30 ก.ค. 2022 เวลา 10:23 • หนังสือ
ทำไมถึงคิดว่าหนังสือ 'Think Again' เป็นหนังสือที่ดี?
1
ถ้าคุณยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ คุณอาจจะได้รับรู้มาบ้างว่าเป็นหนังสือติดอันดับขายดี เป็นหนังสือที่ผู้ว่าชัชชาติแนะนำ หรือแม้แต่คุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว คุณจึงคิดว่าเป็นหนังสือที่ดี
'Think Again' หนังสือของ 'Adam Grant' อาจารย์นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงระดับโลก กล่าวถึงการคิดทบทวนใน 3 ส่วนคือ คิดทบทวนตัวเอง (รายบุคคล) คิดทบทวนระหว่างบุคคล และการคิดทบทวนระหว่างกลุ่ม ช่วงแรกของหนังสือมีความน่าสนใจมาก ที่เปรียบเทียบว่าคนเรามีรูปแบบการคิดและแสดงความคิดเห็นออกมาด้วย 4 รูปแบบอาชีพคือ นักเทศน์ นักการเมือง อัยการ และนักวิทยาศาสตร์ และเราควรคิดและแสดงออกทางความคิดด้วยกระบวนการแบบนักวิทยาศาสตร์ คือการตรวจสอบสมมุติฐานและการทดลอง
1
หนังสือกล่าวว่า คนที่มีความมั่นใจในความรู้ของตนมากเกินไป มักจะมีแนวโน้มที่จะหยุดคิดทบทวนและพัฒนา และสิ่งที่สำคัญกว่าความรู้อะไรคือการรู้ว่าไม่รู้อะไร
1
"If knowledge is power, knowing what we don't know is wisdom"
1
มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ และทึ่งกับประโยคในหนังสือคือ เมื่อเรามี Grit (ส่วนผสมระหว่าง passion และความอดทน) จะกลับทำให้เรามีความคิดที่แคบลง (tunnel vision) และลดการคิดทบทวนว่ามีตัวเลือกที่ดีกว่าหรือไม่
2
"Sometimes the best kind of grit is gritting our teeth and turning around"
ในช่วงท้ายของหนังสือเป็นการกล่าวสรุป และที่แปลกคือมีการแสดงรูปแบบเป็นฉบับร่างของหนังสือด้วย (ฟังก์ชันใน Microsoft Word) ที่แสดงให้เห็นว่าผู้เขียนหนังสือมีการแก้ไขข้อความในหนังสือฉบับร่างอย่างไร
หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ก็คิดว่าสังคมคงจะดีขึ้นถ้าผู้คนที่มีความขัดแย้งทางความคิด ได้อ่านและคิดทบทวนความคิดของตนเองและเปิดใจยอมรับความคิดใหม่ๆ มากขึ้น และความคิดนี้ได้คิดทบทวนหลายครั้งด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์แล้ว 🥰
1
โฆษณา