29 ก.ค. 2022 เวลา 11:27 • คริปโทเคอร์เรนซี
⦿ สรุปไลฟ์ ก.ล.ต. ชี้แจงความคืบหน้ากรณี Zipmex ปิดการถอน หลังผ่านไปหนึ่งสัปดาห์
• วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 เวลา 15.00 น. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้แจงความคืบหน้ากรณีซิปเม็กซ์ (Zipmex) แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ประกาศปิดการถอน โดยมีผู้ร่วมเสวนา 4 ท่าน ได้แก่ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. , นางณัฐญา นิยมานุสร ผู้ช่วยเลขาธิการ สายธุรกิจตัวกลางและตลาด, นายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฏหมาย และ นางสาวสินิดา เพชรวีระกุล ผู้ดำเนินรายการ
1
• ก.ล.ต. ชี้แจงว่าตั้งแต่ซิปเม็กซ์มีการประกาศปิดการฝากถอนเงิน ก็ได้มีการเรียกร้องให้ซิปเม็กซ์ชี้แจงรายละเอียดความเสียหาย ประวัติการเคลื่อนย้ายเงิน และแนวทางการรับมืออย่างชัดเจน รวมถึงมีคำสั่งให้ซิปเม็กซ์เปิดระบบฝากถอนให้กลับมาเป็นปกติอย่างเร็วที่สุด ซึ่ง ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากทางซิปเม็กซ์เท่าที่ควร จึงได้มีการเตรียมเรียกผู้บริหารเข้ามาพบที่สำนักงาน ก.ล.ต. เร็ว ๆ นี้
• นอกจากนี้ ก.ล.ต. กล่าวว่ากำลังร่วมมือกับหน่วยงานอย่าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ที่ได้รับแจ้งความจากผู้เสียหายไป เมื่อวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องที่ผู้เสียหายนัดกันรวมตัวที่สำนักงานฯ ในวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ นางสาวรื่นวดีกล่าวว่ายินดีต้อนรับและพูดคุยเช่นกัน
• ขณะนี้ ก.ล.ต. กำลังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลหลักฐานว่าซิปเม็กซ์มีความผิดจริงหรือไม่ ถ้าผิดก็ต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับใบอนุญาตที่ซิปเม็กซ์ได้รับไปจาก ก.ล.ต. นั้น เป็นใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งนี้ ไม่ได้อนุญาตให้นำสินทรัพย์ของลูกค้าไปลงทุนรับดอกเบี้ย ซึ่งทาง ก.ล.ต. ก็ไม่ได้ทราบมาก่อนว่าซิปเม็กซ์มีบริการ ZipUp+ ที่กำลังเป็นปัญหา โดยเพิ่งรับทราบเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันที่ซิปเม็กซ์ประกาศปิดการถอน
‣ เรียบเรียง ศิวกร ปล้องใหม
‣ อ้างอิง https://bit.ly/3vkTCZx
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/BRIEFHOME
#Zipmex #ซิปเม็กซ์ #กลต #beartaiBRIEF
โฆษณา