31 ก.ค. 2022 เวลา 09:36 • ความคิดเห็น
ทำไมเลือกดอกซ่อนกลิ่น ?
ดอกไม้ที่คนไทยนิยมใช้ในงานอวมงคลมาอย่างยาวนาน
5
ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับ คุณแอนนา เสืองามเอี่ยม อีกครั้งค่ะ ที่คว้าตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2022 มาได้อย่างสง่างาม อย่างที่แฟนๆในวงการใช้คำว่าสวยสมมง เพราะเธอทั้งสวยทั้งเก่งรวมถึงมีทัศนคติที่ดีเยี่ยมจริงๆ ค่ะ
2
(pic: กองประกวด MUT, FLOWDESIGN)
ถ้าใครได้ดูการประกวด Miss Universe Thailand 2022 หรือได้เห็นภาพบรรยากาศจากเวทีประกวดที่กำลังแชร์กันอยู่ในตอนนี้ น่าจะอ่านเจอข้อสงสัยหรือประเด็นถกเถียงกันอยู่บ้าง ถึงที่มาของช่อดอกไม้ที่อยู่ในมือของผู้ชนะการประกวด
หลายคนชื่นชมถึงความวิจิตรงดงามแต่ไม่ทราบว่าคือดอกอะไร? แต่ก็มีอีกหลายคนที่รู้จักเป็นอย่างดีว่า ช่อดอกไม้ดอกสีขาวที่เห็นนั้นคือ " ดอกซ่อนกลิ่น "
3
ที่ในความคิดของคนไทยอีกมากมายยังมองว่า ดอกไม้ชนิดนี้มีความหมายในเชิงลบ
2
เพราะในอดีต " ดอกซ่อนกลิ่น " เป็นดอกไม้ที่นิยมใช้ในงานอวมงคล ผู้คนจึงคิดกันว่าดอกไม้ชนิดนี้ หมายถึง การตาย การพลัดพราก การจากลา บ้างก็ว่าหมายถึง การแอบรัก
4
ถ้าย้อนเวลาไป ซ่อนกลิ่น เคยถูกห้ามปลูกในบ้านตามความเชื่อของคนไทยโบราณ ทำไมน่ะหรือ ก็เพราะเมื่อนิยมใช้ในงานศพก็จะถูกจัดอยู่ในความไม่เป็นมงคลไปด้วยนั่นเอง หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเห็นแล้วอาจทำให้รู้สึกเศร้าจากภาพจำ
3
ดอกซ่อนกลิ่น บางท้องถิ่นก็เรียก หอมไกล ด้วยว่าเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมาก ใครที่ชอบน้ำหอมจะทราบว่าเป็นหนึ่งในวัตถุดิบเลอค่าของหลายแบรนด์ชั้นนำเลยทีเดียว นอกจากนี้ความพิเศษก็คือ ตอนกลางวันซ่อนกลิ่นจะซ่อนความหอมเอาไว้ แต่จะเผยกลิ่นรัญจวนใจในยามค่ำคืนถึงรุ่งสาง
1
และด้วยคุณสมบัตินี้ ในสมัยที่ยังไม่มีฟอร์มาลีน การนำดอกซ่อนกลิ่นมาประดับในงานศพจึงช่วยกลบกลิ่นได้ หรือเพื่อซ่อนกลิ่นไว้นั่นเอง
2
สำหรับความหมายที่สื่อเรื่องความรักน่าจะมาจากชื่อที่มีคำว่าซ่อน จึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการแอบรักที่ต้องเก็บซ่อนความรู้สึกไว้ ช่อที่มีกลีบดอกซ้อนกันยังถูกเรียกว่า ซ่อนชู้ อีกด้วย
1
ด้วยเหตุผลที่เล่ามา ดอกซ่อนกลิ่น จึงกลายเป็นภาพจำและความเชื่อแบบฝังหัวของคนไทยสมัยโบราณ และถ่ายทอดความคิดนี้มาจนถึงคนในยุคปัจจุบันอยู่บ้าง
1
เอาล่ะ จริงๆเหตุผลที่เลือกมาเขียนไม่ได้มาจากพลังของการถกเถียงหรอกค่ะ เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปความคิดทางด้านความเชื่อที่ไม่สมเหตุสมผลก็ต้องเปลี่ยนตาม ส่วนตัวแล้ว เห็นช่อดอกไม้สีขาวสวยเก๋รูปแบบแปลกตา ก็เลยอยากหาอ่านแนวคิดของผู้จัดทำมากกว่าค่ะ
สำหรับช่อดอกไม้ประจำตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2022 ทางผู้ออกแบบ นั่นก็คือ คุณปิยวัฒน์ มีไพฑูรย์ จาก FLOWDESIGN ได้เล่าถึงคอนเซ็ปไว้ว่า " ความตายเปรียบเหมือนการเริ่มต้นใหม่… "
1
"..คนไทยมักมีความเชื่อฝังหัวมาตั้งแต่ในอดีตว่า ซ่อนกลิ่นเป็นดอกไม้ที่ใช้ในงานอวมงคล ซึ่งถ้าย้อนไปในอดีต ประเทศไทยยังไม่มีดอกไม้นำเข้าเหมือนในปัจจุบัน การจัดงานศพต้องใช้เวลาหลายวัน จึงต้องใช้ดอกไม้ที่มีความคงทน และด้วยความที่ดอกซ่อนกลิ่นมีกลิ่นหอมแรง คนโบราณจึงนิยมนำดอกซ่อนกลิ่นมาประดับในงานศพ เพื่อช่วยกลบกลิ่นไม่จรรโลงใจได้ นั่นอาจเป็นที่มาของความเชื่อว่านี่จนถึงปัจจุบัน "
1
" หลายคนอาจจะมองความตายในแง่ลบ แต่อีกมุมนึงความตายเปรียบเหมือนการเริ่มต้นใหม่ ดอกไม้ทุกดอกล้วนมีคุณค่าเฉกเช่นความงามของผู้คนที่หลากหลาย มาร่วมก้าวข้ามความเชื่อซึ่งฝังลึกอยู่ในจิตใจ และจงให้ค่ากับทุกสิ่งบนโลกใบนี้อย่างเท่าเทียม สมคุณค่าดั่งจักรวาล New beginning "
6
นี่คือคำตอบบางช่วงบางตอนที่นำมาฝากค่ะ อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ลิ้งก์นะคะ
1
เป็นแนวคิดที่สะท้อนมุมมองของคนรุ่นใหม่ได้จับใจจริงๆ
ยิ่งอยู่ในมือของ คุณแอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 สาวงามผู้ที่มีเรื่องราวในชีวิตที่น่าชื่นชมสร้างความประทับใจให้ใครหลายคนแล้ว ยิ่งส่งให้เป็นความหมายดีๆที่ลงตัวมากๆ
1
สำหรับใครที่ยังมองดอกซ่อนกลิ่นในแง่ลบอยู่บ้าง อยากให้ลองเปิดใจค่ะ ก้าวผ่านความเชื่อที่ยังซ่อนฝังลึกอยู่ในจิตใจของคุณ แล้วหันมามองซ่อนกลิ่นในแง่มุมใหม่ มุมที่งดงามกว่าที่เคยได้ยินมา
ซ่อนกลิ่น กับคุณค่าที่ซ่อนอยู่
1
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
1
Simple Blog
31.07.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา