30 ก.ค. 2022 เวลา 08:50 • ธุรกิจ
โมเดลธุรกิจของ บุพเพสันนิวาส
3
- ถ้าเราเคยสงสัยว่า ทำไม ไม่เอา บุพเพสันนิวาส 2 มาทำเป็นละคร คำตอบก็คือ มันจะเสียของ..
3
- ถ้าเรามี Story สักหนึ่งเรื่อง โมเดลธุรกิจของการทำละครก็คือ รายได้จากโฆษณา
- ซึ่งก็ต้องบอกว่า slot จำนวนโฆษณาระหว่างละครก็มีจำกัด ราคาก็มีเพดาน ต่อให้ละครสำเร็จ เรตติ้งดี มันก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มรายได้เท่าไร
3
- ยิ่งคนสมัยนี้ตามดูย้อนหลังได้ใน youtube ช่องทีวีเอามาลง ก็ได้ส่วนแบ่งจาก youtube ไม่มากนัก จะมีเพิ่มก็คือขายลิขสิทธิ์ละครไปให้ต่างประเทศ
5
- แต่สำหรับการทำภาพยนตร์ ถ้ามันสำเร็จ มันวิ่งได้ไม่มีลิมิต เหมือนในละคร เพราะโมเดลธุรกิจมันไม่ใช่โฆษณา แต่เป็น transaction ที่คนทำจะได้เงินทุกครั้งที่มีคนซื้อตั๋ว
9
- ความเสี่ยงของภาพยนตร์ก็มี เพราะฟอร์มใหญ่ งบสร้างเยอะ ถ้าภาพยนตร์แป้ก ก็ขาดทุนหนักได้เหมือนกัน แต่ถ้าคนสร้างมั่นใจว่าเรื่องดี บทดี ตัวละครขายได้ เชี่ยวชาญการทำการตลาด มันก็เหมือนรู้ว่ากำไรตั้งแต่ก่อนทำ เหมือนพวกแฟรนไชส์ Marvel ของ Disney
9
- บุพเพสันนิวาส 2 น่าจะผ่านเกณฑ์ เรื่องนี้ในหลายประเด็น ทั้งความสำเร็จจากภาคแรก ทำให้แบรนด์ติดตลาดแล้ว ไม่ต้องสร้างการรับรู้ใหม่หมด (ไม่ต่างอะไรจาก Spiderman 2, Frozen 2)
4
- ดังนั้นโจทย์ต่อไปก็คือ ทำภาพยนตร์ให้เนื้อเรื่องดี บทดี ซึ่งนอกจากผู้แต่งเดิมจะถนัดในเรื่องการเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ทำให้สนุกได้คล้ายภาคแรกแล้ว สำหรับ GDH เองที่เป็นหนึ่งในผู้ที่เก่งที่สุดในด้านภาพยนตร์ของประเทศไทย ก็มารับผิดชอบเรื่องนี้ไป
5
- ผลลัพธ์ของการวางแผนมาดี ก็คือ รายได้ที่ไม่น้อยกว่าการทำละคร ซึ่งถ้าใครสงสัยว่า ทำไมไม่ทำละคร อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงหายสงสัย ซึ่งก็ต้องติดตามว่ารายได้มันจะไปสุดที่ตรงไหน
3
- สำหรับเรื่องการเงิน บุพเพ 2 มีเรื่องน่าสนใจอีกเรื่อง คือเป็น use case แรกสำหรับโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย ที่มี KBTG ของ KBANK มาช่วยทำ
1
- Kubix เป็นบริษัทภายใต้กลุ่ม KBTG ได้ออก DESTINY TOKEN โทเคนที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Kubix GDH และบรอดคาซท์ ไทยฯ
1
- โทเคนนี้ ระดมทุนไป 265 ล้านบาท โดยโทเคนมีลักษณะคล้ายกับหุ้นกู้ ในลักษณะที่ผลตอบแทนถูกกำหนดไว้ชัดเจน โดยของ DESTINY TOKEN นั้น จะให้ผลตอบแทนขั้นต่ำที่ 2.99% ต่อปี รับคืนเงินต้นเมื่อจบระยะเวลาโครงการไม่เกิน 2 ปี
1
- และหากภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส 2 ทำรายได้เกิน 1,000 ล้านบาท นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนเพิ่มเป็น 5.00% ต่อปี..
4
- คนถือโทเคนก็ต้องลุ้นกันว่า ยอดจะถึง 1,000 ล้านบาท หรือไม่ ถ้าถึง ผลตอบแทนก็จะเพิ่มเป็นเท่าตัว
2
- สุดท้ายนี้ ก็น่าคิดเหมือนกันว่า ในอีก 100 ปีข้างหน้า ถ้าตอนนั้นยังมีละครบุพเพสันนิวาส อยู่ แล้วย้อนยุคกลับมาในยุค 2022
2
ผู้แต่งละครในยุคนั้น จะเลือกให้ตัวละคร มายุ่งเกี่ยวกับคนดังของประเทศไทยคนไหนในยุคนี้..
6
โฆษณา