30 ก.ค. 2022 เวลา 02:47 • ยานยนต์
รถไฟฝีมือคนไทย!!
ผลิตในประเทศประหยัดค่าใช้จ่าย 30%
คาดให้บริการคนไทยได้ปลายปี 66
การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดทำโครงการวิจัยรถไฟไทยทำ หรือการพัฒนารถไฟโดยสารต้นแบบ ตามนโยบายกระทรวงคมนาคมในโครงการ “ไทยเฟิร์ส” ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อน เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศ (Local Content) และลดนำเข้าเทคโนโลยี โดยใช้งบประมาณในการวิจัยตัวรถ รวมแคร่ และงานระบบประมาณ 32 ล้านบาท
เป็นการพัฒนาตู้รถไฟโดยสาร 25 ที่นั่ง โดยได้นำโมเดลการให้บริการของ First Class และ Business Class ของสายการบินมาเป็นต้นแบบ ประกอบด้วย Super Luxury Class จำนวน 8 ที่นั่ง และ Luxury Class จำนวน 17 ที่นั่ง คาดว่าการพัฒนารถไฟโดยสารฯ ครั้งนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในต้นปี 66 จากนั้นจะทำการทดสอบร่วมกับ รฟท. อีกประมาณ 6 เดือน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานด้านความปลอดภัย ก่อนส่งมอบให้กับ รฟท. เพื่อนำไปให้บริการประชาชนได้ภายในปลายปี 66
นอกจากนี้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรถไฟโดยสารต้นแบบ คณะนักวิจัยยังได้ทำการสร้างนวัตกรรมเพื่อใช้งานในตัวรถด้วย อาทิ ระบบฝังตัวอัตโนมัติในตัวรถ ระบบ Smart Infotainment ด้วยเทคโนโลยี 5G ระบบฟอกอากาศด้วย UVC เป็นต้น ทั้งนี้เบื้องต้นจากการประเมินค่าใช้จ่ายในการพัฒนารถไฟโดยสารต้นแบบ พบว่า มีราคาถูกกว่าการนำเข้าไม่น้อยกว่า 30% ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรง และทางอ้อมต่อ รฟท. และประเทศชาติอย่างแท้จริง
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเพจคนรักสิบล้อ
#รถไฟฝีมือคนไทย
#คนรักสิบล้อ
โฆษณา