29 ก.ค. 2022 เวลา 12:51 • ความคิดเห็น
ตอนแรกคิดว่าเราอยู่ในความสัมพันธ์ toxic relationship มากเกินไป แต่พอพ้นจากความสัมพันธ์นั้น เราก็ไม่สามารถจัดการอารมณ์ได้อยู่ดี
พอเวลาผ่านไป เราเริ่มตั้งคำถามกลับไปที่ครอบครัว การเติบโต การรับรู้ การตอบสนองต่อตัวเรากับคนในครอบครัว และสิ่งที่ครอบครัวทำกับน้องชายเรา (ซึ่งก็กำลังจะป่วยตามเราไป)
เราว่ามันเกิดจากการเลี้ยงดู การผลักให้ต้องแบกรับปัญหาบางอย่าง การมีครอบครัวที่ไม่มีใครพูดความรู้สึกแบบตรงไปตรงมา การผลักความคาดหวังของตัวเองมาที่ลูก การให้ความหวังและตัดความหวังออกไป การไม่ช่วยสนับสนุนอย่างจริงใจ
อะไรทำนองนี้ ปัจจุบันเราเลิกที่จะหาคำตอบที่แน่นอน เพราะสุดท้ายเรากลับไปทำอะไรไม่ได้ ทุกวันนี้ก็กินยาให้ครบ ควบคุมและฝึกการจัดการอารมณ์ การฟังให้มาก พูดในสิ่งที่ต้องการออกมาตรงๆ กับคนที่สำคัญ
จริงๆ มันก็คือการตอบสนองของระบบร่างกายที่ผิดพลาดต่อสถานการณ์บางอย่างในชีวิต เช่น เราอาจจะพยายามควบคุม บอกตัวเอง หรือมันอาจถูกก่อร่างจากคนอื่น เหตุอื่น ทำให้ระบบในการจัดการของสมอง การฟังก์ชั่นของสารสื่อประสาทบางอย่างมันทำงานสะดุด ประมาณนั้น
อาศัยว่ากินยา ฝึกการใช้ชีวิต หรือการจัดการเวลา อะไรแบบนี้ หรือระบายออกมาในแบบอื่นๆ อย่างเรา เราเลือกอ่านหนังสือ ทำงานสายวางแผนการเงิน ไปสัมภาษณ์ผู้คน ทำ workshop ไปรวมกลุ่มคนซึมเศร้า รับฟัง หรือถ่ายภาพ ทำงานเขียน ส่วนอาชีพหลัก เอาไว้หาเงินค่ะ
โฆษณา