1 ส.ค. 2022 เวลา 15:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Value investor (SW2022)
🍒เเนวทางวอเรน บัฟเฟต ชี้ลงทุนระยะยาวให้มองหาบริษัทที่เติบโตดี มีรายได้ดี มีกำไรดี และปันผลดีเเก่ผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอทุกปี นักลงทุนเลือกบริษัทที่มีโอกาสเติบโตดี พีอีต่ำ มีปันผลไม่น้อยกว่าเงินฝากเเละต้องชนะเงินเฟ้อได้
“ควรเน้นที่ ROE 15% ขึ้นไป ซึ่งเป็นกำไรต่อผู้ถือหุ้น เเทนการดู EPS ที่เป็นกำไรต่อหุ้นที่เอากำไรสะสมมาคิดรวมที่อาจทำให้ดูมากเเต่ไม่ได้จ่ายปันผลออกไปให้ผู้ถือหุ้นจริง ผู้ถือหุ้นอาจไม่ได้ประโยชน์โดยตรง”
ส่วนนักลงทุนบางส่วนคาดหวังให้ราคาหุ้นสูงขึ้นจากเดิมเพื่อที่จะขายได้จาก capital gain ก็มี วอเรน บัฟเฟต ชี้ว่าการซื้อขายหุ้นระยะสั้นให้ผลตอบเเทนน้อยกว่าการลงทุนระยะยาวที่ไม่ซื้อมาเเล้วขายไปบ่อยเกินไปสั้นเกินไปเสี่ยงขาดทุนมาก
🍒🍏🍅นักลงทุนจะมองหาบริษัทที่ดี หนี้สินต่ำ หนี้สินต่อผู้ถือหุ้น หรือค่า D/E ไม่เกิน 1 มีกระเเสเงินสดมาก ROE > 15% ROE>15% ยิ่งดี มีผู้บริหารควรมีเป้าหมายการเติบโตชัดเจนบริษัทควรระบุนโยบายปันผลชัดเจนว่าจะปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละเท่าใดจากกำไรสุทธิ เพื่อให้นักลงทุนทราบเเละเป็นเป้าหมายการเติบโตของบริษัทด้วย
ผู้บริหารเเละกรรมการบริษัทควรมีความซื่อสัตย์ต่อบริษัทและปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น ผู้บริหารมีความประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายบริษัท ค่าใช้จ่ายผู้บริหาร สวัสดิการผู้บริหาร รถประจำตำเเหน่ง ค่าที่พัก ค่าเดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ทั้งไม่มีการไซฟอนเงินบริษัท เช่น นำเงินบริษัทไปซื้อสินทรัพย์ อาคาร ที่ดินของเครือญาติของตนเองในราคาคาเเพง รวมทั้งเลือกทำการค้ากับบริษัทภายนอกที่ตนเองมีผลประโยชน์
สื่อสารต่อผู้ถือหุ้นตรงไปตรงมาทั้งการเติบโตเเละข้อผิดพลาดให้ผู้ถือหุ้นทราบ
“ผู้บริหารหรือ CEO ของบริษัทควรมีหุ้นในบริษัทนั้นด้วยเพื่อจะได้ตั้งใจบริหาร เพื่อสร้างการเติบโตและกำไร เเละจ่ายปันผลเเก่ผู้ถือหุ้นรวมทั้ง CEO ที่ถือหุ้นอยู่ด้วย หากCEO ไม่มีหุ้นหรือมีหุ้นสัดส่วนน้อยอาจไม่มีเเรงจูงใจสร้างผลตอบเเทนในรูปปันผล”
