2 ส.ค. 2022 เวลา 07:22 • การศึกษา
📢 โค้งสุดท้ายของการสมัครเรียนในสวีเดนรอบ Spring Intake 2023 รอบที่ 1 เริ่มขึ้นแล้ว!! เตรียมตัวให้พร้อมแล้วสมัครเลย! 📥
.
สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ #ทีมสวีเดน 🇸🇪 วันนี้แอดมินจะมาแจ้งว่าช่วงการเปิดรับสมัครเรียนต่อในสวีเดนรอบ Spring Intake 2023 รอบที่ 1 ใกล้จะจบลงในวันที่ 15 สิงหาคมนี้แล้วน้า 🔥🔥เพื่อน ๆ ที่ต้องการสมัครในรอบนี้อย่าลืมเตรียมเอกสารการสมัครให้ครบถ้วนและยื่นเอกสารเหล่านี้ให้ตรงเวลาเพื่อความสะดวกของทุกฝ่ายด้วยนะคะ
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกำหนดการการรับสมัครได้ที่ https://www.universityadmissions.se/en/key-dates-and-deadlines/spring-semester-dates/
และสำหรับเพื่อน ๆ #ทีมสวีเดน 🇸🇪 คนไหนที่สนใจเรียนต่อที่สวีเดน รวมถึงมีคอร์สเรียนและมหาวิทยาลัยในใจแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มสมัครอย่างไรต้องอ่านโพสต์นี้เลยค่ะ เพราะว่าวันนี้แอดมินมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับขั้นตอนการสมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่สวีเดนมาแบ่งปันให้ทุกคนฟังกันค่ะ ขอบอกเลยว่าไม่ยากแน่นอน!! 🤩
.
ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีขั้นตอนการสมัครอย่างไรบ้าง! 💁‍♀️
.
1️⃣ สร้างบัญชีเว็บไซต์ universityadmissions.se
จุดเริ่มต้นของการสมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในสวีเดนนั้นเริ่มต้นที่การสร้างบัญชีผู้ใช้ในเว็บไซต์ universityadmissions.se ซึ่งเป็นเว็บไซต์กลางสำหรับการรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในสวีเดนนั่นเองค่ะ
.
โดยเพื่อน ๆ สามารถดูวิธีการสมัครบัญชีเว็บไซต์ universityadmissions.se ได้ที่: https://universityadmissions.se/intl/createaccount?fbclid=IwAR1mBafTTCFShVOFeQ-3LU-AOK-MH_6cS3vE3xOGl6xzLhxlYNlEGjcrNHw
2️⃣ เช็คคุณสมบัติ
หลังจากที่ตัดสินใจได้แล้วว่าอยากยื่นสมัครที่ไหน เราก็ต้องมาดูกันค่ะว่าสาขาที่เราสมัครนั้นต้องการคุณสมบัติอะไรบ้าง ซึ่งแม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจะมีความคล้ายคลึงกันในแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ก็อาจจะมีบางสาขาที่ต้องการคุณสมบัติเฉพาะเช่นกันค่ะ ในส่วนนี้แอดมินจึงแนะนำว่าให้เพื่อน ๆ ติดต่อกับมหาวิทยาลัยโดยตรงเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันนั่นเองค่ะ
โดยทั่วไปในการสมัครเรียนระดับปริญญาตรี ผู้สมัครจะต้องเรียนจบระดับมัธยมปลายและมีความถนัดทางภาษาอังกฤษในระดับ 6 หรือเทียบเท่ากับระดับม.ปลายในสวีเดน หรือ B2 ตามเกณฑ์ CEFR ค่ะ นอกจากนี้ สำหรับผู้สมัครที่เรียนจบม.ปลายหลังวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2009 จะต้องมีคุณสมบัติด้านคณิตศาสตร์ด้วย 🧑‍🏫 ซึ่งจะเทียบเท่ากับคอร์ส Mathematics 1a 1b หรือ 1c ของสวีเดนนั่นเองค่ะ
ส่วนในระดับปริญญาโท โดยทั่วไปแล้วผู้สมัครจะต้องมีวุฒิปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ อีกทั้งยังต้องมีความถนัดทางภาษาอังกฤษในระดับ 6 เป็นพื้นฐานด้วยค่ะ
จะเห็นได้ว่าภาษาอังกฤษ 🇬🇧 นั้นมีส่วนสำคัญมาก ๆ สำหรับการสมัครเรียนต่อในสวีเดน เพื่อน ๆ ควรรีบเตรียมหลักฐานยืนยันความถนัดทางภาษาอังกฤษซึ่งที่สวีเดนจะรับ IELTS และ TOEFL เป็นพื้นฐานค่ะ
.
