2 ส.ค. 2022 เวลา 00:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ในวันที่ตลาดหุ้นและคริปโต มีแต่ข่าวร้ายทั้งสงคราม,เงินเฟ้อ,ราคาน้ำมัน ภาพการลงทุนมันดูไม่สดใสเหมือนตอนต้นปีที่นักวิเคาระห์ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันมีโอกาสนิวไฮ แต่ตอนนี้เป็นภาพแบบนั้นหายไปหมดเหลือแต่ภาพหม่นๆ ที่เริ่มเห็นคนออกมาอวดครวญผิดกับตอนต้นปีโดยสิ้นเชิง
.
อารมณ์ความรู้สึกจากภายนอกกดดันให้บางทีอยากจะขายทุกอย่างทิ้งไป ไปรออยู่นอกตลาดเพราะทุกอย่างมันดูน่ากลัวไปหมด บรรยากาศมันดูไม่น่าลงทุน ภาพมันอาจจะเลวร้ายลงกว่านี้ได้อีก แต่เดี่ยวก่อนเราเป็นมืออาชีพเรามีอาขีพเป็นนักลงทุน เงินทุกบาทที่เรากินเราใช้มาจากการลงทุน
.
เพราะฉะนั้นเราอย่าให้อารมณ์ความรู้สึกจากภายนอก มากดดันตัวเองให้ทำเรื่องที่ไม่ควรทำ คือการออกจากตลาด จากสถิติที่ผ่านมานักลงทุนที่อยู่ได้ทั้งในตลาดหมีและตลาดกระทิง ทำผลตอบแทนได้ดีกว่าคนที่เข้าๆออกตลาดในระยะยาว
.
ข้อสำคัญของการเป็นมืออาชีพคือต้องก้าวผ่านเรื่องอารมณ์,ข้อผิดพลาด,เพราะมันไม่มีใครในโลกคิดถูกเสมอ บางครั้งการลงทุนที่มันก็ต้องมีผิดพลาดบ้าง มันก็สอนให้เราโตขึ้น เก่งขึ้น คมมากยิ่งขึ้น
.
ตอนที่เข้าตลาดใหม่ๆก็แค่คิดอยากได้กำไรเยอะๆ แต่พอเวลาผ่านไป ตอนนี้เรียนรู้แล้วว่าการจัดการความเสี่ยงต่างหากที่สำคัญกว่ากำไร เพราะการลงทุนเป็นเรื่องของหลักวิธีคิดMindsetในหัว สำคัญมากกว่ากำไรในระยะสั้น
โฆษณา