🍒🍋🍊เนื่องจากการลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ลงทุนคาดหวังปันผลปันผล หากบริษัทใดผู้บริหารตั้งใจปันผลให้ต่ำที่สุด นำเงินกำไรไปลงทุนเพิ่มเติมเรื่อยไปเพราะบริษัทเป็นธุรกิจครอบครัว หรือต้องการให้ผู้ถือหุ้นขายหุ้นออก จงใจให้ปันผลเท่ากับฝากเงินออมทรัพย์หรือฝากธนาคารก็พอ ทั้งที่จริงผู้ถือหุ้นทุกคนคือผู้ร่วมทุน
ภาวะเเบบนั้น ผู้ลงทุนจะขายหุ้นออก บริษัทแบบนี้อาจถึงคราวเสื่อมลง ซึ่งที่จริงผู้บริหารควรมองว่าผู้ถือหุ้นทุกคนคือ steak holder ที่มีส่วนสำคัญในการค้ำจุนบริษัท บริษัทมีนโยบายปันผลจากกำไรสุทธิ หลังหักสำรอง ภาษีเป็นตัวเลขที่ชัดเจน เช่นไม่ต่ำกว่า 50% เพื่อดูเเลผลประโยชน์ทุกฝ่าย
🍒🍊🍏บางบริษัทจ่ายเบี้ยประชุม โบนัสกรรมการ ค่าตรวจบัญชี เป็นเงินจำนวนมาก เหลือเท่าใดค่อยปันผล เหมือนผู้ถือหุ้นรอรับเศษผลประโยชน์ แนวทางเเบบนี้ ไม่ดีในระยะยาว ผู้ถือหุ้นจะขายหุ้นทิ้ง จะทำให้บริษัทเสื่อมลง ถ้าบริษัทตลาดหลักทรัพย์เป็นเช่นนี้ไม่น่าลงทุนที่สุด รายย่อยควรหลีกเลี่ยง
จิตวิทยาการลงทุน
🍒ราคาหุ้นขึ้นกับอารมณ์ของคนหมู่มาก การปล่อยข่าวด้านดี หวือหวา เซ็กซี่ ตื่นตาตื่นใจ หุ้นมีการเติบโตใหม่กำไรกำลังมา ทำให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นคนส่วนใหญ่กรูกันเข้าซื้อทำให้ราคายิ่งขึ้นไปอีก ต้องระวังว่ามีคนบางคนที่ปล่อยข่าวต้องการขายหุ้นทำกำไร บางครั้งเป็นขบวนการสร้างราคาเพื่อทะยอยขายใส่มือรายย่อยในราคาสูง สุดท้ายราคาร่วงลงมาอย่างมาก
นักลงทุนระยะยาวจึงต้องระวังไม่ผลีผลามเข้าซื้อตามคนส่วนใหญ่ แต่ในเวลาที่ตลาดตื่นกลัวตกใจข่าวร้าย สงคราม ดอกเบี้ยขึ้น คนส่วนมากตื่นตกใจ เทขายหุ้นทิ้งตามกัน เหมือนตัวเลมมิ่งอพยพ Lemming Effect จนราคาหุ้นร่วงเเดงทั้งกระดาน ทั้งที่หลายบริษัทกิจการยังขายดียังมีกำไร ในเวลานั้นคือโอกาสที่นักลงทุนส่วนน้อยที่ตั้งสติได้ใช้โอกาสฉวยซื้อหุ้นดีในราคาถูก
“การซื้อที่ดี คือซื้อหุ้นดีในราคาต่ำกว่ามูลค่า ซื้อในราคาต่ำจุดที่เเพ้ยาก มีส่วนเผื่อความปลอดภัย ที่เรียกว่า margin of safety”
การซื้อหุ้นดี แต่ซื้อในราคาเเเพง เช่นพีอี 30-100 เท่า ไม่นับว่าเป็นการซื้อที่ดี หุ้นดียังมีไม่น้อย เขียนรายชื่อเอาไว้ เฝ้าติดตามกิจการไปอย่างใจเย็น รอเวลาที่หุ้นราคาตกเพราะเหตุการณ์บางอย่าง ค่อยซื้อจะดีที่สุด margin of safety คือ เพื่อนที่เเท้นักลงทุน
