1 ส.ค. 2022 เวลา 06:27 • การเมือง
วันก่อนเราเห็นข่าว คนไต้หวันซ้อมวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัยกันทั้งเมือง มีเสียงไซเรนดังขึ้น รถต่างๆต้องหยุดวิ่งทันที ถนนโล่งเลย ประชาชนต้องวิ่งลงไปอยู่สถานีรถไฟใต้ดินทั้งหมด พอการซ้อมจบก็ออกมาใช้ชีวิตปรกติ
แล้วก็มีประชาชนทั่วไปบางคน ที่ไม่ใช่ทหาร ก็เริ่มจับปืนซ้อมรบ เขาใช้วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ไปซ้อมยิงปืน ทั้งนักศึกษาและพนักงานออฟฟิต ทั้งหญิงและชาย เขาไม่ได้ใช้เวลาวันหยุดพักผ่อน แต่ใช้เพื่อเตรียมความพร้อมซึ่งไม่รู้ว่า วันไหนจีนจะบุกไต้หวัน
เราเห็นข่าวนี้ก็อึ่งนะ การเชือดไก่ให้ลิงดู สงครามรัสเซียกับยูเครน ทำให้คนไต้หวัน ตื่นตัวกับการซ้อมรบกันเป็นอันมาก คนหนุ่มสาวหวั่นเกรงสงคราม และเตรียมความพร้อมกันทุกคน เพราะเขารู้ตัวว่า สถานการณ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน ก็ไม่ต่างกับรัสเซียและยูเครน
แต่มองบ้านเรา ผู้ชายหลายคน ยังมีคำถาม ทำไมต้องเกณฑ์ทหาร ทำไมต้องซื้อเครื่องบิน ทำไมต้องซื้อเรือดำน้ำ เรียกว่าคนหนุ่มสาวสมัยนี้ รู้สึกว่าตนเองห่างไกลสงคราม และ อาวุธเป็นสิ่งไม่จำเป็นเลย เพราะเราไม่คิดจะรบกับใคร
สมัยเด็กๆ เราได้ยินข่าวสงครามตามชายแดนประจำ ยังได้ยินนโยบาย เปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้า ของน้าชาติ อยู่เลย แต่เดี๋ยวนี้สงครามตามชายแดนไม่มีแล้ว เหลือแค่ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ไม่สงบสักที
ถ้าจีนรบกับไต้หวัน มันใกล้ไทยมาก เอเชียไม่สงบแน่นอน และ ที่เราบ่นกันว่า ค่าครองชีพสูง เงินเฟ้อแรง ในตอนนี้อาจจะเรียกว่าน้องๆ ถ้าจีนทำสงครามแล้วไม่ส่งออกอะไรเลย เราจะเดือดร้อนหนักกว่ายูเครน และรัสเซียแน่นอน
นึกถึงตอนหน้ากากอนามัยขาดแคลน ตอนที่โควิดระบาดใหม่ๆซิ กล่องละ 900 ก็ต้องซื้อในตอนนั้น ตอนนี้เหลือกล่องละ 20 บาท มาจากจีนทั้งนั้น ทุกอย่างที่จีนผลิต ราคาจะถีบตัวขึ้นไปสูงมากจนเราซื้อไม่ได้
ส่วนสงครามชายแดนไทย ต้องถามว่า ใครจะเริ่มสร้างปัญหาก่อน ตอนนี้ทั้ง พม่าและลาว ไม่มีตังค์จะกินข้าวแล้ว จะเอาเงินที่ไหนมาซื้ออาวุธทำสงคราม กัมพูชาก็ไม่รอด เจอปัญหาเงินเฟ้อไม่ต่างกับ ลาวและพม่าแน่นอน ไม่น่ามีเงินทำสงคราม เหลือทางใต้ มาเลเซียเนี่ยแหละ 3จังหวัดชายแดนใต้ อาจจะประทุหนักขึ้นมาเป็นไปได้
ดังนั้นแถบบ้านเราสงครามโอกาสน้อยมาก แต่ถ้าจีนมีสงคราม เรากระทบหนักมาก
โฆษณา