ทั้งนี้ เพื่อน ๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติทั่วไปสำหรับการสมัครเรียนระดับปริญญาตรีและปริญญาโทได้ที่:
3️⃣ จัดลำดับสาขาที่ยื่นสมัคร
เมื่อเช็คข้อมูลเกี่ยวกับสาขาและคุณสมบัติแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดลำดับสาขาและมหาวิทยาลัยที่จะยื่นสมัครค่ะ โดยเพื่อน ๆ ควรวางแผนให้ดีเนื่องจากการจัดลำดับในการสมัครเรียนนั้นมีเงื่อนไขเพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้สมัครทุกคนนั่นเองค่ะ
🎓 ในการสมัครระดับปริญญาตรี เพื่อน ๆ สามารถเลือกได้ถึง 8 ลำดับ โดยต้องคำนึงถึงข้อจำกัดที่ว่าการเรียนปริญญาตรีนั้นจำกัดอยู่ที่ 45 หน่วยกิตเท่านั้น ในกรณีที่ได้รับการคัดเลือกในลำดับต้น ๆ และมีหน่วยกิตรวมถึง 45 หน่วยกิตแล้ว ลำดับที่เพื่อน ๆ เลือกไว้รองลงมาก็จะถูกตัดสิทธิ์โดยอัตโนมัติค่ะ
🎓 ส่วนในการสมัครระดับปริญญาโท ทาง www.universityadmissions.se จะให้เลือกทั้งหมด 4 ลำดับเรียงตามความต้องการของเรา โดยเมื่อได้รับคัดเลือกให้เรียนในหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งแล้ว ระบบจะตัดสิทธิ์ตัวเลือกของเราในลำดับอื่นทันทีเช่นกันค่ะ
ทั้งนี้ เพื่อน ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดลำดับสาขาที่ยื่นสมัครได้ที่:
4️⃣ ส่งใบสมัครและเอกสารต่าง ๆ 📃
เมื่อเพื่อน ๆ มีคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือการดูวันกำหนดส่งใบสมัครและเอกสารต่าง ๆ นั่นเองค่ะ โดยส่วนใหญ่หลักสูตรที่สอนเป็นภาษาอังกฤษเนี่ยมักจะเปิดรับนักศึกษาในรอบ Autumn Intake ซึ่งมีกำหนดการปิดรับสมัครช่วงกลางเดือนมกราคมของทุกปี แต่ก็จะมีบางหลักสูตรที่เปิดรับสมัครในรอบ Spring Intake ซึ่งจะปิดรับสมัครกลางเดือนสิงหาคมค่ะ
เมื่อยื่นใบสมัครเสร็จแล้ว เพื่อน ๆ จะมีเวลาเตรียมยื่นเอกสารก่อนที่จะจ่ายค่าสมัครค่ะ 💵ในส่วนนี้เพื่อน ๆ ควรเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานการศึกษา หลักฐานยืนยันความถนัดทางภาษาอังกฤษ หลักฐานส่วนบุคคลต่าง ๆ และในกรณีที่สาขาที่เพื่อน ๆ ยื่นสมัครนั้นต้องการเอกสารเพิ่มเติม เพื่อน ๆ ก็ควรตรวจสอบให้ดีค่ะว่าเอกสารเหล่านั้นมีอะไรบ้าง
ทั้งนี้ การสมัครเรียนมหาวิทยาลัยในสวีเดนนั้นจะมีระยะเวลาที่กำหนดมาชัดเจน ⏰ซึ่งก็คือภายใน 00.00 น. ของเวลายุโรปกลางของวันที่กำหนดในหน้าเว็บไซต์ https://www.universityadmissions.se/en/key-dates-and-deadlines// นั่นเองค่า
.
สำหรับ Spring Intake 2023 เองก็จะปิดรับสมัครรอบแรกในวันที่ 15 สิงหาคมนี้แล้วค่ะ โดยเพื่อน ๆ สามารถดูเดดไลน์ทั้งหมดได้ที่ https://www.universityadmissions.se/en/key-dates-and-deadlines/spring-semester-dates/
โฆษณา