7 ส.ค. 2022 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าหากคุณต้องการอิสรภาพทางการเงิน “จ่ายให้ตัวเองก่อน” คำนี้ศักดิ์สิทธิ์มากครับสำหรับคุณผู้อ่านผู้กำลังสนใจวางแผนจัดระเบียบการเงินส่วนบุคคล คุณอาจจะหัก 10% 15% 20% ของรายได้ เมื่อมีรายได้เข้ามาทุกครั้งไม่ว่าจะเงินเดือน โบนัส ค้าขาย ก็หักจ่ายให้ตัวเองก่อนเสมอ
“จ่ายให้ตัวเองก่อน” ไม่ใช่การจ่ายซื้อของช้อปปิ้ง เสื้อผ้า gadget ใหม่ๆ อย่าเข้าใจผิดนะครับ การจ่ายให้ตัวเองก่อน คือการที่เราแบ่งเงินรายได้ที่เราได้รับมาแล้วนำไปเก็บออมหรือลงทุนกับสินทรัพย์ที่จะสร้างอนาคตให้เราได้ ก่อนที่จะนำส่วนที่เหลือไปใช้จ่ายหาความสุขความสำราญให้ตัวเองทีหลัง แต่ผมเข้าใจครับ หักแบบนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในยุคแบบนี้ แต่ผมพอมีวิธีมาแนะนำ ลองมาดูตัวอย่างกันครับ
เราลองนึกก่อนว่าวันวันหนึ่งเราสิ้นเปลืองไปกับอะไรบ้าง ตัวอย่างเป็นตัวผมเองคือกาแฟ กาแฟสด กาแฟคั่วบด กลิ่นหอมๆ ทุกเช้าก็จะทำให้มีแรงทำงานดีนะครับ
แต่แก้วนึงราคาก็ไม่ธรรมดาเลยอย่างเอสเปรสโซ่แบบเย็นในอาม่าซอนก็ตกแก้วละ 55 บาท
ถ้าดื่มทุกเช้า สัปดาห์หนึ่ง 7 x 55 = 385
ถ้าดื่มทุกเช้าก่อนทำงาน 1 เดือนหรือ 30 วัน 55 x 30 = 1,650 บาท
สมมุติว่าผมเงินเดือน 15,000 คิดเป็น 11% ของเงินเดือนเลยนะครับ และแน่นอนผมไม่เลิกกาแฟครับ ผมใช้วิธี ทำให้วันหนึ่งในสัปดาห์ทำงานเป็นวันพิเศษ ผมกำหนดวันเดียวในสัปดาห์ที่ผมจะได้ดื่มเอสเปรสโซ่ และวันนั้นผมไปทำงานเช้ามาก ทำแบบนี้แล้วบางทีก็รู้สึกตื่นเต้นในวันที่จะได้ดื่มเอสเปรสโซ่ด้วยนะครับ
1 เดือนมี 4 สัปดาห์ ผมจะเสียค่ากาแฟแพงๆ 55 x 4 = 220 บาท
อีก 26 วันผมดื่มกาแฟซอง 5 บาท รวมค่ากาแฟเป็น 350 บาท
ผมเซฟเงินค่ากาแฟได้ถึง 1,650 – 350 = 1,300 บาท
หลังจากที่เราเซฟเงินค่ากาแฟมาแล้วเดือนละ 1,300 บาท รวมๆกันเข้า 1 ปี เราก็จะมี 15,600 บาท ยังไม่พอครับผมนำเงินออมส่วนนี้ไปซื้อกองทุนอิงดัชนีทุกๆเดือน ได้ผลตอบแทนประมาณ 8% ผมทำแบบนี้จนเกษียณ สมมุติผมอายุ 30 ปี
อีก 30 ปี หรือ 360 เดือนผมเกษียณตอนอายุ 60 ปี ผมจะมีเงินทั้งสิ้น 1,951,683.73 บาท นี่แค่เงินจากการเซฟค่ากาแฟ นะครับ ในชีวิตจริงเรายังมี ค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองอื่นๆ ให้เซฟได้อีกเพียบครับ ที่ผมจะสื่อก็คือ ค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ พวกนี้แหละครับ ถ้ามันถูกจ่ายไปเป็นประจำรวมๆกันเข้ามันก็เยอะมาก
สรุป
ถ้าหากคุณต้องการอิสรภาพทางการเงินคุณต้อง “จ่ายให้ตัวเองก่อน” แบ่งเงินรายได้ที่เราได้รับมาแล้วนำไปเก็บออมหรือลงทุนกับสินทรัพย์ที่จะสร้างอนาคตให้เราได้ ก่อนที่จะนำส่วนที่เหลือไปใช้จ่ายหาความสุขความสำราญให้ตัวเองทีหลัง
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา