31 ก.ค. 2022 เวลา 11:18 • ปรัชญา
😨"ถ้ากลัวที่จะผิดพลาด ก็จะพลาดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่"
ผมเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นหลังจากที่กลับจากค่ายเรือใบครับ
ตลอดระยะเวลา 5 วันที่อยู่ในค่าย ผมได้เห็นทั้งเด็กที่ทำได้ สนุกไปกับการแล่นใบ กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ กล้าตัดสินใจด้วยตัวของเขาเอง กล้าที่จะลองผิดลองถูก จนเกิดเป็นการเรียนรู้ในแบบของตัวเอง เด็กกลุ่มนี้มีอยู่ไม่น้อยเลย
นอกจากนี้ผมยังได้เห็นเด็กอีกกลุ่มหนึ่ง ที่กลัวจนไม่กล้าตัดสินใจ กลัวว่าตัวเองจะทำไม่ได้ กลัวว่าตัวเองจะทำผิดพลาด หรือกลัวว่าตัวเองจะทำได้ไม่ดี จนหลายครั้งที่พลาดการเรียนรู้สิ่งใหม่ไป เด็กกลุ่มนี้สอนให้ผมได้เห็นตัวเองที่เคยเป็นแบบนี้และยังคงเป็นแบบนี้อยู่กับบางเรื่อง
ผมเองก็ทำพลาดไปในวันที่ 3 ของค่าย จนใจผมไม่อยากจะทำต่อ เพราะผมกลัวว่าจะทำพลาดอีก กลัวว่าจะทำไม่ดีจนคนอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย กลัว...ว่าผมจะสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา แล้วเป็นผมเองที่รับผิดชอบต่อปัญหานั้นไม่ไหว
แต่ดีที่ผมได้เข้าใจถึงเรื่องนี้จากการที่ผมทำผิดพลาดไป แต่พี่ ๆ ในทีมเขาไม่ได้ว่าหรือตอกย้ำอะไร เขาเพียงบอกว่า "ไม่เป็นไร เดี๋ยวพรุ่งนี้เอาใหม่" ด้วยน้ำเสียงที่สื่อว่าไม่เป็นไรจริง ๆ (ถึงสีหน้าและท่าทางจะไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่เพราะพึ่งโดนลูกค้าคอมเพลนมาก่อนหน้า...)
เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ผมได้เข้าใจว่า "การมีพื้นที่ให้เราได้เรียนรู้ คนที่คอยให้กำลังใจและคอยสนับสนุนเรา มันสำคัญมากแค่ไหน" ถ้าวันนั้นผมโดนดุจากการที่ผมทำผิดพลาด ผมก็คงไม่กล้าทำสิ่งใหม่ หรือรับผิดชอบหน้าที่ใดที่ผมไม่เคยทำ ผมคงหงอยอยู่อย่างงั้นแล้วก็คิดว่า 'เมื่อไหร่มันจะจบซักที'
ผมเชื่อว่าเด็กกลุ่มที่ 2 กลุ่มที่กลัวจนไม่กล้าตัดสินใจ กลัวที่จะทำได้ไม่ดี กลัวที่จะทำพลาดไป หรือคิดว่าตัวเองทำไม่ได้แน่ ๆ ก็ต้องการ #พื้นที่ปลอดภัย ให้เขาได้เรียนรู้ ต้องการกำลังใจและการสนับสนุนแบบนี้เหมือนกัน
เราไม่ควรไปตอกย้ำกับความผิดพลาดของใคร ยกขึ้นมาพูดได้แต่ควรพาเขาถอดบทเรียนจากความผิดพลาดครั้งนั้นด้วย แล้วเขาจะเข้าใจว่าเขาสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดได้ ความผิดพลาดก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว และไม่ใช่อุปสรรคที่จะมาขัดขวางไม่ให้เราทำสิ่งใหม่ ๆ หรือได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต
"ถ้าเราคิดไปก่อนว่าเราทำไม่ได้ เราจะทำได้ไม่ดี หรือเราอาจจะทำพลาด เราก็จะทำไม่ได้ ใจเราก็จะเริ่มจากติดลบ"
"แต่ถ้าเราคิดเอาไว้ก่อนว่าเราทำได้ ใจเราก็จะไม่ติดลบ จะทำได้จริงหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ถ้าเรากลัวไปก่อนว่าเราทำไม่ได้ เราก็จะทำไม่ได้แน่นอน"
"มันอาจจะดูเป็นการหลอกตัวเองว่า #เราทำได้ แต่การคิดว่า 'เราทำไม่ได้' ก็เป็นการหลอกตัวเองเหมือนกัน สู้เราหลอกตัวเองว่า #เราทำได้ จะดีกว่ามั้ย"
"คนเราผิดพลาดอยู่ตลอดนั้นแหละ แต่ความผิดพลาดนั้นจะพาเราไปข้างหน้า"
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Mindset #Growthmindset #ComfortZone | 065/2022 (มนุดปอ Ep.105)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Subtle art of not giving a fuck! ศิลปะแห่งการช่างแม่ง | Mark Manson
- Mindset "ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา" | Carol S. Dweck
📃บทความ
- "กลัวเกินไปปิดกั้นสิ่งใหม่ในชีวิต" | มนุดปอ Ep.89
โฆษณา