7 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
ความใฝ่ฝันของใครหลายคนคือการมีบ้านริมน้ำหลังเล็กๆสักหลังเอาไว้เติมพลังให้ชีวิต แต่จะให้นึกถึงหน้าตาของบ้านหลังนั้นก็อาจยังไม่ชัดเจนนัก แต่หากได้มาเห็น บ้านไม้ริมคลอง ของ “บ้านมะกอก” หลายคนอาจอุทานว่า นี่ละบ้านในฝัน
1
บ้านมะกอก เดอะเก็ทอะเวย์ เกิดจากความฝันของ คุณโอลีฟ – สุวรรณี สุวรรณแสงโรจน์ ซึ่งอยากมีรีสอร์ตเก๋ๆริมทะเล และเหมือนสวรรค์เป็นใจให้เธอเป็นเจ้าของที่ดินแปลงเล็กๆบนเกาะกูด จังหวัดตราด สถานที่ที่เธอรู้สึกผูกพันมากเป็นพิเศษ
2
หน้าตาของรีสอร์ตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อคุณโอลีฟได้ซื้อบ้านไม้ที่ชาวประมงในแถบนี้มาบอกขายและไปเห็นบ้านไม้เก่าสีถลอกของคนขายไม้เก่าที่เธอไปขอซื้อไม้ ซึ่งดูสวยแปลกตา เมื่อนำหน้าตาของบ้านสองหลังนี้มาบวกกับภาพที่เธอวาดไว้ในใจว่าอยากให้รีสอร์ตมีลักษณะเป็นกลุ่มเรือนที่มีทางเดินเชื่อมถึงกัน รีสอร์ตที่มีอารมณ์เหมือนหมู่บ้านชาวประมงแห่งนี้จึงเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
1
สภาพแวดล้อมรอบรีสอร์ตคือป่าโกงกางอันอุดมสมบูรณ์และน้ำใสแจ๋วของคลองยายกี๋ ถัดไปไม่ไกลนักยังมีชายหาดและน้ำทะเลสีสวย ดังนั้นการก่อสร้างจึงต้องเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุด อีกทั้งการขนส่งก็ค่อนข้างจะลำบากจึงต้องใช้วัสดุแต่ละอย่างให้คุ้มค่า อาทิ ไม้เก่าสีถลอกที่ไม่จำเป็นต้องทำสีใหม่ให้สิ้นเปลืองและพยายามใช้ทั้งแผ่นหรือตัดให้น้อยที่สุด นอกจากนี้คุณโอลีฟยังสะสมประตูหน้าต่างเก่าไว้จำนวนหนึ่ง ก็นำมาใช้ตกแต่งตามส่วนต่างๆของรีสอร์ตได้อย่างเก๋ไก๋ทีเดียว
ห้องพักของบ้านมะกอกออกแบบให้มีหน้าตาไม่ซ้ำกันเลย แต่เน้นการทำช่องเปิดให้เห็นธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เติมบรรยากาศอบอุ่นด้วยข้าวของที่เป็นผ้าและทำจากไม้ เช่น ม่าน มุ้ง ผ้าคลุมเตียง เบาะผ้า โต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ หรือแม้แต่ที่ใส่ทิชชูในห้องน้ำ ภายใต้การเลือกใช้โทนสีที่ดูสบายตา เรียกว่าทุกอย่างดูมิกซ์แอนด์แมตช์กันอย่างเหมาะเจาะ บางห้องยังต่อระเบียงออกมาเป็นมุมนั่งเล่นเพื่อให้ชื่นชมความเขียวขจีของพรรณไม้ หรือดูปลาแหวกว่ายในคลอง ให้อารมณ์เหมือนบ้านริมน้ำที่แสนน่าอยู่
ท่ามกลางบรรยากาศที่สงบและสวยงามราวกับสวรรค์บนดิน นึกอยากให้ตัวเองมีเวทมนตร์ จะได้หยุดเวลาไว้ที่บ้านมะกอกได้นานๆ
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3yI9XbW
เรื่อง : ตะวันวาด
ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา