31 ก.ค. 2022 เวลา 17:00 • ข่าว
#อภิมหาเศรษฐีแห่งข้าวสาลีของยูเครนดับ!
#เซ่นปฏิบัติการโจมตีเมืองMykolaivของรัสเซีย
2
ข่าวเศร้าจากยูเครนวันนี้ ยืนยันว่า นาย โอเล็กซีย์ วาดาเทอร์สกี้ เจ้าของบริษัท Nibulon ผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่อันดับต้นๆของยูเครน ได้เสียชีวิตแล้ว พร้อมกับภรรยา ภายในบ้านพักที่เมือง Mykolaiv ด้วยขีปนาวุธของกองทัพรัสเซียที่ได้ยิงถล่มเมืองเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 30 กรกฎาคม ซึ่งเป็นการโจมตีเมือง Mykolaiv ที่หนักที่สุดตั้งแต่ที่รัสเซียยกพลบุกยูเครนเป็นต้นมา
3
หลังจากที่ทราบข่าว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ก็ได้กล่าวคำไว้อาลัยการจากไปของเจ้าสัว โอเล็กซีย์ วาดาเทอร์สกี้ ว่า เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของชาวยูเครนทั้งประเทศเลยทีเดียว
2
สำหรับ โอเล็กซีย์ วาดาเทอร์สกี้ ผู้ก่อตั้งบริษัท Nibulon ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรของยูเครน เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ ข้าวโพด และมีสำนักงานใหญ่ใน Mykolaiv เมืองที่เป็นคลังข้าวสาลีที่ใหญ่ที่สุดในยูเครน
2
และตลอด 30 ปีของการดำเนินธุรกิจ เจ้าสัว วาดาเทอร์สกี้ ได้ยกระดับการทำตลาดธัญพืชของยูเครนไปทั่วโลก และ Nibula ยังเป็นบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรของยูเครนเพียงเจ้าเดียวที่มีเรือขนส่ง และอู่เรือเป็นของตัวเองแบบครบวงจร
5
ซึ่งนอกจากจะสร้างอาณาจักรธุรกิจให้ยิ่งใหญ่แล้ว
เจ้าสัว วาดาเทอร์สกี้ ยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเมือง Mykolaiv ให้กลายเป็นเมืองแห่งคลังข้าวของยูเครน และสร้างงานให้ชาวยูเครนมากกว่า 4,000 คน จนได้รับรางวัล Hero of Ukraine
แต่ โอเล็กซีย์ วาดาเทอร์สกี้ ในวัย 74 ปี ต้องมาเสียชีวิตพร้อมภรรยา ไรซา มิไคห์ลิฟนา จากขีปนาวุธลูกหลงของรัสเซียถล่มบ้านในตอนค่ำ นับเป็นการสูญเสียนักธุรกิจใหญ่ผู้บุกเบิกด้านผลผลิตการเกษตรคนสำคัญของยูเครน
4
เมือง Mykolaiv เป็นหนึ่งในเป้าหมายการโจมตีของรัสเซียมาโดยตลอด เพราะความเป็นเมืองแห่งคลังข้าวของยูเครน และอยู่ใกล้เมืองท่า Odesa ที่เป็นท่าเรือสำคัญทางฝั่งทะลดำในการส่งออกข้าวสาลี และธัญพืชต่างๆ
1
การยกระดับโจมตีเมือง Mykolaiv อย่างเข้มข้นในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลยูเครนประกาศที่จะเดินหน้ายึดคืนเมือง Kherson ที่รัสเซียตีได้ และเตรียมผนวกดินแดนในเร็วๆนี้
2
แต่ทั้งนี้ ทางฝ่ายยูเครนก็จะพยายามไม่ให้กระทบกับการส่งออกข้าวสาลีที่ออกจากท่าเรือ Odesa และได้ทยอยปล่อยเรือสินค้าไปแล้วตลอดสัปดาห์ แม้จะยังคงมีการโจมตีจากกองกำลังรัสเซียก็ตาม
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา