31 ก.ค. 2022 เวลา 03:07 • ธุรกิจ
ลูกค้าสั่งน้ำแก้วเดียว นั่งทั้งวันปัญหานี้แก้ยังไงได้บ้าง ?
ร้านอาหารส่วนใหญ่คงจะเจอปัญหาลูกค้าที่ชอบนั่งในร้านนาน ๆ มีการทำงาน ประชุม สอนหนังสือ ทำให้รับลูกค้าอื่นเพิ่มไม่ได้ ควรจะทำยังไงดีกับปัญหานี้ที่หลาย ๆ ร้านต้องแก้ไขถ้าแก้ผิดจุดอาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ จนทำให้เกิดปัญหาตามมา วันนี้ผมมาแนะนำเทคนิคแก้ปัญหาลูกค้านั่งในร้านนานมาดูกันเลยครับ
1.อย่าเลือกเก้าอี้ที่นั่งสบายจนเกินไป
.
ยกตัวอย่างเวลาที่ไปร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแล้วที่นั่งรู้สึกไม่สบายแข็ง ๆ ทำให้นี้อาจเป็นกลยุทธ์ที่ออกแบบมาทำให้ลูกค้าลุกจากร้านเร็วขึ้น เพราะรู้สึกว่านั่งแล้วไม่สบายลุกไปที่อื่นจะดีกว่า ทำให้ร้านสามารถรับลูกค้าได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น
2
2.จำกัดเวลาการใช้ WiFi
.
ร้านอาหารส่วนใหญ่จะให้รหัส Wifi ไว้กับใบเสร็จ โดยจำกัดเวลาการใช้งาน 1-2 ชั่วโมง เมื่อหมดเวลาลูกค้าต้องซื้ออาหารและเครื่องดื่มอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยลดปัญหาลูกค้านั่งนานได้แล้วยังเป็นการกรองกลุ่มลูกค้าได้อีกด้วย เพราะลูกค้าที่อยากจะนั่งนาน ๆ เพื่อทำงานจะมองหาร้านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแต่ถ้าเป็นลูกค้าทั่วไปอาจไม่สนใจเรื่องนี้เลยก็ได้
1
3.ใช้เสียงเพลงสร้างบรรยากาศ
.
บางร้านมีการเปิดเพลงเพื่อสร้างบรรยากาศภายในร้าน และเพลงสามารถกำหนดระดับเดซิเบลในการเปิดได้ด้วย ถ้าเปิดเพลงชิล ๆ ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายนั่งได้เรื่อย ๆ แต่ถ้าอยากกระตุ้นให้ลูกค้าลุกเร็วขึ้น ก็เลือกเปิดเพลงร็อค เพลงแร๊ป ที่ค่อนข้างดัง เพื่อทำให้ลูกค้าตื่นตัวแล้วลุกได้เร็วขึ้น
2
4.เก็บจานและถามด้วยความสุภาพ
.
หลายร้านอาจจะใช้วิธีนี้บ่อยแต่ควรระวังเรื่องการเทรนพนักงานให้ดี เข้าไปถามลูกค้าด้วยคำพูดที่สุภาพที่สุดถามเรื่องอื่น ๆ ก่อน เช่น อาหารรสชาติเป็นยังไงบ้าง ลูกค้าต้องการสั่งอาหารเพิ่มมั้ย เป็นต้น จะช่วยทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกอึดอัดว่าถูกเร่งจนเกินไป
5.ขออนุญาตวางบิลให้กับลูกค้า
.
ถ้าวิธีทั้งหมดที่บอกมาใช้ไม่ได้ผลค่อยใช้เทคนิคนี้ เพราะเป็นการกระทำที่แสดงออกชัดเจนว่าเราต้องการให้ลูกค้าลุกจากโต๊ะอาจจะรู้สึกไม่ดีต่อร้านได้ พนักงานควรพูดคำว่า “ขออนุญาตวางบิล แต่หากต้องการอะไรเพิ่มเติมสามารถสั่งได้ตลอดเลยนะครับ”
1
สุดท้ายแล้วลูกค้าส่วนใหญ่เมื่อไปกินอาหารแล้วมีลูกค้าเยอะก็จะรีบลุกอยู่แล้ว เพราะเกรงใจลูกค้าคนอื่นๆ ถ้าลูกค้ายังไม่ลุกจากโต๊ะจริง ๆ อาจจะต้องทำใจและหาวิธีเพิ่มยอดขายจากทางอื่นแทน ถ้าร้านกำลังเจอปัญหานี้อยู่ สามารถเอาเทคนิคที่บอกมาไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ครับ
3
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #แก้ปัญหาลูกค้า #ลูกค้านั่งนาน #เทคนิคร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
1
โฆษณา