🍒🍒🍋ขายหุ้นเมื่อใด เมื่อใดที่บริษัทนั้นไม่เติบโต ไม่ปันผล มีเเนวโน้มว่าจะเสื่อมทรามลงเหมือนอาทิตย์อัสดงก็สมควรขายทิ้งทันที นั่นหมายความว่านักลงทุนต้องติดตามผลประกอบการบริษัทมาอย่างสม่ำเสมอและรู้ล่วงหน้าก่อนหายนะจะเกิดขึ้นจริง จะต้องขายหุ้นออกก่อนเหตุการณ์จะเกิดจนราคาจะร่วงเเล้วซึ่งตอนนั้นขายก็ขาดทุน
🥇เฟ้นหาหุ้นที่ดีได้อย่างไร
ข้อมูลใน settrade ให้ข้อมูลรายบริษัทเกือบ 1000 บริษัทอยู่เเล้ว สามารถค้นมูลค่า รายได้ กำไร ส่วนผู้ถือหุ้น หนี้สิน กำไร กำไรสุทธิ ROE ROA อัตรากำไร ราคาหุ้น PE PB และรายละเอียดบริษัท ผู้ลงทุนสะเเกนหาที่ต้องการได้ จากนั้นอาจหาข้อมูลจากเเหล่งอื่นเช่น oppday หนังสือพิมพ์และเเหล่งอื่นๆ มาประกอบ
วอเรน บัฟเฟต เเนะนำข้อน่าสนใจมากคือการเลือกบริษัทใหญ่ที่เเข็งเเกร่งมากนั้นมักได้ราคาสมเหตุสมผล เเต่มักไม่ได้ราคาส่วนลดในภาวะปกติ เเต่การค้นหาหุ้นบริษัทขนาดเล็กหรือขนาดกลางที่ market cap ไม่มากเเละอาจอยู่นอกสายตาสื่อและนักวิเคราะห์ อาจได้หุ้นดีราคาถูกก่อนคนอื่นหรืออย่างน้อยก่อนที่หุ้นนั้นจะถูกสปอร์ตไลต์ส่องจนสายตาทุกคนจับจ้อง เมื่อคนจำนวนมากเข้าราคาย่อมทะยานขึ้น
“ล่าสัตว์ป่าตัวอ้วนพี คุณต้องมีกระสุน” การมีเงินสดเฝ้ารอโอกาสที่มาเเบบไม่คาดไว้มีความจำเป็นเสมอ การปล่อยผ่านไม่ทำอะไรกับหุ้นที่ไม่เข้าเกณฑ์นับว่าถูกต้อง เเม้หุ้นนั้นจะดีมากในภายหลังอย่างมากเราจะก็เเค่เสียดาย แต่การซื้อเเล้วหุ้นไม่ดีเราจะเสียใจเเละเสียเงิน
🍒🍊🍋🍏ลงทุนยาวไป ไม่สนใจ SET
การลงทุนหุ้นโดยการเฝ้ามองดัชนีตลาดหุ้นขึ้นลง ทำให้จิตใจเเกว่งได้ ดัชนีขึ้นมากจะซื้อหุ้นเพิ่มก็กลัวจะได้หุ้นเเพง ดัชนีหุ้นตกก็กลัวหุ้นที่เราถือไว้มูลค่าจะเสียหาย หวาดกลัวมากถึงกับจะขายหุ้นทิ้งเพื่อเก็บเงินสด เพราะใครก็บอกว่า Cash is King ขึ้นก็ทุกข์ลงก็ทุกข์ การลงทุนทำให้หวั่นไปหมดแบบนี้ มันไม่ใช่เเล้ว
🎈กลับมาทบทวนเป้าหมายของตัวเองอีกครั้ง เราตั้งเป้าหมายชัดเจนเเต่เเรก คือลงทุนยาว10ปี เลือกหุ้นกิจการที่ดี บริษัทที่ดี มีการเติบโตทุกปี รายได้เพิ่มทุกปี กำไรเพิ่มทุกปี ปันผลเพิ่มทุกปี ติดกันอย่างน้อย 3ปี พีอีไม่เเพง เลือก PE 5-20ไว้ก่อน
🎈ตลาดหุ้นผันผวนหรือตกหนัก หุ้นที่เราเลือกลงทุนประกาศออกมา ยังมีรายได้โต กำไรเพิ่มดี และมีเเนวโน้มดีสม่ำเสมอยังโตต่ออีก เราจะหวั่นไหวกับดัชนีเซตทำไม คิดได้อย่างนี้เเล้วสบายใจมาก เราลงทุนระยะยาว ถ้ากิจการเรายังดี ดัชนี SET อยากเเกว่งขึ้นลงขนาดไหนก็เชิญเถอะ เราไม่สนใจเเล้ว
โฆษณา