึ่งจะเป็นเหตุให้เราได้สมบัติทั้ง ๓ คือรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ หรือได้มนุษย์สมบัติ ทิพย์สมบัติ และนิพพานสมบัติ
รูปสมบัติก็คือ เราจะได้รูปร่างที่งดงามแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ไม่ไข้ มีอายุขัยยืนยาว เป็นร่างกายที่เหมาะสมต่อการสร้างบารมีจริงๆ จะประกอบกิจกรรมอะไรก็เหมาะสม งดงามเป็นที่ดึงดูดตา ดึงดูดใจของมหาชน
ทรัพย์สมบัติ คือ เราจะเป็นเจ้าของโภคทรัพย์ทั้งหลาย จะเข้าถึงฐานะแห่งความเป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี และบรมเศรษฐี มีทรัพย์แล้วไม่หวงแหน ไม่ตระหนี่ แต่ใช้ทรัพย์เป็น มีทรัพย์ไว้เพื่อสร้างบารมี เพื่อเป็นประโยชน์ แก่มวลมนุษยชาติ
คุณสมบัติ คือความรู้ ความสามารถ ความเฉลียว ฉลาด ปฎิภาณ ไหวพริบ ใช้ได้คล่องแคล่ว เชี่ยวชาญทีเดียว โดยสรุป คือทั้งหล่อ ทั้งสวย ทั้งรวย และทั้งฉลาดด้วย
สมบัติทั้ง ๓ เกิดขึ้นด้วยบุญ ที่อยู่ในกลางกาย บุญจะปรุงแต่งให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา แล้วจะดึงดูดสิ่งที่ดีๆ เข้ามาหาตัวเรา ดึงดูดความงาม ดึงดูดทรัพย์ ดึงดูดความฉลาด พวกพ้อง บริวาร สิ่งต่างๆ ที่ดีๆ ก็จะมาพร้อมกันหมดเลย
มนุษย์สมบัติ คือเมื่อเกิดเป็นมนุษย์แล้ว สมบัติอะไรที่เยี่ยมที่สุดในโลก เราจะได้สมบัตินั้น เมื่อเป็นชาวสวรรค์ก็จะถึงพร้อมด้วยสมบัติของสวรรค์ คือทิพย์สมบัติ เมื่อถึงคราวหมดกิเลส ก็ถึงพร้อมด้วยนิพพานสมบัติ สมบัติของนิพพาน มีแต่ความสุขล้วนๆ เป็นเอกันตบรมสุข สุขล้วนๆ ไม่มีทุกข์เจือปนเลย
สมบัติเหล่านี้ได้มาด้วยบุญเท่านั้น บุญเกิดจากความดีที่เราทำด้วยการให้ทาน รักษา ศีล และเจริญภาวนา เพื่อให้ใจเราใสสะอาดบริสุทธิ์ยิ่งๆ ขึ้นไป ยิ่งปราศจากความโลภ ความโกรธ ความหลงเท่าไร บุญยิ่งมาก ยิ่งสะอาดยิ่งบริสุทธิ์ จะปรารถนาอะไรก็ได้ทั้งนั้น
ได้จนกระทั่งไม่อยากจะได้อะไรเลย ยากจะอยู่ในกลางของกลางอย่างเดียว หยุดนิ่งในกลางของกลางเข้าไปเรื่อยๆ มุ่งหาที่สุดในกลางของกลางเข้าไปเรื่อยๆ เลย
ดังนั้นศูนย์กลางกายตรงนี้สำคัญมากๆ เราจะอยู่ที่ไหนก็ตามส่วนไหนของโลกก็ตาม ต้องตระหนักถึงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของบุญให้มากๆ
จากหนังสือ รวมพระธรรมเทศนา หน้า ๔๕ - ๔๗
ภาพจาก เพจการบ้าน
1
โฆษณา