1 ส.ค. 2022 เวลา 04:28 • ธุรกิจ
กำไร กับ ดอกเบี้ย ต่างกันตรงที่มาของเงินส่วนที่ได้รับเกินจากทุนที่ลงไปครับ
กำไร จะได้มาจากการลงทุนในสินค้าหรือแรงงานในภาคบริการ ซึ่งคุณจะคิดสัดส่วนเท่าไหร่ก็ได้ ตราบใดผู้จ่ายยังยอมที่จะจ่ายให้กับสิ่งที่คุณลงทุนไป ไม่กฏเกณฑ์เข้ามาบังคับ เช่นซื้อของหายากมาก ๆ มา แล้วขายต่อด้วยราคาเป็น 10 เท่าของราคาที่ซื้อมาก็ย่อมได้ ถ้ามีคนพอใจที่จะซื้อในราคานั้น หรือพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแล้วขายออกไปได้เป็นล้าน ๆ ก๊อปปี้ ซึ่งรายได้อาจจะเกิน 10000 เท่าของเงินที่ลงทุนก็ได้ เป็นต้น
แต่ดอกเบี้ย จะได้มาจากการใช้เงินเป็นตัวสินค้าเอง ถ้าเอาให้ถูกกฏหมาย ก็จะมีเพดานที่สามารถคิดได้สูงสุดเท่าที่ทำได้ตามกฏหมาย จะคิดตามใจเจ้าของเงินไม่ได้ แต่ถ้าไม่สนกฏหมายก็สามารถทำได้ แต่สักวันก็อาจจะโดนกฏหมายเข้ามาบังคับและเล่นงานได้
แล้วทำไมกำไรถึงไม่กฏหมายมากำหนดเพดานในการคิด แต่ดอกเบี้ยถึงมีกฏหมายเข้ามาบังคับล่ะ
เพราะกำไรเกิดจากการลงทุนเพื่อแลกบางสิ่งกลับมาเพื่อนำไปขายต่อ ซึ่งระหว่างที่อยู่ในกระบวนการอาจจะมีการต้องใช้ทักษะและความรู้ประกอบกันในการดำเนินการด้วย ซึ่งไม่สามารถตีค่าออกมาให้ชัด ๆ ได้ จึงยากที่จะตั้งกฏเกณฑ์บังคับสัดส่วนของผลกำไรได้ จึงต้องยกส่วนนี้ไปอยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ซื้อว่าเลือกที่จะซื้อหรือไม่
แต่ดอกเบี้ยเกิดจากการลงทุนทำให้เงินเป็นตัวสินค้าเอง ซึ่งเงินเป็นสินค้าที่ไม่มีใครปฏิเสธที่ซื้อมันได้เลย และแทบไม่ต้องใส่ทักษะหรือความรู้อะไรลงไปในตัวสินค้าด้วยซ้ำ ฉะนั้นการคิดสัดส่วนกำไรที่เรียกว่าดอกเบี้ยจึงต้องถูกกำหนดเพดานเอาไว้ คิดตามใจไม่ได้ มิเช่นนั้นผลของดอกเบี้ยที่ไม่ได้ถูกควบคุมจะสร้างปัญหาให้แก่ผู้คนในวงกว้างได้ เหมือนไฟฟ้า หรือน้ำประปา ที่เป็นสินค้าที่ผู้คนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เงินก็เช่นกัน
คำตอบนี้ เป็นแค่ความเข้าใจส่วนตัวนะครับ อาจจะไม่ตรงกับความรู้ทางด้านการเงินที่ถูกต้องนะครับ
โฆษณา