30 ก.ค. 2022 เวลา 14:33 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Blog ที่ 41 (30/07/22) ใช้เวลาเขียน 10 นาที
วิวัฒนาการตลาดของโทรศัพท์มือถือมีการพัฒนามากกว่า 30 ปี
วิวัฒนาการตลาดของโทรศัพท์มือถือมีการพัฒนาตั้งแต่ 1993
แนวโทรศัพท์มือถือดูแตกต่างอย่างมากในปัจจุบันเมื่อเทียบกับสามสิบปีที่แล้ว
ในปี พ.ศ. 2536 โมโตโรล่ามีส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือมากกว่าครึ่งหนึ่ง แต่ภายในปี 2564 ส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือเพียง 2.2%
Motorola เป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ
ในปีพ.ศ. 2526 บริษัทอเมริกันได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่วางจำหน่ายเชิงพาณิชย์เครื่องแรกของโลก นั่นคือ DynaTAC 8000X โทรศัพท์แอนะล็อกที่ปฏิวัติวงการมีราคาเกือบ 4,000 เหรียญสหรัฐ และให้เวลาสนทนาสูงสุด 30 นาทีแก่ผู้ใช้ก่อนที่จะต้องชาร์จใหม่
โมโตโรล่าได้เปิดตัวอุปกรณ์อีกสองสามเครื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เช่น MicroTAC 9800X ในปี 1989 และ International 3200 ในปี 1992 และกลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมที่เพิ่งเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงเริ่มต้นของตลาด คู่แข่งที่สำคัญเพียงรายเดียวของบริษัทคือ Nokia บริษัทข้ามชาติสัญชาติฟินแลนด์ ซึ่งเข้าซื้อกิจการ Mobira ผู้บุกเบิกเครือข่ายมือถือรุ่นแรกๆ
แต่ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 คู่แข่งรายอื่นๆ เช่น Sony และ Siemens เริ่มมีฐานที่มั่นคง ซึ่งบั่นทอนการครอบงำของ Motorola ในเดือนกันยายน 2538 ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทลดลงเหลือ 32.1%
ภายในเดือนมกราคม 2542 โนเกียแซงหน้าโมโตโรล่าในฐานะผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชั้นนำ โดยคิดเป็น 21.4% ของส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก ซึ่งทำให้แซงหน้า Motorola 20.8% เพียงเล็กน้อย
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้โนเกียได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นคือความก้าวหน้าครั้งสำคัญของบริษัทในด้านโทรศัพท์ดิจิตอล ในปี 2542 บริษัทได้เปิดตัว Nokia 7110 ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่มีเว็บเบราว์เซอร์
แต่ไม่ใช่แค่นวัตกรรมของ Nokia ที่ขัดขวาง Motorola ในปี 2542 โมโตโรล่าประสบกับความยากลำบากหลังจากหนึ่งในโครงการแยกตัวที่เรียกว่า Iridium SSC ถูกฟ้องล้มละลาย สิ่งนี้สร้างความตึงเครียดทางการเงินให้กับบริษัท และในที่สุดก็เลิกจ้างพนักงานจำนวนมากหลังจากที่โครงการล้มเหลว
จากนั้นเป็นต้นมา ส่วนแบ่งการตลาดของ Motorola อยู่ระหว่าง 14% ถึง 20% จนกระทั่ง iPhone ของ Apple เข้ามามีบทบาทในปี 2550 และทำให้อุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือกลายเป็นจุดสนใจ
การเกิดขึ้นของ iPhone
สิ่งต่าง ๆ เริ่มเปลี่ยนไปด้วยการเปิดตัว iPhone ในปี 2550
ในการนำเสนอประเด็นสำคัญที่งาน San Francisco Macworld Expo ในปี 2550 สตีฟจ็อบส์นำเสนอ iPhone เป็นผลิตภัณฑ์สามชิ้นที่รวมอยู่ในอุปกรณ์เดียว: iPod หน้าจอสัมผัส โทรศัพท์มือถือปฏิวัติและอุปกรณ์สื่อสารทางอินเทอร์เน็ต
หนึ่งปีต่อมา Apple ได้เปิดตัว App Store ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและเกมลงบน iPhone ของตนได้ สิ่งนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถปรับแต่งอุปกรณ์มือถือของตนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
นี่คือจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ของสมาร์ทโฟน ซึ่ง Motorola ล้มเหลวในการตามให้ทัน น้อยกว่าสองปีหลังจากเปิดตัว iPhone Apple ได้ 17.4% ของตลาดโทรศัพท์มือถือ ในทางตรงกันข้าม ส่วนแบ่งการตลาดของ Motorola ลดลงเหลือ 4.9%
ภายในสิ้นปี 2564 Apple ครองส่วนแบ่งตลาดมือถือทั่วโลกประมาณ 27.3% iPhone เป็นส่วนสำคัญของการเติบโตของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ซึ่งขับเคลื่อนรายได้โดยรวมของบริษัทมากกว่า 50%
ความล้มเหลวในการหมุน
ในขณะที่ปัจจัยหลายประการมีส่วนทำให้การล่มสลายของ Motorola มีหลายปัจจัยที่ชี้ไปที่อุปสรรคสำคัญประการหนึ่ง นั่นคือความล้มเหลวของบริษัทในการหมุน
การเกิดขึ้นของ iPhone เป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ โมโตโรล่าเชี่ยวชาญในยุคที่ขับเคลื่อนด้วยฮาร์ดแวร์ แต่ไม่สามารถตามทันเมื่อกระแสน้ำเปลี่ยนแปลง และแอนิเมชั่นด้านบนยังเน้นย้ำถึงบริษัทอื่นๆ ที่ล้มเหลวในการปรับตัวหรือตามไม่ทัน เช่น BlackBerry (เดิมชื่อ RIM), Palm, Sony และ LG
แต่ Apple ไม่ได้อยู่คนเดียว ความนิยมของระบบปฏิบัติการมือถือ Android ของ Google ช่วยให้คู่แข่งอย่าง Samsung ของเกาหลีใต้และ Huawei และ Xiaomi ของจีนเติบโตขึ้น โดยแต่ละบริษัทตั้งหลักอย่างแข็งแกร่งในตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลก
ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ความสามารถในการเปลี่ยนทิศทางเป็นสิ่งสำคัญหากธุรกิจต้องการรักษาความสามารถในการแข่งขัน
โฆษณา