30 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
เอ็นแคนทาโด โลมาเจ้าเสน่ห์แห่งแม่น้ำอะเมซอน
ในทวีปอเมริกาใต้มีโลมาแม่น้ำหรือโลมาน้ำจืดอาศัยอยู่ตามแม่น้ำสายต่างๆ จำนวนมาก ขณะที่ชาวบราซิลมีความเชื่อว่าใต้แม่น้ำอะเมซอน มีโลมาสีชมพูที่เรียกว่า เอ็นแคนทาโด (Encantado) โบโต (Boto) หรือ โตนินา (Tonina) พวกมันเป็นอมตะ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย อยู่ในอาณาจักรอันสงบสุขใต้แม่น้ำสายนั้น
1
โลมาสีชมพูแห่งแม่น้ำอะเมซอน (https://www.aquaexpeditions.com/wp-content/uploads/2015/05/image0071.jpg)
ทุกเดือนมิถุนายน เอ็นแคนทาโดจะแปลงร่างเป็นชายรูปงามเข้ามาปะปนกับมนุษย์ในกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเต้นรำ การดื่มกินเฉลิมฉลองในเทศกาลรื่นเริงต่างๆ พวกมันแปลงร่างได้เหมือนมนุษย์มากจนแทบแยกไม่ออก
แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่แม้จะแปลงร่างแล้วก็คือ รูจมูกหรือรูหายใจ (blowhole) ของมันยังคงกลางกระหม่อมไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้น มันจึงสวมหมวกเพื่อปิดบังรูหายใจไว้ไม่ให้ใครสังเกตเห็น
รูหายใจที่ต้องสวมหมวกปิดไว้ (https://static.wikia.nocookie.net/cryptidz/images/d/d5/%2Atips_Fedora%2A.jpg/revision/latest/scale-to-width-down/133?cb=20150124145234)
เมื่อเอ็นแคนทาโดไปร่วมวงสนุกสนานกับมนุษย์กลุ่มใด มันจะหว่านเสน่ห์ให้คนชื่นชอบและหลงใหล มันจะแสร้งทำเป็นขอตัวกลับ และเพราะด้วยเสน่ห์ของมันทำให้คนในงานเลี้ยงจะพากันเอ่ยปากขอร้องให้มันอยู่ต่อ
หากเอ็นแคนทาโดถูกใจหญิงคนไหน มันจะหว่านเสน่ห์ ยั่วยวน ไปจนถึงการล่อลวงไปร่วมเพศจนหญิงนั้นตั้งท้องในที่สุด
กล่าวกันว่า เอ็นแคนทาโดมีอิทธิฤทธิ์ควบคุมลมฟ้าอากาศ สะกดจิตมนุษย์ให้ทำตามคำสั่งของมัน หากใครขัดขัดมันจะสาปให้วิกลจริต ป่วยไข้หรือตาย พวกมันยังสามารถสาปให้คนกลายเป็นเอ็นแคนทาโดได้ด้วย ซึ่งหากจะถอนคำสาปต้องเชิญหมอผีมาประกอบพิธีให้
ดังนั้น ชาวบราซิลที่มีความเชื่อในตำนานเรื่องนี้จึงรู้สึกกังวลทุกครั้งที่เดือนมิถุนายนมาถึง หากพบชายหน้าตาดีสวมหมวก พวกเขาจะทึกทักเอาไว้ก่อนว่าคนคนนั้นเป็นเอ็นแคนทาโด ขณะเดียวกันก็มีข้อห้ามว่าอย่าไปไหนมาไหนคนเดียวใกล้ๆ แม่น้ำในเวลาเช้ามืดหรือพลบค่ำ หรือลงเล่นน้ำตามลำพัง เพราะจะถูกเอ็นแคนทาโดล่อลวงไป นั่นเอง
คำว่า Encantado ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Enchanted One หรือ ผู้ทรงเสน่ห์ เย้ายวน ชวนหลงใหล นั่นเอง
โฆษณา