30 ก.ค. 2022 เวลา 02:40 • ประวัติศาสตร์
" พระถังซัมจั๋ง จากเรื่องจริงสู่ตำนานการเดินทางอมตะ "
- หากกล่าวถึงพระถังซัมจั๋งทุกคนคงต้องคิดถึงวรรณกรรมเรื่อง ไซอิ๋ว การเดินทางของ พระถังซัมจั๋ง กับลูกศิษย์อีก3คน มี เห้งเจีย หรือ ซุนหงอคง , ตือโป๊ยก่าย , ซัวเจ๋ง เพื่อไปอันเชิญพระไตรปิฎก จากชมพูทวีปกลับมายันประเทศจีน แต่แท้จริงแล้ว พระถังซัมจั๋งนั้นมีตัวตนอยู่จริงและการเดินทางของท่านนั้น ในเรื่องจริงก็สนุกไม่แพ้กับในวรรณกรรม โดยสัณฐานว่าท่านเกิดในปีพ.ศ. 1143 มีชื่อจริงว่า เฉินฮุย เมื่อท่าน
เริ่มบวชจึงได้รับสมณฉายาว่า ‘เสวียนจั้ง’ แรงบันดาลใจ ที่ทำให้พระถังซัมจั๋งหรือ ‘เสวียนจั้ง’ นั้นอยากออกเดินทางไปยังอินเดียหรือชมพูทวีปนั้น เริ่มจากท่านได้มีข้อสงสัยต่างๆ ในเนื้อหาของพระไตรปิฎก เมื่อไปปรึกษาพระผู้ใหญ่ต่างๆในสมัยนั้นก็มีการตีความพระไตรปิฎกที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้ท่านนั้นมีความคิดที่จะไปศึกษาและคัดลอกพระไตรปิฎกด้วยตนเอง
- ในสมัยนั้นการที่จะเดินทางออกจากประเทศจีนได้นั้นต้องมีการขออนุญาติต่อทางการก่อนจึงจะออกนอกประเทศได้ ท่านได้ทำเรื่องขอออกนอกประเทศไปยันกรมการเมืองแล้วแต่กลับไม่ได้รับคำตอบกลับมา เพราะในขณะนั้นสถาการณ์ชายแดนระหว่างอินเดียกับจีนนั้นมีความตึงเครียดเป็นอย่างมาก ท่านจึงตัดสินใจที่
จะออกเดินทางเดินด้วยตัวคนเดียวในวัย 29 ปี ท่านได้ออกเดินทางจากบ้านเกิดที่บริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน ไปทางตะวันตกที่มีระยะทางมากกว่า 8,000 กิโลเมตร ข้ามทะเลทรายโกบีไปยันเมืองซามาคาน (ทางตอนใต้ของไซบีเรีย) ผ่านช่องทางน้ำแข็งบนเขาเทียนซาน (ยอดหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย) แล้วลงใต้ผ่านเมืองกาบูล (อัฟกานิสถานในปัจจุบัน) และเข้าสู่อินเดีย จุดหมายของท่านนั้นอยู่ที่มหาวิทยาลันนาลันทา
- พระถังซัมจั๋ง ใช้เวลาถึง 16 ปี ในการศึกษาพระไตรปิฎก และเดินทางกลับสู่ประเทศจีนในเส้นทางเดิม และได้ทำพระไตรปิฎกกลับมาด้วย พระถังซัมจั๋งมีชื่อเสียงโด่งดังมากไม่ใช่แค่ในประเทศจีนเท่านั้น ในอินเดียท่านที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กันถึงขนาดมีลูกศิษย์ที่ติดตามท่านเป็นจำนวนมาก เมื่อท่านเดินทางถึงบ้านเกิดที่ประเทศจีน พระจักรพรรดิทรงนินมต์ท่านให้เล่า
เรื่องต่างๆที่พบเจอมาระหว่างทางที่ไปอันเชิญพระไตรปิฎก พระจักรพรรดิทรงประทับใจในตัวของ พระถังซัมจั๋ง เป็นอย่างมากถึงขนาดทรงเสนอตำแหน่งในพระราชสำนักให้แต่ตัวท่านนั้นได้ปฏิเสธไปเพราะ ท่านได้ละซึ่งทางโลกแล้ว พระถังซัมจั๋งได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 64 ปี
#TontanStudio
ติดตามช่อง Tontan Studio ตามช่องทางต่อไปนี้
.
.
.
.
.
.
.
.
.
อ้างอิง
หนังสือ ปริศนาประวัติศาสตร์โลก เขียน คอสมอส
ถังซำจั๋ง. จดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตกของมหาราชวงศ์ถัง. แปลโดย ซิว ซูหลุน. กรุงเทพฯ : มติชน, 2547
โฆษณา